Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nam Định: Cơ hội thu hút đầu tư Đài Loan

Kinh tế 08/12/2022 - 01:28

Nam Định chú trọng thu hút đầu tư theo định hướng thu hút các doanh nghiệp lớn, công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, chú trọng các ngành sản xuất điện tử, phụ tùng thiết bị phụ trợ, cơ khí.

Đó là chia sẻ của ông Phạm Đình Nghị - Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định tại buổi tiếp Đoàn doanh nghiệp công nghệ điện tử Đài Loan (Trung Quốc) đã về tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh Nam Định sáng 7/12.

Theo ông Phạm Đình Nghị - Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định: Thời gian qua, công tác thu hút mới các nhà đầu tư luôn được tỉnh Nam Định chủ động với hàng loạt các điều kiện thuận lợi, có sức hấp dẫn. Tỉnh chủ động lập và thực hiện hiệu quả các quy hoạch; hiện đang khẩn trương hoàn tất lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Nam Định: Cơ hội thu hút đầu tư Đài Loan - ảnh 1

Ông Phạm Đình Nghị - Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định tài buổi làm việc với Đoàn doanh nghiệp Công nghệ điện tử Đài Loan tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh Nam Định - ảnh Viết Dư

Trong đó đã tích hợp một cách khoa học, đồng bộ tất cả các quy hoạch thành phần như điện, nước, viễn thông, hệ thống hạ tầng phục vụ dân sinh và đảm bảo đáp ứng tối đa nhu cầu đầu tư xây dựng các dự án sản xuất, kinh doanh theo quy hoạch. Hạ tầng giao thông đường bộ , đường sắt và đường thủy đang được đẩy mạnh đầu tư; riêng giao thông đường bộ trong 3 năm tới sẽ tương đối hoàn thiện kết nối thông suốt đến các sân bay, cảng biển của các trung tâm vùng và quốc gia, rất thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Hạ tầng điện lực, viễn thông của tỉnh là một trong những địa phương đạt chất lượng cung ứng tốt nhất trên toàn quốc; lực lượng lao động trẻ dồi dào, được đào tạo tay nghề cao, có 4 trường đại học và 7 trường cao đẳng, đảm bảo đáp ứng kịp thời nhu cầu đào tạo lao động lành nghề cho doanh nghiệp. Một số KCN còn quỹ đất thu hút nhà đầu tư thứ cấp gồm: Dệt may Rạng Đông, Bảo Minh mở rộng, Mỹ Thuận, Trung Thành, Hồng Tiến…

Nam Định cũng quyết liệt cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, đảm bảo an ninh trật tự ngày càng đáp ứng cao nhu cầu đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Theo ông Nghị, về chủ trương thu hút đầu tư, tỉnh định hướng thu hút các doanh nghiệp lớn, công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, chú trọng các ngành sản xuất điện, điện tử, phụ tùng thiết bị phụ trợ, cơ khí. Trên địa bàn tỉnh hiện có hàng chục dự án đầu tư của các doanh nghiệp Đài Loan . Tất cả các doanh nghiệp của Đài Loan tại Nam Định được tỉnh hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi tối đa theo khuôn khổ pháp luật ở tất cả các khâu xúc tiến, triển khai đầu tư, sản xuất, kinh doanh.

Nam Định: Cơ hội thu hút đầu tư Đài Loan - ảnh 2

Đoàn doanh nghiệp công nghệ điện tử Đài Loan tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh Nam Định - ảnh Viết Dư

Tại buổi làm việc, các doanh nghiệp trong Đoàn ghi nhận về những thuận lợi của Nam Định như điều kiện cơ sở hạ tầng giao thông đang ngày càng kết nối, liên thông; các khu công nghiệp khá gần với các sân bay, cảng biển trọng điểm của Việt Nam; nguồn nhân lực cơ bản thuận lợi, phù hợp với nhu cầu đầu tư sản xuất các sản phẩm công nghệ điện tử, chất bán dẫn.

Theo đó, Đoàn doanh nghiệp công nghệ điện tử Đài Loan cũng đánh giá cao sự nhiệt tình, thân thiện của tỉnh trong hỗ trợ doanh nghiệp Đài Loan về tìm hiểu, xúc tiến đầu tư. Đồng thời đề xuất tỉnh chú trọng cung ứng tốt về điện và nước, nhân lực trình độ cao ngành sản xuất chất bán dẫn, linh kiện điện tử và hỗ trợ đảm bảo xử lý nước thải sau sản xuất theo quy định. Các doanh nghiệp trong Đoàn bày tỏ quyết tâm và mong muốn đầu tư các dự án sản xuất linh kiện bán dẫn, thiết bị điện thoại tại địa bàn Nam Định.

Với những đề xuất của Đoàn, Chủ tịch UBND tỉnh cam kết tỉnh sẵn sàng hỗ trợ tối đa trong khuôn khổ quy định pháp luật cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Đài Loan, ở tất cả các khâu xúc tiến đầu tư, giải quyết thủ tục hành chính cũng như quá trình sản xuất, kinh doanh tại địa phương. Tỉnh sẵn sàng cho các dự án hợp tác xây dựng Trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ nghiên cứu, sản xuất chất bán dẫn và các dự án điện tử, điện gió… Tỉnh hoan nghênh và mong muốn các nhà đầu tư Đài Loan tìm hiểu sâu và quyết định đầu tư các dự án theo định hướng thu hút đầu tư của địa phương.

