Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Mỹ cho phép Tập đoàn Chevron nối lại hoạt động ở Venezuela

Kinh tế 27/11/2022 - 12:34

Nhiều chuyên gia suy đoán chính phủ Mỹ đang xem xét nới lỏng các lệnh trừng phạt Venezuela để tăng nguồn cung dầu mỏ, trong bối cảnh Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) không muốn tăng sản lượng.

Mỹ cho phép Tập đoàn Chevron nối lại hoạt động ở Venezuela - ảnh 1 Biểu tượng tập đoàn Chevron tại một trạm xăng ở El Segundo, California (Mỹ). (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Ngày 26/11, Bộ Tài chính Mỹ thông báo sẽ nới lỏng các biện pháp trừng phạt để cho phép Tập đoàn Chevron khai thác dầu mỏ ở Venezuela.

Phát ngôn viên của Tập đoàn Chevron cho biết công ty này đã nhận được giấy phép từ Văn phòng Kiểm soát tài sản nước ngoài (OFAC) cho phép sản xuất và vận chuyển dầu mỏ hoặc các sản phẩm dầu mỏ do Liên doanh Chevron (JV) sản xuất và tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa cơ sở của các công ty liên doanh của Chevron.

Giấy phép trên có hiệu lực trong 6 tháng và có thể bị thu hồi sớm bất cứ lúc nào, được OFAC thông qua trong bối cảnh chính phủ Venezuela và phe đối lập ở quốc gia Nam Mỹ này đã nối lại các cuộc đàm phán tại Mexico City.

[Tập đoàn dầu khí Mỹ Chevron mở rộng hoạt động tại Venezuela]

Cũng theo giấy phép này, Tập đoàn Dầu khí Nhà nước Venezuela (PDVSA) sẽ không nhận được lợi nhuận và số tiền này sẽ dùng để trả nợ cho Chevron.

Mặc dù Bộ Tài chính Mỹ nhấn mạnh lý do nhân đạo cho quyết định này, nhưng theo nhiều chuyên gia suy đoán rằng chính phủ Mỹ đang xem xét nới lỏng các lệnh trừng phạt Venezuela để tăng nguồn cung dầu mỏ trong bối cảnh Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) không muốn tăng sản lượng.

Venezuela có trữ lượng dầu mỏ rất lớn song các lệnh trừng phạt của Mỹ và việc thiếu vốn để đầu tư vào sản xuất đã ảnh hưởng đến khả năng tận dụng tối đa trữ lượng của nước này.

Cũng trong ngày 26/11, phái đoàn chính phủ Venezuela và phe đối lập đã đề nghị Liên hợp quốc quản lý hàng tỷ USD được giữ tại các ngân hàng nước ngoài. Số tiền này sẽ dần dần được dỡ bỏ phong tỏa để chống lại cuộc khủng hoảng nhân đạo ở quốc gia Nam Mỹ này./.

Bùi Đại Thắng (TTXVN/Vietnam+)