Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nếu bị chậm trả CCCD gắn chip, công dân có thể dùng những giấy tờ này để thay thế

Công nghệ 01/12/2022 - 02:22

Hiện nay, nhiều công dân chưa nhận được thẻ CCCD gắn chip dù đã làm được một thời gian. Vậy công dân có thể dùng những giấy tờ gì để thay thế CCCD gắn chip?

Trường hợp phải làm thẻ CCCD chip

Nếu bị chậm trả CCCD gắn chip, công dân có thể dùng những giấy tờ này để thay thế - ảnh 1

CCCD gắn chip đang là loại giấy tờ được cấp mới để chứng minh nhân thân của công dân. Theo Điều 19 Luật CCCD, công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi là được cấp thẻ CCCD.

Sau khi đã có CMND, CCCD mã vạch, công dân bắt buộc phải đổi thẻ CCCD gắn chip mới nếu thuộc các trường hợp quy định tại Điều 23 Luật CCCD và Điều 5 Nghị định 05/1999/NĐ-CP như sau:

- Người dùng CCCD khi đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi;

- Sau 15 năm kể từ ngày cấp CMND;

- Thẻ CCCD/CMND đang sử dụng bị hư hỏng không sử dụng được;

- Công dân thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên;

- Công dân thay đổi đặc điểm nhận dạng;

- Công dân xác định lại giới tính, quê quán;

- Có sai sót về thông tin trên thẻ CCCD/CMND cũ;

- Bị mất thẻ CCCD/CMND cũ;

- Người dùng CCCD được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật quốc tịch Việt Nam;

- Người dùng CMND thay đổi nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Ngoài các trường hợp bắt buộc trên, Bộ Công an khuyến khích người dân làm thẻ CCCD gắn chip bởi thẻ này có nhiều ưu điểm nổi trội:

- Lưu giữ được nhiều thông tin về nhân thân như: Họ tên, ngày tháng năm sinh, quê quán, địa chỉ thường trú, tạm trú, vân tay, võng mạc, hình ảnh, đặc điểm nhận dạng…

- Thông tin bảo mật ở mức cao, chỉ cá nhân, cơ quan được trang bị đầu đọc chip chuyên dụng mới có thể trích xuất thông tin.

- Độ bền tốt, rất khó làm giả

- Tích hợp, thay thế nhiều loại giấy tờ quan trọng như thẻ bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận tiêm chủng, thẻ công chức, viên chức….

Việc người dân sử dụng CCCD sẽ giúp cơ quan Nhà nước quản lý dữ liệu dân cư một cách thống nhất, hiệu quả hơn. Chính vì vậy Nhà nước đã thực hiện nhiều chính sách như cấp thẻ Căn cước lưu động, giảm lệ phí cấp thẻ… để thúc đẩy người dân cả nước làm CCCD gắn chip.

Bên cạnh đó, trong một số trường hợp đặc biệt, người dân dù đã có CCCD gắn chip nhưng vẫn bị phạt vì chưa thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Công an chậm trả CCCD gắn chip, người dân có thể dùng những giấy tờ này để thay thế

Đối với trường hợp CMND/CCCD mẫu cũ không bị cắt góc hoặc thu hồi

Đối với trường hợp này, công dân có thể sử dụng CMND/CCCD mẫu cũ để thực hiện các giao dịch, thủ tục vì CMND/CCCD mẫu cũ chưa bị cắt góc thì vẫn có giá trị pháp lý.

Đối với trường hợp CMND/CCCD mẫu cũ bị cắt góc, thu hồi hoặc hết hạn

Theo Thông tư 40/2019/TT-BCA, khi công dân có nhu cầu nhận thẻ CCCD gắn chip qua đường bưu điện thì thực hiện cắt góc ngay lúc làm thẻ.

Trong trường hợp này công dân có thể yêu cầu nhận thẻ CCCD gắn chip tại trụ sở để không phải lo sợ sẽ bị chậm trả thẻ mà có thể yên tâm sử dụng CMND/CCCD mẫu cũ trong thời gian chờ trả thẻ.

Nếu như công dân vẫn có nhu cầu nhận thẻ qua đường bưu điện hoặc CMND/CCCD mẫu cũ đã hết hạn thì người dân bắt buộc phải sử dụng những giấy tờ khác để thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính trong thời gian chờ cấp thẻ.

Hiện nay đang có nhiều loại giấy tờ chứng minh nhân thân ngoài CMND/CCCD như:

- Hộ chiếu.

- Giấy phép lái xe.

- Giấy khai sinh.

- Sổ hộ khẩu.

Như vậy, trong một số trường hợp người dân có thể dùng những loại giấy tờ trên để chứng minh nhân thân trong thời gian chờ nhận thẻ CCCD gắn chip.