Nam Định: Cơ hội thu hút đầu tư Đài Loan - ảnh 3

Doanh nghiệp Đài Loan sản xuất linh kiện điện tử tại KCN Vsip

Trước đó, Ủy ban Công tác Đài Loan (Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI) cùng Đoàn doanh nghiệp Đài Loan cũng đã về khảo sát cơ hội đầu tư tại Nam Định.

Tại buổi làm việc, đại diện Đoàn doanh nghiệp Đài Loan cảm ơn tỉnh Nam Định đã tạo điều kiện, hỗ trợ các doanh nghiệp Đài Loan đang đầu tư hoạt động trên địa bàn tỉnh; chia sẻ đánh giá tích cực như thời tiết Nam Định giống miền Trung Đài Loan, văn hoá giao tiếp thân thiện, nhiệt tình tương đồng giúp các doanh nghiệp hoạt động tại đây cảm nhận như đang ở quê nhà.

Các doanh nghiệp trong Đoàn đặc biệt quan tâm đến hạ tầng cơ sở , nhất là quỹ đất cung ứng cho xây dựng nhà xưởng, năng lực tiêu thoát nước, chống ngập lụt của tỉnh, chất lượng cung ứng điện, dịch vụ cảng biển; nguồn nhân lực chất lượng cao thuộc các ngành điện tử, khoa học công nghệ cao, năng lực ngoại ngữ sử dụng các tiếng Anh, tiếng Trung; chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh đối với lĩnh vực điện tử, công nghệ cao, phát triển năng lượng xanh, nhà máy sản xuất điện gió. Các doanh nghiệp trong đoàn đề xuất hợp tác với tỉnh xây dựng Trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ nghiên cứu, sản xuất chất bán dẫn…

Nam Định: Cơ hội thu hút đầu tư Đài Loan - ảnh 4

Lãnh đạo tỉnh Nam Định và Đoàn doanh nghiệp công nghệ điện tử Đài Loan.

Theo Ông Phạm Đình Nghị - Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định cho biết, tại Nam Định hiện có 4 KCN đang còn quỹ đất sạch đang thu hút đầu tư gồm: Rạng Đông, Mỹ Thuận, Bảo Minh và Mỹ Trung; 2 KCN đang xây dựng và nhiều khu, cụm công nghiệp đã quy hoạch đang được thu hút đầu tư hạ tầng sẽ đảm bảo tốt việc cung ứng mặt bằng cho các nhà đầu tư.

Được biết, tỉnh Nam Định đang tập trung phát triển vùng kinh tế biển theo hướng thu hút phát triển đa ngành, đa lĩnh vực, trong đó chú trọng các ngành dịch vụ cảng biển, năng lượng điện gió, điện tử, công nghệ cao...

Nam Định được Trung ương đánh giá là địa phương đạt chất lượng cao trong cung ứng hạ tầng điện, viễn thông; hạ tầng giao thông đang được đẩy mạnh đầu tư theo hướng kết nối thông suốt, thuận lợi đến các sân bay, cảng biển của các trung tâm vùng và quốc gia; hệ thống tiêu thoát nước đảm bảo không xảy ra tình trạng ngập úng lớn. Nguồn nhân lực ở độ tuổi lao động dồi dào, chất lượng cao; nhiều nhân lực học chuyên ngành có khả năng ngoại ngữ tiếng Anh, tiếng Trung và một lượng lớn lao động có trình độ cao về tiếng Trung đang làm việc trong các doanh nghiệp của Đài Loan đã đầu tư tại Nam Định.

Trên địa bàn tỉnh có 4 trường đại học, trong đó có 1 trường chuyên đào tạo về CNTT, điện và điện tử đã được các doanh nghiệp Đài Loan tại Việt Nam hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho các doanh nghiệp.

Nam Định: Cơ hội thu hút đầu tư Đài Loan - ảnh 5

Sản xuất linh kiện điện tử của doanh nghiệp Đài Loan

Được biết, hiện Nam Định đã có một doanh nghiệp lớn đang đầu tư xây dựng cảng biển quy mô 300 nghìn tấn tại vùng kinh tế biển, vì vậy sẽ có nhiều thuận lợi trong xuất nhập khẩu hàng hóa cho các doanh nghiệp. Đối với lĩnh vực điện gió tỉnh rất quan tâm và có tiềm năng, hiện còn chờ Quy hoạch tổng thể của Quốc gia sắp được Trung ương phê duyệt sẽ chính thức thu hút đầu tư để đảm bảo tính đồng bộ, khả thi.

Nguồn năng lượng tái tạo Việt Nam có tiềm năng phát triển nhất khu vực Đông Nam Á
Theo MINH HUỆ - LÊ LINH
  • thu hút đầu tư
  • công nghệ hiện đại
  • sản xuất điện tử
  • Chủ tịch UBND
  • Chủ tịch UBND tỉnh
  • tỉnh Nam định
  • doanh nghiệp công nghệ

Theo Diễn đàn doanh nghiệp