Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

NATO chính thức mời Phần Lan, Thụy Điển gia nhập khối

Chính trị 30/06/2022 - 06:02

Jens Stoltenberg – Tổng thư ký NATO – tuyên bố, khối quân sự này đã chính thức mời Phần Lan và Thụy Điển gia nhập. Đây là động thái được cho là nhanh chưa từng có của NATO trong

NATO chính thức mời Phần Lan, Thụy Điển gia nhập khối - ảnh 1

Tổng thống Mỹ Biden nói chuyện cùng Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trong cuộc gặp tại hội nghị thượng đỉnh NATO hôm 29.6 (ảnh: CNN)

“Hôm nay, chúng tôi đã quyết định mời Phần Lan và Thụy Điển trở thành thành viên của khối. Đồng thời, chúng tôi cũng ký kết các nghị định thư về việc kết nạp thành viên mới”, ông Stoltenberg thông báo hôm 29.6.

“Chúng tôi cần sự đồng ý của 30 nước thành viên về việc kết nạp Phần Lan, Thụy Điển. Điều này luôn tốn một khoảng thời gian, nhưng tôi hy vọng nó sẽ diễn ra nhanh chóng vì các đồng minh đã sẵn sàng cho quy trình phê chuẩn”, ông Stoltenberg nói và nhấn mạnh, NATO mong muốn Phần Lan, Thụy Điển gia nhập “càng nhanh càng tốt”.

Trả lời câu hỏi của báo giới về việc NATO có đặt căn cứ quân sự ở Phần Lan và Thụy Điển sau khi 2 nước này gia nhập khối hay không, ông Stoltenberg nói:

“Trước hết, quyết định mời Phần Lan, Thụy Điển gia nhập chứng tỏ cánh cửa của NATO luôn rộng mở. Nó cũng chứng tỏ rằng, Nga đã không thành công trong việc khiến chúng tôi ngừng mở rộng. Chúng tôi luôn tôn trọng chủ quyền của mỗi quốc gia và việc họ có quyền lựa chọn lối đi riêng”.

Ông Stoltenberg cho biết, trong tương lai, NATO có kế hoạch tăng cường lực lượng ở biên giới của khối, đặc biệt là sườn phía đông. Trước đó, Tổng thư ký NATO đã chia sẻ mục tiêu tăng lực lượng sẵn sàng chiến đấu của khối lên hơn 300.000 quân.

Phát biểu hôm 29.6, Tổng thống Mỹ Biden cho biết, sự thay đổi của Thổ Nhĩ Kỳ đã tạo điều kiện cho Phần Lan, Thụy Điển nhanh chóng gia nhập NATO.

“Quyết định từ bỏ chính sách trung tập để gia nhập NATO của Phần Lan, Thụy Điển khiến chúng ta mạnh mẽ hơn và an toàn hơn. Chúng tôi đang gửi đi thông điệp rằng, NATO mạnh mẽ, đoàn kết và những gì chúng tôi đang làm trong hội nghị thượng đỉnh lần này sẽ tăng cường hơn nữa sức mạnh tập thể của liên minh”, ông Biden nói.

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức Christofer Burger cho biết, Berlin sẽ làm mọi cách để nhanh chóng phê chuẩn kế hoạch gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển.

“Chúng tôi chưa ấn định thời gian cụ thể, nhưng mọi thứ sẽ diễn ra rất nhanh”, ông Christofer Burger nói.

Nguồn: http://danviet.vn/nato-chinh-thuc-moi-p...Nguồn: http://danviet.vn/nato-chinh-thuc-moi-phan-lan-thuy-dien-gia-nhap-khoi-502022296213525208.htm