Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nam sinh người Hà Nhì vượt khó giành học bổng hiếu học

Giới trẻ 08/12/2022 - 19:15

Sinh ra và lớn lên tại một vùng quê nghèo của tỉnh Lai Châu, nam sinh Phu Hờ Mè đã nỗ lực vượt khó vươn lên giành học bổng hiếu học

Nam sinh người Hà Nhì vượt khó giành học bổng hiếu học - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Nam sinh người Hà Nhì vượt khó giành học bổng hiếu học.

Phu Hờ Mè (SN: 2001) ở xã Dào San, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, từ nhỏ nam sinh người Hà Nhì đã sống trong điều kiện vô cùng khó khăn, thiếu thốn về vật chất, tuổi thơ đầy nhọc nhằn, bám rừng, bám núi để mưu sinh. Bởi vậy, hơn ai hết em luôn thấu hiểu được những vất vả của cha mẹ và người dân nơi đây.

Phu Hờ Mè cho biết: Đồng bào quê em còn rất nhiều khó khăn, nhận thức người dân còn hạn chế, những đứa trẻ lên 4, lên 5 đã biết lao động, đứa thì cõng em trên lưng, nhỉnh hơn chút ít phải gánh cả gánh củi, xách nước từ khe suối cách nhà hàng chục km, hoặc làm lụng cực nhọc như người lớn…

Tình trạng thiếu cơm ăn, áo mặc, thiếu vắng cả bàn tay chăm sóc của cha mẹ diễn ra thường xuyên. Chính vì vậy, với trách nhiệm của một người con quê hương, em cần phải nỗ lực học tập để sau này trở về đóng góp sức lực phát triển địa phương.

Nam sinh người Hà Nhì vượt khó giành học bổng hiếu học - ảnh 2

Phu Hờ Mè luôn tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện.

Sau khi tốt nghiệp THPT, Phu Hờ Mè nộp hồ sơ xét tuyển vào khoa Luật trường Đại Học Khoa Học – Đại học Thái Nguyên, rời xa gia đình, vượt quãng đường hơn 500 cây số để về TP Thái Nguyên sinh sống và học tập.

ADVERTISEMENT

Video đang HOT

Tại nơi phố thị phồn hoa, chứng kiến cuộc sống đủ đầy, náo nhiệt Phu Hờ Mè lại càng mong mỏi và khao khát học tập tốt để trở về quê thay đổi nhận thức và cuộc sống của người dân. Phu Hờ Mè ngày đêm rèn luyện, hăng say học tập. Mặc dù, lần đầu tiên xa quê hương, nhiều sự khác biệt trong lối sống, sinh hoạt nhưng Phu Hờ Mè cũng nhanh chóng thích nghi và hòa nhập với cuộc sống.

Hành trình vươn tới học bổng

Được sự quan tâm của thầy cô và bạn bè cùng lớp, cùng trường Phu Hờ Mè luôn lấy đó làm động lực để cố gắng nhiều hơn. Trong lớp, Phu Hờ Mè không chỉ tích cực, sôi nổi tham gia các tiết học, bên cạnh đó em còn chủ động nghiên cứu và tìm hiểu thêm các tài liệu liên quan đến chuyên ngành Luật, tham gia CLB của trường.

Phu Hờ Mè khẳng định: Đối với một sinh viên người dân tộc thiểu số, sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, chúng em có xuất phát điểm thấp hơn các bạn ở thành phố. Do đó, muốn bắt nhịp được với môi trường học tập và đạt được những thành tích tốt thì bản thân cần phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn.

Quá trình vượt khó vươn lên không ngừng nghỉ của Phu Hờ Mè đã cho những trái ngọt đầu tiên khi nhiều năm liền em đạt danh hiệu sinh viên giỏi nhận được học bổng nhà trường; học bổng “Thắp sáng tương lai mùa 10″ của tổ chức Deloitte, bên cạnh đó, em còn đạt danh hiệu sinh viên 5 tốt cấp đại học, nhờ tích cực tham gia các hoạt động phong trào tình nguyện, Mè đã nhận được nhiều giấy khen, chứng nhận của tổ chức Đoàn Hội.

