Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Mỹ xuất hơn 5 triệu thùng dầu từ kho dự trữ sang châu Âu và châu Á

Kinh tế 06/07/2022 - 20:49

TTO - Hơn 5 triệu thùng dầu nằm trong đợt ''xả'' kho dự trữ khẩn cấp của Mỹ nhằm giảm giá nhiên liệu trong nước đã được xuất khẩu sang châu Âu và châu Á tháng trước, ngay cả khi giá xăng dầu ở Mỹ chạm mức cao kỷ lục.

Mỹ xuất hơn 5 triệu thùng dầu từ kho dự trữ sang châu Âu và châu Á - ảnh 1

Một cơ sở dự trữ dầu mỏ chiến lược ở thành phố Freeport, bang Texas, Mỹ trong ảnh chụp tháng 4-2020 - Ảnh: REUTERS

Thông tin được Hãng tin Reuters dẫn lại từ các dữ liệu và nguồn tin ngày 5-7.

Dữ liệu Hải quan Mỹ cho thấy công ty lọc dầu lớn thứ tư của Mỹ - Phillips 66 đã vận chuyển khoảng 470.000 thùng dầu thô từ Kho dự trữ dầu mỏ chiến lược (SPR) ở Texas đến Trieste (Ý). Trieste là nơi có đường ống dẫn dầu đến các nhà máy lọc dầu ở khu vực Trung Âu.

Một nguồn tin trong ngành cho biết dầu thô từ SPR cũng được đưa đến Hà Lan và đến nhà máy lọc dầu Reliance ở Ấn Độ. Một nguồn tin khác cho biết dầu thô từ SPR cũng được đưa đến Trung Quốc.

Đồng thời, nguồn tin thông thạo quá trình vận chuyển cho biết thêm ít nhất một lô hàng dầu thô từ kho SPR ở bang Louisiana sẽ được xuất khẩu trong tháng 7 này.

Theo Reuters, việc xuất khẩu dầu thô như trên đang làm giảm tác động của các biện pháp mà Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra nhằm hạ giá xăng dầu.

Hôm 2-7, ông Biden tiếp tục kêu gọi các nhà cung cấp xăng dầu giảm giá, nhưng lời kêu gọi này vấp phải sự phản đối của tỉ phú Mỹ Jeff Bezos và gây ra cuộc "đấu khẩu" giữa hai bên.

Mỹ đang xả khoảng 1 triệu thùng mỗi ngày từ SPR cho đến hết tháng 10. Lượng dầu thô xả ra đang dần rút cạn SPR (tháng trước mức dự trữ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1986). Hồi tháng 4, dầu thô SPR từng được 3 tàu chở tới châu Âu nhằm giúp thay thế nguồn cung dầu thô Nga.

Dầu thô giao sau của Mỹ hiện có giá trên 100 USD/thùng. Trong khi đó giá xăng và dầu diesel trên 5 USD/gallon (1 gallon = 3,785 lít) tại 1/5 đất nước.

Các quan chức Mỹ cho biết giá dầu có thể cao hơn nếu SPR không được xả.

"SPR vẫn là công cụ an ninh năng lượng quan trọng để giải quyết tình trạng gián đoạn nguồn cung dầu thô trên toàn cầu" - một người phát ngôn tại Bộ Năng lượng Mỹ cho biết, và nói việc xả kho dự trữ khẩn cấp đã giúp đảm bảo nguồn cung dầu thô ổn định.

Trong diễn biến khác, trang Business Insider ngày 5-7 cho biết Saudi Arabia sẽ yêu cầu các khách hàng châu Á thanh toán giá dầu cao gần mức kỷ lục khi nhu cầu tăng vọt và nguồn cung vẫn đang chịu áp lực.

Cụ thể, Saudi Arabia sẽ tăng giá dầu vào tháng 8 với các khách hàng châu Á - dấu hiệu cho thấy các nhà cung cấp dầu mỏ vẫn bị ảnh hưởng bởi nhu cầu cao khi họ cạn kiệt công suất để đáp ứng.

Saudi Aramco, nhà sản xuất dầu của nước này, quyết định tăng giá với loại dầu thô Arab Light trong tháng 8 lên 9,3 USD/thùng, cao hơn so với mức tiêu chuẩn trong khu vực.

Điều đó có nghĩa giá dầu thô của một trong những nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới này đã tăng vọt, vượt qua các quốc gia khác ở Trung Đông, gần bằng mức cao trước đó - 9,35 USD/thùng vào tháng 5.