Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nam sinh giành giải Toán quốc tế mong muốn truyền kiến thức cho khóa sau

Tuổi Teen 08/12/2022 - 03:38

Cơ duyên đến với môn Toán từ khi bước vào lớp 7, cũng từ đó Phạm Hoàng Sơn đã liên tục đạt được nhiều thành tích tại các kỳ thi học sinh giỏi.

Đặc biệt, trong cuộc thi Olympic Toán quốc tế năm 2022, với sự nỗ lực của bản thân, Phạm Hoàng Sơn đã giành được huy chương Bạc.

Phạm Hoàng Sơn, hiện đang là sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học khoa học tự nhiên, Đại học quốc gia TPHCM, thí sinh duy nhất của TPHCM góp mặt trong đội tuyển dự thi Olympic Toán quốc tế (IMO) 2022 tại Oslo, Na Uy từ ngày 6/7 đến 16/7. Sơn đã giành được huy chương Bạc với số điểm 30 điểm. Số điểm của nam sinh này đạt được chỉ cách mốc giải Vàng 4 điểm.

Với huy chương Bạc Olympic Toán quốc tế, Hoàng Sơn được tuyển thẳng vào ngành Khoa học máy tính, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ngôi trường em từng mơ ước trong những năm tháng học cấp 3. Theo Sơn, ngành học này thiên về Toán ứng dụng, có thể áp dụng được kiến thức Toán học để phục vụ đời sống.

Nam sinh giành giải Toán quốc tế mong muốn truyền kiến thức cho khóa sau - ảnh 1

Thầy cô và các bạn Trường Phổ thông năng khiếu-Đại học Quốc Gia TPHCM ra sân bay Tân Sơn Nhất đón Hoàng Sơn và đoàn dự thi IMO 2022 từ Na Uy về.

Được biết, Sơn bắt đầu tìm hiểu về Toán Kumon của Nhật từ năm lớp Lá và hoàn thành chương trình Đại số Toán 12 của Kumon sau 4 năm.

Bước ngoặt của Hoàng Sơn phải kể đến là khi em bước vào lớp 7 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TPHCM). Thời điểm này thầy Phạm Việt Hà dạy Toán nhận thấy năng lực về môn toán của Hoàng Sơn và giúp em theo đuổi môn học này.

Cùng với sự hỗ trợ đắc lực của các thầy giáo tại Trung tâm Bồi dưỡng văn hóa 218 Lý Tự Trọng, Hoàng Sơn đã tiến bộ rõ rệt từng ngày. Minh chứng là việc em đã đạt Thủ khoa kì thi học sinh giỏi cấp thành phố năm 2019 và sau đó trúng tuyển lớp chuyên Toán Trường Phổ thông năng khiếu với vị trí thủ khoa đầu vào.

Được sự đồng hành, dạy dỗ của các thầy cô ở trường, năm lớp 11 Sơn đã đạt giải Nhất quốc gia. Tuy vậy Sơn vẫn lỡ tấm vé góp mặt trong đội hình dự thi Toán quốc tế.

“Em cũng mong muốn thử sức bản thân, nên không quá buồn về kết quả này. Đến năm lớp 12, em nghĩ bản thân phải bứt phá lên chứ không thể bình bình mãi thế này được. Ý thức được việc mình chỉ còn một cơ hội cuối cùng vào năm lớp 12, nên em quyết tâm thực hiện mục tiêu mà hai năm trước không thành công. Và em đã giành vé vào đội chính thức. Thật sự em rất biết ơn các thầy cũng như đàn anh khóa trước đã hết lòng hỗ trợ em”, Sơn nhớ lại.

