Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Mỹ: Ukraine có lẽ phải đàm phán với Nga trước khi giải quyết vấn đề biên giới

Chính trị 24/03/2023 - 17:58

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng Ukraine có lẽ phải bước vào đàm phán với Nga trước khi có thể giải quyết những câu hỏi liên quan đến biên giới. Dù vậy, ông Blinken vẫn khẳng định quyết định...

Trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ ngày 23/3, khi được hỏi liệu Nhà Trắng có ủng hộ những tuyên bố của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky về việc giành lại bán đảo Crimea bằng vũ lực hay không, ông Blinken chỉ đưa ra một câu trả lời gián tiếp.

Mỹ: Ukraine có lẽ phải đàm phán với Nga trước khi giải quyết vấn đề biên giới - ảnh 1

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: AP

"Tôi nghĩ có những vùng lãnh thổ ở Ukraine mà người dân nước này phải quyết tâm chiến đấu để bảo vệ nhưng có lẽ có những vùng lãnh thổ mà họ sẽ phải giành lại theo những cách khác", ông Blinken nói, dường như muốn nhắc đến những nỗ lực ngoại giao.

Tuy nhiên, ông cho rằng, Ukraine sẽ phải đưa ra các quyết định về tương lai của mình cũng như các vấn đề liên quan đến "chủ quyền, sự thống nhất lãnh thổ và độc lập của đất nước". Dù vậy, Ngoại trưởng Mỹ cho biết Washington muốn tránh tình huống Nga "lật lọng, tái trang bị vũ khí và lại tiến hành tấn công" sau bất kỳ cuộc đàm phán nào.

Bán đảo Crimea được sáp nhập vào Nga năm 2014 sau một cuộc trưng cầu ý dân. Crimea đóng vai trò quan trọng trong cuộc xung đột hiện nay ở Ukraine khi là khu vực tổ chức lực lượng để quân đội Nga tập trung vào phía Nam Ukraine. Đầu tuần này, các tàu chiến của Hải quân Nga trong khu vực bị tấn công nhưng không bị hư hại nghiêm trọng, Thống đốc Sevastopol – ông Mikhail Razvozhayev nói. Thành phố này là nơi đặt căn cứ của Hạm đội Biển Đen Nga.

Trong khi các quan chức Mỹ dường như ủng hộ các tuyên bố trước đó của ông Zelensky về việc giành lại bán đảo Crimea và tránh bất kỳ hình thức ngoại giao nào với Nga thì những bình luận của ông Blinken ngày 23/3 đã cho thấy sự xuống giọng trong lập trường này. Moscow nhiều lần khẳng định Crimea sẽ không nằm trong bất kỳ thỏa thuận đàm phán tương lai nào./.