Nam sinh người Hà Nhì vượt khó giành học bổng hiếu học - ảnh 3

ADVERTISEMENT

Phu Hờ Mè (đứng thứ 3 từ phải sang) xuất sắc giành nhiều học bổng hiếu học.

Nói về người bạn người Hà Nhì, Lường Cao Kỳ, sinh viên khoa Luật trường Đại học Khoa Học cho biết: Phu Hờ Mè là người dân tộc thiểu số, nhưng thích nghi rất nhanh với môi trường học tập, Mè không chỉ nhiệt tình, trách nhiệm mà luôn sôi nổi trong các hoạt động, đặc biệt là các hoạt động, chương trình, cuộc thi liên quan đến học thuật.

TS. Nguyễn Thu Hường, giảng viên khoa Luật trường Đại học Khoa học (ĐH Thái Nguyên) cho biết: “Từ một sinh viên người dân tộc thiểu số rụt rè, nay chàng trai người Hà Nhì đã trở thành một sinh viên tự tin năng động. Phù Hờ Mè luôn cố gắng chăm chỉ, tích cực rèn luyện, mặc dù kết quả học tập của Mè luôn đạt loại giỏi nhưng em rất khiêm tốn và giản dị. Không chỉ có thành tích học tập tốt, Mè còn hòa đồng, đoàn kết với bạn bè, đưa phong trào học tập của lớp, của nhà trường đi lên.

Học bổng Thắp Sáng Tương Lai – mùa 10, có tổng giá trị lên tới: 25.000.000 VNĐ/suất học bổng, góp phần kiến tạo những giá trị, với một quy mô ý nghĩa hơn khi đ.ánh dấu năm thứ hai Quỹ học bổng trở thành một chương trình chủ đạo của World Class – sáng kiến cộng đồng được khởi tạo bởi Deloitte Toàn cầu, nhằm chuẩn bị hành trang cho 300.000 thế hệ trẻ tương lai để sẵn sàng bước vào một thế giới ngập tràn những cơ hội.

Nữ sinh dân tộc Mông vượt khó học giỏi

Nam sinh người Hà Nhì vượt khó giành học bổng hiếu học - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Nữ sinh dân tộc Mông vượt khó học giỏi.

Tự lập từ sớm

Sinh ra và lớn lên ở Sơn La một tỉnh miền núi phía Tây Bắc, là chị cả trong một gia đình có 4 anh chị em, có em gái mắc bệnh Down nên Giàng Thị Si thấu hiểu được những nhọc nhằn, vất vả của cha mẹ. Bởi vậy, em luôn nhắc nhở bản thân phải cố gắng, nỗ lực học tập tốt để có thể giúp đỡ gia đình, vươn lên thoát khỏi cảnh đói nghèo.

Từ nhỏ, Si đã bộc lộ tinh thần hiếu học, trường tiểu học cách nhà hơn 15km do đi lại vô cùng khó khăn, nhiều bạn cùng trang lứa bỏ học giữa chừng để ở nhà làm nương rẫy, nhưng với Giàng Thị Si, cô gái nghị lực luôn khao khát được đến trường, em đã vượt qua nhiều khó khăn, tạm xa gia đình để tới trường nội trú học tập.

ADVERTISEMENT

Lên cấp 3, em may mắn thi thi đỗ vào trường PT DTNT của tỉnh Sơn La, sau khi tốt nghiệp Si xét tuyển vào ngành Kinh doanh Quốc Tế - Khoa Quốc Tế (Đại học Thái Nguyên), cô gái người Mông ấy lại tiếp tục vượt quãng đường gần 400km để về TP. Thái Nguyên sinh sống và học tập.

Nam sinh người Hà Nhì vượt khó giành học bổng hiếu học - ảnh 5

Nữ sinh người dân tộc Mông Giàng Thị Si (ngoài cùng bên phải) luôn cố gắng nỗ lực mỗi ngày để thay đổi cuộc sống.

