Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Mỹ tiếp tục nỗ lực thúc đẩy thỏa thuận ngừng bắn lâu dài tại Yemen

Thế giới 13/08/2022 - 17:51

Ngày 11/8, đặc phái viên Mỹ đã lên đường tới Trung Đông - lần thứ ba trong một tháng - nhằm mở rộng thỏa thuận ngừng bắn và thúc đẩy nỗ lực hòa bình để tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột ở Yemen.

Mỹ tiếp tục nỗ lực thúc đẩy thỏa thuận ngừng bắn lâu dài tại Yemen - ảnh 1 Lực lượng ủng hộ chính phủ nã súng trong cuộc xung đột với phiến quân Houthi ở phía Nam tỉnh Marib (Yemen), ngày 10/11/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Đặc phái viên Mỹ về Yemen, ông Tim Lenderking, ngày 11/8 đã lên đường tới Trung Đông nhằm mở rộng thỏa thuận ngừng bắn và thúc đẩy giải pháp cuối cùng cho cuộc khủng hoảng ở Yemen.

Ông Lenderking dự kiến sẽ đến Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Oman và Saudi Arabia. Các thành viên trong phái đoàn của ông sẽ tới Jordan, nơi đã và đang chứng kiến các cuộc đàm phán giữa các phe phái của Yemen.

Đây là chuyến công du thứ ba của ông Lenderking tới Trung Đông trong vòng một tháng qua.

Trong chuyến đi lần này, ông Lenderking sẽ hỗ trợ mở rộng thỏa thuận ngừng bắn do Liên hợp quốc làm trung gian và thúc đẩy các nỗ lực hòa bình để tìm kiếm giải pháp cuối cùng cho cuộc xung đột ở Yemen.

[Yemen: Lực lượng Houthi thừa nhận bắt cóc hơn 2.800 dân thường]

Ngày 2/8, các phe phái đối địch ở Yemen đã nhất trí gia hạn thêm hai tháng thỏa thuận ngừng bắn tới ngày 2/10.

Báo The National News của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ Đặc phái viên Lenderking và nhóm chuyên viên của ông sẽ tập trung vào việc hỗ trợ mở rộng một cách có ý nghĩa các lợi ích của thỏa thuận ngừng bắn cho tất cả người dân Yemen và mở đường cho một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn cũng như một giải pháp bao trùm và lâu dài do người Yemen dẫn dắt, nhằm giải quyết cuộc xung độ kéo dài tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Ông Lenderking cũng sẽ thảo luận về tình hình bất ổn ở tỉnh Shabwa của Yemen, nơi giao tranh đã tái diễn trong tuần này, đồng thời kêu gọi cung cấp hỗ trợ tài chính nhiều hơn cho người dân Yemen.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay nước này đã cung cấp hơn 1 tỷ USD viện trợ nhân đạo trong năm nay cho Yemen, nâng tổng mức đóng góp của Washington cho các hoạt động nhân đạo ở quốc gia Trung Đông này lên gần 5 tỷ USD kể từ khi cuộc khủng hoảng tại đây bắt đầu cách đây tám năm. Mỹ cũng kêu gọi các nhà tài trợ tăng cường viện trợ cho người dân Yemen./.

Nguyễn Trường (TTXVN/Vietnam+)