Nam sinh giành giải Toán quốc tế mong muốn truyền kiến thức cho khóa sau - ảnh 2

Đồ họa: An Nhiên

Cũng theo chia sẻ của Sơn, lo sợ em không dành thời gian nhiều cho việc ôn tập để thi tốt nghiệp nên ban đầu gia đình cũng không muốn em tập trung quá nhiều cho kỳ thi này. Ba mẹ muốn em đủ kiến thức chuyên môn chứ không chỉ riêng kiến thức về Toán. Tuy nhiên trước niềm đam mê và quyết tâm của Sơn, ba mẹ cũng đã đồng ý và tôn trọng quyết định của em. Trong những năm cấp THPT mặc dù tập trung nhiều vào môn Toán, Sơn vẫn dành thời gian cho các môn học khác để chủ động cân bằng, không bị hụt kiến thức.

Cũng theo chia sẻ của Hoàng Sơn, trong quá trình ôn tập, một phần do dịch bệnh, em chủ yếu luyện đề của các kỳ thi trước, tham khảo kiến thức và tài liệu trên internet. Sơn có thói quen tra cứu thông tin, đáp án, tài liệu qua máy tính, điện thoại. “Mỗi khi giải đề em tập trung suy nghĩ, không đặt nặng áp lực về việc phải giải được mọi bài. Những lúc bí bách, chưa tìm ra lời giải, em trao đổi với các thầy, các anh chị đã từng thi hoặc tham khảo cách làm của bạn bè”, Sơn nói.

Trong khoảng thời gian hơn một tháng ôn tập cho kì thi tại Hà Nội, Sơn đã nhận được sự hỗ trợ to lớn từ các thầy cô ở Viện nghiên cứu cao cấp về toán. Em cũng có cơ hội kết thân với thành viên trong nhóm. Mọi người cùng nhau trò chuyện, trao đổi, tìm tòi cách giải đề, chơi thể thao để giải tỏa căng thẳng. “Lần ra Hà Nội để chuẩn bị cho kỳ thi là lần đầu tiên em xa gia đình. Tuy nhiên trong quá trình ôn luyện, mọi người rất thân thiện và em cũng được các bạn giúp đỡ rất nhiều nên cũng vơi bớt đi nỗi nhớ nhà”, Sơn kể lại.

Nam sinh giành giải Toán quốc tế mong muốn truyền kiến thức cho khóa sau - ảnh 3

Bố mẹ và anh trai vui mừng và xúc động khi Sơn đạt giải Bạc Olympic Toán quốc tế.

“Trước ngày thi, em giữ tinh thần thoải mái và đã có một đêm ngon giấc. Khi làm đề thi Toán Olympic quốc tế, em không giải quyết được hai câu liên quan tới kiến thức số học và tổ hợp. Đây cũng là hai câu đòi hỏi thí sinh phải tư duy nhiều, nó vượt qua khả năng của em. Em chỉ cách huy chương vàng đúng 4 điểm, tuy nhiên em cảm thấy vui và hạnh phúc, bởi em đã làm hết sức mình”, Sơn nhớ lại.

Anh Phạm Cao Kỳ, bố của Sơn chia sẻ: “Gia đình rất xúc động khi chứng kiến khoảnh khắc con trai bước lên nhận huy chương. Thực sự chúng tôi rất vui và tự hào về con trai mình. Thành tích mà cháu đạt được chắc chắn sẽ là một kỷ niệm đẹp, một dấu mốc quan trọng trong suốt 12 năm học. Chúng tôi cũng muốn gửi lời tri ân đến tất cả các thầy cô giáo đã đồng hành cùng cháu”.

"Mục tiêu trong tương lai của em là du học. Tuy nhiên thời điểm hiện tại em vẫn sẽ nỗ lực hoàn thành chương trình học tại Đại học khoa học tự nhiên và dành thời gian hỗ trợ đàn em khóa sau chinh phục các cuộc thi Toán học. Em muốn truyền lại tất cả kiến thức được dạy. Biết đâu trong số những em khóa sau, sẽ có người giành huy chương vàng, điều mà em chưa thực hiện được", Sơn nói.