Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nắng nóng chấm dứt, miền Bắc đón không khí lạnh

Xã hội 25/03/2023 - 05:17

Kết thúc nắng nóng, miền Bắc chịu ảnh hưởng của không khí lạnh khiến nhiệt độ giảm nhanh gây rét nhẹ về đêm và sáng sớm. Người dân đề phòng mưa dông đi kèm lốc, sét và gió giật.

Nắng nóng chấm dứt, miền Bắc đón không khí lạnh - ảnh 1

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết chịu ảnh hưởng của áp thấp nóng và gió phơn, nắng nóng đã xuất hiện ở nhiều nơi tại Bắc Bộ và Trung Bộ trong ngày 22-23/3. Hôm nay, thời tiết ở các khu vực dịu dần, nhiệt độ giảm nhẹ.

Từ chiều tối và đêm nay (24/3), một đợt không khí lạnh được dự báo tràn xuống gây mưa rào và dông mạnh ở khu vực Việt Bắc, Đông Bắc. Mưa dông sau đó mở rộng xuống khu vực Bắc Trung Bộ.

Ngày 26/3, chịu tác động của không khí lạnh cường độ mạnh, miền Bắc chuyển rét về đêm và sáng sớm. Nhiệt độ thấp nhất phổ biến 19-21 độ C. Ban ngày, trời lạnh khi mức cao nhất 26 độ C.

Đáng lưu ý, chuyên gia cảnh báo không khí lạnh tràn xuống khi nhiều nơi vừa chịu tác động của đợt nắng nóng mạnh. Tranh chấp giữa khối khí nóng và khối khí lạnh cuối mùa khả năng gây ra lốc xoáy, mưa đá và gió giật mạnh.

Khu vực nguy cơ cao hứng chịu các loại hình thiên tai trên là khu vực phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ. Thời gian xảy ra từ khoảng chiều tối nay đến hết ngày 28/3.

Dự báo thời tiết Hà Nội 7 ngày tới
Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia
Nhãn Ngày 24/3: Không mưa Ngày 25/3: Mưa rào Ngày 26/3: Mưa rào Ngày 27/3: Mưa rào Ngày 28/3: Mưa rào Ngày 29/3: Mưa rào Ngày 30/3: Không mưa
Nhiệt độ cao nhất °C 34 27 26 27 25 27 30
Nhiệt độ thấp nhất
25 23 21 21 20 21 23

Nhận định thêm về đợt nắng nóng vừa diễn ra, chuyên gia cho biết ngày 22/3, nhiều nơi ghi nhận mức nhiệt cao vượt mốc lịch sử trong tháng 3 bao gồm Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh.

Riêng Hòa Bình ghi nhận 3 điểm có mức nhiệt cao chưa từng có vào tháng 3 là khu vực Kim Bôi 41,4 độ C, Lạc Sơn 39,4 độ C và TP Hòa Bình 38,8 độ C.

Hôm nay, nắng nóng chỉ còn xảy ra ở Sơn La, Hòa Bình nhưng mức độ không gay gắt với nhiệt độ cao nhất 35-37 độ C.

Tại miền Trung, nắng nóng vẫn tập trung ở khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi với nhiệt độ cao nhất 35-37 độ C. Vùng núi phía tây có nơi trên 38 độ C. Sang ngày 25/3, nắng nóng khả năng kết thúc ở Bắc Trung Bộ và dịu dần ở Trung Trung Bộ.

Trong bản tin dự báo thời tiết tháng từ ngày 21/3 đến 20/3, cơ quan khí tượng cho biết nắng nóng có xu hướng gia tăng và ảnh hưởng đến các khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ trong tháng 4. Cùng lúc, không khí lạnh suy giảm về tần suất và cường độ.

Nhiệt độ trung bình ở Bắc Bộ và Trung Bộ trong một tháng tới được dự báo cao hơn cùng kỳ nhiều năm 1-2 độ C, riêng Đồng bằng Bắc Bộ có nơi cao hơn 2 độ C so với trung bình.

Giai đoạn này, Nam Bộ cũng xuất hiện nhiều ngày nắng nóng, tập trung ở các tỉnh, thành phố Đông Nam Bộ. Lượng mưa ở khu vực khả năng thấp hơn cùng kỳ nhiều năm 25-50 mm.

Sách chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường

The Climate Book - Thunberg đã viết cuốn sách này với niềm tin mãnh liệt của tuổi trẻ và tính bộc trực của một nhà hoạt động, điều giúp cuốn sách trở nên tươi mới. Thông qua đó, Greta đã chia sẻ nhiều câu chuyện riêng về việc cô nhìn thấy thế giới đã bị xói mòn như thế nào, màu xanh cỏ cây dần bị mai một ra sao và đã bao lâu con người không nhận thức được điều đó.

Cuốn sách được tờ The Guardian đánh giá là một lời kêu gọi mạnh mẽ nhưng chưa có sức nặng về giải pháp cho các vấn đề khí hậu.