ADVERTISEMENT

"Nhớ lại thời điểm mới xa nhà để lên trường nội trú học, em cảm thấy mọi thứ đều bỡ ngỡ, xa gia đình từ khi còn quá nhỏ ở độ tuổi vẫn cần được bố mẹ bao bọc, đã có lúc em bật khóc vì nhớ bố mẹ, nhưng không vì thế mà em bỏ cuộc. Được sự quan tâm của thầy cô, bạn bè, em đã lấy đó làm động lực để cố gắng nhiều hơn. Dần dần em cũng nhanh chóng hòa nhập được với môi trường và cố gắng, nỗ lực rèn luyện để trở thành người có ích cho xã hội." Si xúc động chia sẻ

Với cố gắng nỗ lực không ngừng, nhiều năm liền em được nhận nhận khen của nhà trường vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập. Với tính cách giản dị, hòa đồng em luôn được thầy cô, bạn bè quý mến. Tuy là người dân tộc thiểu số nhưng Si luôn tích cực tham gia các hoạt động của trường lớp, khiêm tốn, giúp đỡ bạn bè, Si là tấm gương sáng để nhiều học sinh người dân tộc thiểu số noi theo.

Hành trình vươn tới ước mơ

Từ một học sinh nói tiếng phổ thông chưa sõi, nay Si đã trở thành sinh viên năm cuối Khoa Quốc tế (ĐH Thái Nguyên), được học tập trong một môi trường năng động, sáng tạo, đa ngôn ngữ, có cơ hội gặp gỡ và học hỏi bạn bè từ khắp các nước trên thế giới, cô gái người dân tộc Mông Giàng Thị Si đã không ngừng cố gắng, chăm chỉ và nhờ thông thạo tiếng Anh Si đã từng bước gặt hái được những trái ngọt đầu tiên.

Giàng Thị Si vinh dự là một trong những sinh viên của Khoa Quốc tế báo cáo tại hội thảo quốc tế về hợp tác đa ngành lần thứ 18 do Đại học Thái Nguyên phối hợp cùng Trường Đại học Philipine Christian tổ chức; Chứng nhận tham gia hội trại anh ngữ Clever camp; Bên cạnh đó, nhờ tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, hoạt động phong trào như gây quỹ từ thiện, tổ chức chương trình ngoại khóa, hiến m.áu tình nguyện... nhờ đó Si đã nhận được nhiều giấy khen, chứng nhận của tổ chức Đoàn Hội.

Nam sinh người Hà Nhì vượt khó giành học bổng hiếu học - ảnh 6

ADVERTISEMENT

Giàng Thị Si tích cực tham gia hoạt động đoàn và các phong trào thanh niên.

Chia sẻ về ước mơ của mình, Si cho biết: Quê hương em hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn, đời sống nhân dân còn khổ cực chủ yếu dựa vào lao động chân tay, chưa biết phát triển kinh tế. Chính vì vậy, em sẽ học tập thật tốt, để sau này trở về cống hiến cho địa phương, góp sức xây dựng quê hương trở nên văn minh giàu đẹp hơn. Đồng thời, góp phần thay đổi nhận thức của người dân tộc Mông...

ThS. Đặng Mai Hương giáo viên chủ nhiệm lớp IBK9B khoa Quốc tế (ĐH Thái Nguyên) cho biết: Giàng Thị Si là học sinh người dân tộc thiểu số, tuy nhiên với tính cách năng động, hoạt bát, cầu thị luôn tích cực và không ngừng học hỏi, Si đã có được kết quả học tập tốt, trau dồi và rèn luyện được nhiều kỹ năng như giao tiếp, thuyết trình, đặc biệt nhờ trang bị tốt ngoại ngữ, cụ thể là Tiếng Anh Si đã có thể tự kiếm thêm thu nhập thông qua các công việc làm thêm và phát triển bản thân ở môi trường quốc tế.

Trao học bổng 648 triệu đồng cho học sinh Đồng Tháp vượt khó Chương trình trao học bổng "Cùng em vượt khó đến trường" năm học 2022-2023 đã trao tặng 100 suất học bổng cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi ở Đồng Tháp. Đại biểu trao học bổng "Cùng em vượt khó đến trường"....

Chia sẻ