Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nếu có con gái, nhất định phải dạy con những bí quyết ''khó nói'' nhưng hữu ích này

Gia đình 21/11/2022 - 11:12

Chị Meiley cho rằng, có những điều được xem là tế nhị khiến phụ huynh e dè khi nuôi dạy con gái thế nhưng lại vô cùng cần thiết.

Có câu: "Nuôi con trai lo một giai đoạn, còn nuôi con gái lo cả đời". Là bố mẹ, ai cũng mong rằng con gái sau này lớn lên sẽ là người hạnh phúc, khỏe mạnh. Tuy nhiên nhiều bố mẹ vẫn áp dụng các quan niệm giáo dục và lối sống kiểu truyền thống, vô hình trung khiến con gái lớn lên tự ti, thiếu hụt kỹ năng sống và gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Nhận thấy những thiếu sót đó từ chính trải nghiệm trong quá trình lớn lên và va vấp của mình, chị Meiley (TP.HCM) thường xuyên chia sẻ những lời khuyên hữu ích đến các bạn nữ trên trang cá nhân.

Những bí quyết của chị thật ra chẳng phải là bí mật gì to lớn cả, ngược lại có thể nói là bình thường đến bất ngờ. Đó là lời dặn dò "ra đường nhớ báo cho bố mẹ một chiếc tin"; là lời nhắc nhớ "đem theo chai cồn xịt khuẩn để xịt lên tấm lót ngồi khi đi toilet công cộng"... 

Nhỏ xíu thế thôi nhưng clip nào của chị cũng nhận được hàng trăm ngàn lượt yêu thích bởi một lý do đơn giản: Không phải bố mẹ nào cũng nhớ, cũng có thời gian để nói với con gái mình. Nhiều bạn trẻ sau khi xem, đọc qua những kinh nghiệm này đều có chung một suy nghĩ: Giá như mình biết được điều đó sớm hơn...

Nếu có con gái, nhất định phải dạy con những bí quyết ''khó nói'' nhưng hữu ích này - ảnh 1

Trước khi chia sẻ những câu chuyện nhỏ này, chính chị Meiley cũng từng trải qua những khoảng thời gian chông chênh vì không biết tâm sự cùng ai những chuyện khó nói. Bên cạnh đủ thứ chuyện tế nhị như thay đổi dậy thì, kinh nguyệt, những rung cảm đầu đời... chị nhớ nhất là lần "ăn trái cấm" đầu tiên năm 20 tuổi. Không may cả nhà biết chuyện, chị bị ngoại chửi mắng những trận nhớ đời.

"Có những câu từ hơi khó nghe, không tiện nói ra nhưng quả thực thời gian đó mình đã từng muốn chết đi cho xong. Vừa sợ hãi, mắc cỡ, vừa thấy mình là đồ xấu xa, tội lỗi, không đáng để ai lắng nghe mình giãi bày. Nhưng rất may lúc đó dì Năm của mình ghé qua. Dì nói một câu mình vẫn nhớ rất rõ: "Thôi má, cháu nó dại thì mình phải dạy, có ai dạy đâu mà nó biết có nên quan hệ trước hôn nhân hay không. Chứ má la quá nó cũng đâu trở lại được như ban đầu". 

Rồi dì nói với mình: "Con kể Năm nghe, chuyện này xảy ra lâu chưa? Rồi nó có dùng biện pháp bảo vệ gì không? Có xài "cái đó" không...". Dì bắt đầu dạy mình từng chút một, đưa ra rất nhiều lời khuyên. Giai đoạn khó khăn đó của mình đã vượt qua suôn sẻ nhờ sự xuất hiện kịp thời của dì Năm như thế", chị Meiley chia sẻ.

