Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nên mua ô tô máy xăng hay máy dầu?

Xe 29/09/2022 - 23:09

Hiện nay trên thị trường ô tô có nhiều mẫu xe có 2 tùy chọn động cơ. Điều này khiến khách hàng đang có nhu cầu mua xe phân vân không biết nên mua ô tô máy xăng hay máy dầu?

Nên mua ô tô máy xăng hay máy dầu? - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Điểm khác nhau giữa động cơ dầu và động cơ xăng

Động cơ dầu sử dụng nhiên liệu dầu, không có bugi đánh lửa, động cơ sinh công bằng cách ép nén hỗn hợp nhiên liệu – không khí trong lòng xi lanh.

Động cơ xăng dùng nhiên liệu xăng, sinh công bằng cách bugi đánh tia lửa điện đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu – không khí trong lòng xi lanh.

Ưu và nhược điểm của xe máy dầu

Ưu điểm

Khi sử dụng động cơ dầu thì nguyên liệu dầu diesel có mức giá bán rẻ hơn so với giá xăng. Trong quá trình vận hành, quá trình đốt cháy động cơ đối với máy dầu sẽ chậm hơn so với máy xăng, do đó mà lượng tiêu thụ nhiên liệu đối với động cơ dầu cũng sẽ thấp hơn đáng kể so với động cơ xăng mang lại khả năng tiết kiệm kinh tế cao cho người sử dụng.

Nên mua ô tô máy xăng hay máy dầu? - ảnh 2
Khi sử dụng động cơ dầu thì nguyên liệu dầu diesel có mức giá bán rẻ hơn so với giá xăng

- Bên cạnh đó, xe máy dầu có sức kéo tốt, vận hành bền bỉ trên mọi địa hình. Ngoài ra cơ diesel thường sản sinh momen xoắn cực đại cao hơn ngay ở dải vòng tua thấp nên giúp cho xe có sức kéo lớn hơn. Hiệu suất động cơ Diesel cũng lớn hơn tới 1,5 lần so với động cơ xăng. Vì vậy mà với những khách hàng có sở thích off-road hay thường xuyên phải chạy trên những địa hình hiểm trở, hoặc chở hàng với trọng tải nặng thì máy dầu sẽ là lựa chọn hợp lý nhất.

ADVERTISEMENT

Xe chạy bằng máy dầu sẽ ít nguy hiểm hơn khi va chạm, bởi về bản chất, diesel không bốc cháy ở nhiệt độ bình thường, chỉ cháy trong điều kiện áp suất nhiệt độ cao. Do vậy sẽ ít gây nguy hiểm hơn so với động cơ xăng trong những trường hợp xảy ra va chạm, hiếm khi hỏng vặt.

Video đang HOT

Nhược điểm động cơ dầu

Mặc dù mang nhiều ưu điểm nổi trội hơn hẳn trong khả năng vận hành, thế nhưng xe ô tô máy dầu vẫn có nhiều điểm hạn chế. Nhiều tài xế chạy xe máy dầu than phiền vì tiếng ồn lớn hơn các máy xăng mà họ từng sử dụng

Bên cạnh đó, trong những ngày thời tiết ở nước ta trở lạnh thì tốc độ tăng tốc xe cũng ảnh hưởng, cụ thể là vận hành chậm hơn so với máy xăng. Do vậy, chúng ta có thể thấy xe máy dầu khó khởi động khi trời lạnh.

Nên mua ô tô máy xăng hay máy dầu? - ảnh 3
Khả năng tăng tốc vượt trội là điểm nhấn của loại xe máy xăng

Ngoài ra máy dầu có khả năng ô nhiễm môi trường lớn lượng khí thải thải ra môi trường nhiều, do đó, việc vệ sinh cảm biến sẽ mất nhiều thời gian… Cùng một công suất, nhưng động cơ diesel có khối lượng nặng hơn so với động cơ xăng.

Do nặng hơn, tỷ số nén cao hơn nên động cơ diesel thường có dải vòng tua máy tối đa (redline) thấp hơn động cơ xăng. Đồng nghĩa với việc máy diesel có mô-men xoắn cao thay vì công suất cao, dẫn tới khả năng tăng tốc chậm hơn.

ADVERTISEMENT

Do các chi tiết của hệ thống nhiên liệu như kim phun, bơm cao áp có thiết kế rất tinh vi và đòi hỏi độ chính xác rất cao nên việc sửa chữa phải được thực hiện bởi các máy móc hiện đại, đắt tiền và tiến hành bởi thợ tay nghề cao nên chi phí sửa chữa cao.

Ưu và nhược điểm của xe máy xăng

Ưu điểm

Nếu bạn mong muốn tìm cho mình cảm giác lái xe êm ái, vận hành nhẹ nhàng, linh hoạt thì đây động cơ máy xăng là lựa chọn hoàn hảo rồi đấy. Đơn giản, các dòng xe có động cơ được chạy bằng xăng mang đến cho người lái cảm giác vận hành mượt mà, yêu thích.

Khả năng tăng tốc vượt trội là điểm nhấn của loại xe máy xăng. Thời gian tăng tốc của ô tô máy xăng nhanh hơn, giúp đạt tốc độ cực đại nhanh hơn so với ô tô máy dầu. Theo tính toán thì đối với xe máy xăng có thể đạt tốc độ lên đến 15.000 vòng/phút thời gian tăng tốc 0-100km/h nhanh hơn đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhiều khách hàng mong muốn tận hưởng những cùng đất xa xôi của Tổ quốc.

Đồng thời, đây là chiếc xe thân thân thiện hơn với môi trường, thải khói muội ít hơn xe máy dầu.

