Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Năm thói quen giúp cụ ông sống thọ trên 100 tuổi

Sức khoẻ 04/06/2023 - 10:27

Ít tập thể dục, Viện sĩ này vẫn sống lâu trăm tuổi nhờ tuân thủ 5 điều đơn giản.

Viện sĩ Dương Chấn Ninh sinh năm 1922 là nhà khoa học Trung Quốc đoạt giải Nobel Vật lý của Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển. Dù đã 101 tuổi nhưng trông ông vẫn còn tráng kiện và tràn đầy năng lượng. Dưới đây là 5 bí quyết nhỏ giúp Viện sĩ này kéo dài tuổi thọ, ai cũng có thể làm theo:

1. Tin vào khoa học và điều trị đúng cách

Viện sĩ Dương Chấn Ninh cho rằng, khi có bệnh, mọi người nên đi khám ngay và uống thuốc dưới sự tư vấn và hướng dẫn của bác sĩ. Khi chúng ta có bệnh thì phải tin vào khoa học, tích cực điều trị và không được trì hoãn việc chữa bệnh. Bởi khi bệnh trở nặng sẽ càng khiến sức khỏe lâm nguy, tốn thêm kinh phí mà chưa chắc đã có hiệu quả. Do đó, chúng ta phải cố gắng điều trị ngay từ giai đoạn đầu của bệnh.

Chia sẻ trong một lần phỏng vấn, Viện sĩ Dương Chấn Ninh từng nói rằng ông sẽ không bao giờ uống thuốc bừa bãi, ngay cả khi bị bệnh. Tất nhiên, ông cũng sẽ uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Năm thói quen giúp cụ ông sống thọ trên 100 tuổi - ảnh 1

Viện sĩ cũng đã từng trải qua ca phẫu thuật đặt stent tim khi đã ngoài 70 tuổi. Đến nay, ông đã hơn 100 tuổi. Điều này cũng liên quan đến việc ông thường xuyên kiểm tra sức khỏe và làm theo lời khuyên của bác sĩ nên trình trạng sức khỏe ngày càng tốt hơn.

2. Chăm chỉ đọc sách

Viện sĩ 101 tuổi cho rằng thói quen đọc sách khi rảnh rỗi rất có lợi cho sức khỏe. Thói quen này không chỉ nâng cao kiến thức mà còn giúp phòng chống bệnh tật hiệu quả. Khi đọc sách, điều quan trọng nhất là tĩnh tâm, đó cũng là mấu chốt để giữ gìn sức khỏe.

Sự bình yên trong tâm hồn khi đọc sách cũng là một cách giúp chúng ta kéo dài tuổi thọ. Tâm lý không nên quá phấn khích, không nên có quá nhiều cảm xúc bất ổn, tránh ảnh hưởng đến cơ thể, do đó cần đặc biệt chú ý đến việc thư giãn. Và đọc sách chính là một trong những cách hiệu quả để cân bằng cảm xúc của con người.

3. Ăn uống lành mạnh

Bí quyết giữ gìn sức khỏe của Viện sĩ Dương Chấn Ninh thực ra rất đơn giản. Thứ nhất, ông bỏ thuốc lá và bia rượu để giảm tổn thương cho các cơ quan trong cơ thể. Thứ hai, thực hiện chế độ ăn uống hợp lý, khoa học và bổ sung dinh dưỡng kịp thời.

Viện sĩ Dương có thói quen nhai chậm mỗi khi ăn. Thói quen nhai chậm giúp dạ dày có thể tiêu hóa và hấp thụ tốt hơn, chức năng của dạ dày cũng khỏe mạnh hơn. Bên cạnh đó trong khi ăn, ông cũng nếm kỹ mùi vị của từng món ăn và biết ơn mỗi bữa ăn ngon do gia đình chuẩn bị. Ngoài những thực phẩm chủ yếu chứa carbohydrate, ông còn ăn những thực phẩm ít chất béo và nhiều chất xơ.

Năm thói quen giúp cụ ông sống thọ trên 100 tuổi - ảnh 2

4. Phơi nắng

Theo Viện sĩ Dương, phơi nắng đúng cách giúp cơ thể tăng cường hấp thụ vitamin D, canxi cho cơ thể. Vitamin D là chất cần thiết để duy trì sức khỏe của xương, từ đó giúp xương khỏe hơn, việc vận động ở người già cũng dễ dàng hơn. Đồng thời, phơi nắng cũng giúp cải thiện tâm trạng cũng như giấc ngủ. Việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ở mức độ vừa phải cũng có thể làm giảm bớt nhiều vấn đề về tinh thần như rối loạn cảm xúc theo mùa và trầm cảm.

5. Sử dụng bộ não nhiều hơn

Bệnh Alzheimer hay còn gọi là chứng mất trí nhớ tuổi già, là một trong những bệnh tuổi già phổ biến nhất. Do đó, việc ngăn ngừa sự xuất hiện của chứng mất trí nhớ tuổi già cũng là một biện pháp giúp người cao tuổi sống lâu hơn. Muốn phòng ngừa chứng bệnh này thì người già cần phải tư duy và suy nghĩ nhiều hơn.

Việc sử dụng nhiều bộ não hơn có thể thúc đẩy lưu thông máu và độ nhạy cảm của dây thần kinh trong não. Chỉ khi bộ não khỏe mạnh, con người mới có thể sống lâu hơn. Ở độ tuổi xưa nay hiếm, Viện sỹ Dương Chấn Ninh ít khi nghỉ ngơi mà vẫn tham gia vào công tác giáo dục và nghiên cứu vật lý. Đây cũng chính là bí quyết giúp ông khỏe mạnh, minh mẫn và sống thọ hơn.

(Theo Sohu)