Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nam sinh TPHCM là thủ khoa hệ chuyên với 3 điểm 10, biết 4 ngoại ngữ

Giáo dục 02/07/2022 - 01:51

Dương Kiến Khải là thủ khoa hệ chuyên lớp 10 ở TP HCM năm nay với điểm tuyệt đối các môn Toán, tiếng Anh, Tin chuyên. Ngoài ra, em còn biết 4 ngoại ngữ và chơi giỏi bộ môn cờ vua, cờ tướng từ cấp 1.

Bí quyết ở hai chữ... chủ động

Xuất sắc đạt danh hiệu "thủ khoa kép" trong kỳ thi tuyển sinh vào 10 ở TP HCM (tổng điểm 38.75) và kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của trường Phổ thông Năng khiếu, Đại học Quốc gia TP.HCM (tổng điểm 46,65), Khải cho hay, bí quyết của em nằm ở hai chữ... chủ động.

Xác định thi tuyển vào trường chuyên từ sớm nên em đã chủ động tìm hiểu thông tin cho kỳ tuyển sinh ngay từ đầu năm học. Trong quá trình ôn luyện, em tập trung vào những kiến thức chưa nắm chắc và dành ít thời gian hơn cho những gì đã học kỹ. Điều này giúp Khải tự nhận định được vùng kiến thức mình còn thiếu để điều chỉnh chiến lược ôn tập sao cho phù hợp.

Để việc ôn luyện đạt hiệu quả cao, Khải cũng chủ động giảm bớt thời gian cho hoạt động giải trí của mình. Tuy nhiên, cuộc sống của cậu bạn vẫn khá cân bằng khi dành được tương đối thời gian cho hoạt động xem phim, nghe nhạc, trò chuyện và đi chơi với bạn bè…

"Theo em, cách cân bằng việc học và giải trí tốt nhất chính là phân bố thời gian cho các hoạt động trong ngày một cách đồng đều, hợp lý sao cho chính mình cảm thấy thoải mái, không có cảm giác bị thúc đẩy, gò bó để giữ được trạng thái tinh thần tốt.

Em không thường lập ra một thời gian biểu cứng nhắc trong ngày và theo sát nó vì theo kinh nghiệm của em, sẽ có rất nhiều vấn đề ngoài ý muốn xảy ra ảnh hưởng đến kế hoạch từ trước của mình. Các hoạt động trong ngày của em thường diễn ra theo thói quen và đôi khi, thời gian rảnh của em sẽ được thêm bớt cho phù hợp với những chuyện quan trọng, cần xử lý diễn ra trong ngày", Khải chia sẻ.

Thành tích học tập nổi bật:

Giải Nhì cuộc thi HSG lớp 9 cấp thành phố môn tiếng Anh;

Ngoài lớp 6 đạt 9.9, điểm trung bình cả năm trong các năm học cấp 2 đều đạt 10, đứng đầu lớp;

Hiện đang nằm trong đội tuyển của thành phố tham dự cuộc thi Tin học trẻ cấp khu vực;

Thủ khoa kỳ thi tuyển sinh vào 10 ở TP HCM (tổng điểm 38.75);

Thủ khoa kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của trường Phổ thông Năng khiếu, Đại học Quốc gia TP.HCM (tổng điểm 46,65)

Nam sinh TPHCM là thủ khoa hệ chuyên với 3 điểm 10, biết 4 ngoại ngữ - ảnh 1

Nam sinh Dương Kiến Khải.

Biết 4 ngoại ngữ

Do là gia đình người Việt gốc Hoa, ngôn ngữ chính trong gia đình là tiếng Hoa nên Khải biết tiếng Hoa trước khi biết tiếng Việt. Đến đầu năm lớp 5, dưới sự phân tích và cổ vũ từ ba mẹ, em quyết định thi vào trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa và may mắn nằm trong top 100 đầu vào. Kết quả này giúp em được vào học thêm 2 lớp tiếng Đức. Vì thế, Khải lần lượt học được các ngôn ngữ mới (Anh, Trung, Đức) và có thể giao tiếp thành thạo.

