Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Mỹ: Luật kiểm soát súng đạn mới của bang New York gặp trở ngại pháp lý

Thế giới 08/10/2022 - 01:35

Luật của New York có hiệu lực từ 1/9 nhằm siết chặt kiểm soát việc mang theo súng tới những địa điểm nhạy cảm như Quảng trường Thời đại ở thành phố New York, các quán bar, trường học, sân chơi.

Mỹ: Luật kiểm soát súng đạn mới của bang New York gặp trở ngại pháp lý - ảnh 1 Súng được bày bán tại cửa hàng tại Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 6/10, một thẩm phán liên bang tại Mỹ đã ra phán quyết yêu cầu dừng thực thi luật súng đạn mới tại bang New York, đánh dấu lần thứ 2 trong năm nay những nỗ lực của chính quyền bang nhằm kiểm soát yếu tố chính làm gia tăng các vụ bạo lực súng đạn.

Thẩm phán Glenn Suddaby, Tòa án thành phố Syracuse, đã chấp thuận đơn kiến nghị yêu cầu tạm thời hoãn thực thi luật mới của bang New York. Luật đã được thông qua ngày 1/7 và có hiệu lực từ 1/9 nhằm siết chặt kiểm soát việc mang theo súng tới những địa điểm nhạy cảm như Quảng trường Thời đại ở thành phố New York, các quán bar, trường học và sân chơi.

Luật mới được thông qua sau khi Tòa án Tối cao Mỹ ngày 23/6 ra phán quyết bác bỏ các luật súng đạn trước đó tại bang New York, cho rằng những điều luật này đã giới hạn quyền mang súng tới nơi công cộng một cách không thỏa đáng.

Luật mới dù đã được điều chỉnh theo phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ vẫn bị các tổ chức ủng hộ quyền sở hữu súng đạn cho là vi phạm quyền hiến pháp của người dân liên quan sở hữu súng đạn.

[Hơn 70% người dân Mỹ muốn có luật kiểm soát súng nghiêm ngặt hơn]

Thẩm phán Glenn Suddaby ủng hộ lập luận này, tạm thời ngăn chặn thực thi luật mới trong quá trình thụ lý đơn kiến nghị. Chính quyền bang New York có 3 ngày để nộp đơn kháng cáo lên tòa án cấp cao hơn.

Luật mới yêu cầu một người muốn xin cấp phép mang súng tới nơi công cộng phải là người có đạo đức tốt, đánh giá thông qua một quy trình gồm nhiều bước như sàng lọc các tài khoản mạng xã hội, cung cấp ít nhất 4 bản đánh giá đối chiếu về tư cách đạo đức và tham gia 18 giờ huấn luyện dùng súng.

Luật mới cũng kèm một danh sách dài các địa điểm nhạy cảm không được mang súng đến, nếu vi phạm sẽ bị coi là trọng tội. Hồi tháng trước, cũng chính thẩm phán Suddaby đã ra phán quyết cho rằng phần lớn luật mới vi hiến./.

Lê Ánh (TTXVN/Vietnam+)