Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nam thanh niên chiếm đoạt mã OTP và số điện thoại để lừa đảo

Pháp Luật 03/06/2023 - 19:24

Sau khi đặt mua hàng trên mạng, Tuấn đã giả danh nhân viên giao hàng, yêu cầu người bán cung cấp mã OTP gói hàng rồi tìm cách chiếm đoạt.

Ngày 2/6, thượng tá Nguyễn Văn Dân, Trưởng Công an huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk, cho biết đơn vị vừa tiến hành bắt giữ Phan Anh Tuấn (SN 1997, trú tại phường Tân Tiến, TP Buôn Ma Thuột) để điều tra, làm rõ hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng”.

Theo thượng tá Dân, trước đó ngày 14/5, Công an huyện Ea Kar nhận được đơn trình báo của anh Đỗ Thế Hiển (SN 2005, trú tại xã Bình Tân, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) về việc bị kẻ gian chiếm đoạt mất chiếc điện thoại iPhone 13 Pro Max.

Nam thanh niên chiếm đoạt mã OTP và số điện thoại để lừa đảo - ảnh 1

Cơ quan điều tra lấy lời khai của nghi phạm.

Theo trình báo của anh Hiển, ngày 11/5, anh Hiển rao bán chiếc điện thoại này trên trang thương mại điện tử “Chợ tốt” và để lại số điện thoại cá nhân. Ngày 12/5, có một người liên hệ với anh Hiển, thống nhất mua với giá 19 triệu đồng và nhận hàng qua dịch vụ giao hàng tiết kiệm thu hộ tiền tại chi nhánh huyện Ea Kar.

Trưa 14/5, nhân viên Bưu cục giao hàng tiết kiệm Ea Kar gọi điện báo nhận hàng, nhưng người này từ chối nhận. Chiều cùng ngày, nghi phạm 2 lần gọi điện cho anh Hiển và giả danh là nhân viên Bưu cục giao hàng tiết kiệm Ea Kar, yêu cầu anh Hiển cung cấp mã OTP để xác nhận các thông tin liên quan về gói hàng.

Sau khi có được mã OTP, nghi phạm đã chiếm dụng tài khoản của anh Hiển trong app giao hàng tiết kiệm, từ đây thay đổi mật khẩu, số điện thoại, thay đổi đơn hàng thu hộ trong hệ thống từ 19 triệu xuống còn 213.000 đồng. Đến 15h25 ngày, nghi phạm đến Bưu cục giao hàng tiết kiệm Ea Kar đưa hình ảnh mã đơn hàng đã sửa cho nhân viên giao hàng xem. Sau khi kiểm tra trên hệ thống và thấy các thông tin đều trùng khớp, nên nhân viên đã giao gói hàng cho nghi phạm.

Cũng theo thượng tá Dân, xác định đây là phương thức lừa đảo mới, tinh vi, nên Công an huyện Ea Kar phối hợp với Công an TP Buôn Ma Thuột, Công an huyện Cư M’gar và Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Đắk Lắk nhanh chóng vào cuộc xác minh. Đến ngày 29/5, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an xác định Tuấn gây ra vụ lừa đảo trên nên tiến hành bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra, Tuấn còn khai nhận với thủ đoạn tương tự, nghi phạm gây ra 6 vụ lừa đảo khác tại các tỉnh Khánh Hòa, Lâm Đồng, Thanh Hóa, Đắk Nông, Đắk Lắk và TP.HCM, chiếm đoạt số tài sản trị giá hàng trăm triệu đồng.

Để hiểu hơn về Bộ luật hình sự, trách nhiệm hình sự, 55 cặp tội danh dễ nhầm lẫn trong Bộ luật hình sự hay những quy định về xử phạt hành chính, khiếu nại, tố cáo… mời độc giả của Zing truy cập Tủ sách Pháp luật.

Bên cạnh đó, bạn đọc cũng có thể tìm hiểu các quy định về thuế thu nhập cá nhân, quy định về các khoản thưởng không phải chịu thuế hoặc Luật cư trú, Luật hộ tịch và các điều cần biết khác…