Nam sinh cho hay, khi tiếp xúc với một ngôn ngữ mới, em thường tìm hiểu và nắm vững những yếu tố cơ bản nhất của ngôn ngữ đó (các cách xưng hô, giao tiếp đời thường; từ vựng; cấu trúc câu cơ bản...). Từ đó, em tiếp tục làm quen với các chủ đề quen thuộc khác nhau trong đời sống để có được kiến thức và kỹ năng giao tiếp thường nhật.

"Khi đã có một nền tảng vững chắc, quá trình sau đó chỉ là không ngừng tiếp xúc với ngôn ngữ qua nhiều phương tiện khác nhau để nó trở nên quen thuộc với mình. Đó là cách mà em đã học và tiếp cận với các ngôn ngữ mới mà không dễ bị nhầm giữa các ngôn ngữ với nhau", Khải chia sẻ.

Giỏi ngoại ngữ nhưng lại chọn học chuyên Tin, nam sinh lý giải, tiếng Anh chỉ là một ngôn ngữ mà mình có thể học tập từ nhiều phương tiện khác nhau. Trong khi đó, tin học lại là một lĩnh vực kiến thức tương đối chuyên sâu, cần có một lộ trình học tập phù hợp mới có thể phát triển tốt. Hơn nữa, theo xu thế cuộc cách mạng công nghiệp 5.0, công nghệ thông tin là ngành học được ứng dụng rất nhiều trong đời sống. Chính vì thế, Khải tin rằng việc tiếp xúc với tin học ngay từ sớm sẽ giúp em có thêm nhiều cơ hội phát triển bản thân hơn.

Nam sinh TPHCM là thủ khoa hệ chuyên với 3 điểm 10, biết 4 ngoại ngữ - ảnh 2

Với Khải, bố mẹ là động lực lớn nhất để em chinh phục những thành tích cao hơn.

Thông điệp từ cha

Anh Dương Thằn Đông (47 tuổi), bố của Dương Kiến Khải không quá bất ngờ khi con đạt được kết quả cao trong kỳ thi tuyển sinh vừa qua. Anh Đông nhớ lại, cả gia đình đã dành rất nhiều thời gian cho Khải từ nhỏ, luôn chú ý đến những hành vi của con từ sớm (trước 2 tuổi) và cùng bàn bạc phân tích những điểm mạnh/yếu nhằm hướng con phát huy tốt nhất.

Là người dõi theo từng bước đi của con, anh Đông chỉ đưa ra định hướng, phân tích cho con hiểu, cùng lập “chiến lược” học hàng năm cho con. Phần còn lại, Khải đều được tự do quyết định học như thế nào, học ở đâu, học môn nào, và tự đặt mục tiêu kết quả.

Chia sẻ thêm với Tiền Phong, anh Đông nói: "Từ bé, Khải khá thuận lợi trong thi đấu và thường giành chiến thắng, ngay từ lúc đó, ba mẹ đã dạy con, chiến thắng thì vui, nhưng không phải là quan trọng nhất, chấp nhận được thất bại và học hỏi được từ trong cả chiến thắng và chiến bại đó mới là quan trọng".

Trước tất cả các cuộc thi, bố mẹ Khải cũng luôn đưa ra thông điệp: "Quá trình con phấn đấu để đạt được điều mong muốn luôn quan trọng hơn kết quả đạt được. Chúng ta chỉ thất bại khi chúng ta không tham gia cuộc chơi nữa, và tất cả mọi thành tích đạt được luôn chỉ là nhất thời. Ngay từ ngày mai, có thể mình sẽ vuột mất danh hiệu, đó là chuyện rất bình thường trong cuộc sống. Do đó, Khải gần như không có áp lực gì trong học tập, thi đấu… với con, việc phấn đấu để đạt được gì đó chỉ là niềm vui, không phải là việc tất yếu".