Nhược điểm

Khi sử dụng xe máy xăng thì bạn phải chấp nhận chi phí bảo dưỡng cao, có khi việc sửa chữa xe còn phức tạp hơn. Chưa kể đến, xe động cơ máy xăng còn hao nhiên liệu hơn cả máy dầu. Trong khi đó giá nhiên liệu đắt hơn, dễ bốc cháy khi ở nhiệt độ cao nên nguy hiểm hơn khi xảy ra va chạm.

Như vậy, việc xe ô tô máy dầu hay máy xăng tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng và khả năng kinh tế của mình. Trước khi đưa ra quyết định, hãy cân nhắc kỹ về mục đích sử dụng, khi ấy chiếc xe của bạn sẽ phát huy mạnh mẽ nhất công năng vốn có của nó.

ADVERTISEMENT

Những điều cần lưu ý khi mua ôtô mới

Nên mua ô tô máy xăng hay máy dầu? - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Nhiên liệu xe sử dụng

Khi mua xe mới, đừng chỉ quan tâm đến giá thành của xe, hãy tính toán đến khoản chi phí vận hành trong suốt quá trình sử dụng xe. Có thể thấy, các loại xe điện và xe hybrid có giá bán cao hơn những xe chạy bằng xăng, dầu. Tuy nhiên, các dòng này lại được cho rằng tốn ít chi phí vận hành hơn, đặc biệt là trong thời điểm giá xăng dầu tăng cao chóng mặt.

Dòng xe sử dụng song song điện chạy bằng pin và xăng/dầu có thể di chuyển trong phạm vi từ 20-50 dặm khi sạc điện. Điều này giúp tài xế tiết kiệm tối đa nếu đi chặng đường ngắn, hoặc trong nội thành.

Nên mua ô tô máy xăng hay máy dầu? - ảnh 5
Khi mua xe mới, đừng chỉ quan tâm đến giá thành của xe, hãy tính toán đến khoản chi phí vận hành trong suốt quá trình sử dụng xe

Theo phân tích của Consumer Report, với mỗi giá của mỗi ga-lông xăng là 5USD (tương đương 30.700 đồng/lít), một chiếc SUV điện sẽ tiết kiệm được trung bình tới 2.600 USD (xấp xỉ 61 triệu VND) tiền nhiên liệu và chi phí bảo dưỡng mỗi năm. Chính vì vậy, hãy cân nhắc thật kỹ về mục đích sử dụng để lựa chọn được loại xe sử dụng nhiên liệu nào cho phù hợp.

ADVERTISEMENT

Các tính năng bổ sung

Một số loại xe được nhà sản xuất thiết kế thêm một vài tính năng đặc biệt để sử dụng trong những trường hợp nhất định. Ví dụ, các hãng xe có thể thêm một vài chức năng để phục vụ việc cắm trại hay lái xe địa hình.

Hãy xác định rõ mục đích và các tính năng bạn mong muốn ở chiếc xe mới. Đặc biệt, tìm hiểu kỹ càng về các tính năng bổ sung của xe trước khi xuống tiền tậu xe để tránh lãng phí tiền bạc.

Nên mua ô tô máy xăng hay máy dầu? - ảnh 6
Hãy xác định rõ mục đích và các tính năng bạn mong muốn ở chiếc xe mới

ADVERTISEMENT

Dịch vụ bảo dưỡng

Một số hãng xe có thể cung cấp dịch vụ bảo dưỡng miễn phí cho ô tô mới như thay dầu và thay lốp. Tuy nhiên, không phải tất cả các hãng xe và các loại xe đều có loại dịch vụ free này.

Vì vậy, hãy tỉnh táo để kiểm tra các điều khoản liên quan đến bảo hành của xe. Những điều cần nắm được là thời gian bảo hành là bao lâu? Bảo hành xe trong giai đoạn đầu có được miễn phí hay không? Hệ thống đại lý bảo hành xe và đại lý có giới hạn số lần mang xe bảo dưỡng miễn phí trong thời gian bảo hành không? Hãy liệt kê ra những thắc mắc và đảm bảo nắm được đầy đủ thông tin từ đại lý/hãng xe.

Nên mua ô tô máy xăng hay máy dầu? - ảnh 7 ADVERTISEMENT
Hãy tỉnh táo để kiểm tra các điều khoản liên quan đến bảo hành của xe

Hệ thống công nghệ trên xe

Bên cạnh những tính năng nổi trội về an toàn, lái xe,.. thì chức năng công nghệ, giải trí cũng nên được xem xét cẩn thận. Xe càng hiện đại, tài xế càng phải ghi nhớ nhiều hơn với các công nghệ tiến tiến để có thể sử dụng xe một cách thành thạo. Hãy kiểm tra thật kỹ các chức năng công nghệ cao trên xe khi dùng thử, và đảm bảo hiểu hết các nút bấm khi quyết định mua xe.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của tình trạng thiếu chip toàn cầu, một số nhà sản xuất ô tô đã bỏ các tính năng thường có trên một vài loại xe nhất định như radio vệ tinh hay chức năng hỗ trợ đỗ xe. Vì vậy, hãy kiểm đủ các chức năng công nghệ mà bạn mong muốn trước khi xuống tiền.

Những sai lầm thường gặp khi mua xe ô tô cũ Mua ô tô cũ ẩn chứa nhiều rủi ro mà chỉ cần mắc một sai lầm nhỏ, bạn cũng có thể bị rơi vào tình cảnh "tiền mất tật mang". Không cập nhật tình trạng vi phạm giao thông của phương tiện Trước khi quyết định mua ô...

Chia sẻ
Xe