Dạy con từ những kỹ năng rất nhỏ

Bản thân bà mẹ nào cũng đã từng trải qua những bỡ ngỡ xa lạ khi đến tuổi dậy thì. Với con trẻ cũng không khác mấy về cảm xúc trong thời khắc này. Hãy gỡ bỏ những rào cản, những e dè như thế hệ ngày xưa, chọn thời điểm, nhìn thẳng vào mắt con để nhẹ nhàng gợi mở câu chuyện, lắng nghe những tâm sự của con trước những biến đổi lớn trong cơ thể trẻ… Trong khoảng thời gian chông chênh, tìm được một người lắng nghe và thấu hiểu sẽ giúp con đỡ hoang mang, tránh đi lạc đường. 

Bên cạnh đó, con gái vốn sẵn tính yểu điệu, nhẹ nhàng, thậm chí ướt át, yếu đuối và thích được bảo bọc, chở che. Tuy nhiên, cha mẹ không thể lúc nào cũng kè kè cạnh bên để bảo vệ con. Có những bài học vô cùng quan trọng mà bất kỳ cha mẹ nào cũng cần trang bị để con có thể đối diện với những biến cố nếu xảy đến.

Dặn con, nếu một bạn nam cố gắng ép con uống rượu trong một buổi gặp mặt, hãy tránh xa, chặn số anh ta trong danh bạ điện thoại; Đừng luôn giúp đỡ người lạ khi ra ngoài một mình. Trường hợp nếu thấy người kia cần giúp đỡ thực sự, hãy dặn con báo với cha mẹ mình; đừng xăm tên bạn trai lên cơ thể; khi đến một môi trường xa lạ, nếu cảm thấy bồn chồn, hãy thay đổi môi trường ngay lập tức; đừng quên lưu ý các dấu hiệu nguy hiểm; khi có xích mích với bạn bè tuyệt đối không được hẹn nhau để giải quyết riêng...

Bên cạnh đó, có một số lưu ý chị Meiley khuyên các bé gái nên "thuộc nằm lòng":

- Trang bị một chai cồn xịt khuẩn để xịt lên tấm lót ngồi và giấy lau khô trước khi ngồi xuống ở toilet công cộng. Khi sử dụng vòi xịt hạn chế xịt thẳng mạnh vào trong. Thấm khô, tránh để vùng kín ẩm ướt (thấm chứ không phải lau mạnh).

- Đồ lót nên mang đi phơi nắng hoặc ủi/là phần đáy quần 1 tuần/lần để diệt khuẩn. Tuyệt đối không giặt chung với đồ của bất cứ ai.

- Dùng dung dịch vệ sinh nhớ xịt ra tay tạo bọt trước khi con dùng. Tuyệt đối không rửa sâu vào bên trong. Không dùng viên đặt lung tung. Muốn kiểm tra phần bên trong, nên mua một chiếc bao cao su tròng vào ngón tay vì móng tay dễ gây đau, xước. Tuy nhiên, vẫn nên đi bác sĩ, đừng tự ý thực hiện lung tung. Cần kiểm tra quần lót thường xuyên xem có mùi, dịch gì lạ hay không.

- Nên sử dụng băng vệ sinh hàng ngày lúc đi học hay đi làm. Tầm 2-3 tiếng thay 1 lần. Chọn quần lót vừa vặn, thoáng khí. Không dùng nữa thì cắt vụn mới đem đi bỏ, đừng mang vứt nơi ao suối sông hồ.

- Tiêm HPV nếu có điều kiện.

- Xe máy cần gắn kính chiếu hậu để dễ quan sát đường cũng như có người theo dõi. Thấy đối tượng nào đi sau mình có "vấn đề", nên tấp đại vào nhà dân, gọi điện cho cha/mẹ lên đón về. Quan sát gần đó có chốt dân phòng, công an để nhờ giúp đỡ. Ra đường phải chắc chắn điện thoại còn đủ pin.

- Tiền con nên cất nhiều ngăn. Túi thì tiền lẻ dùng để ăn vặt, đổ xăng. Túi thì tiền chẵn chỉ lúc cần thiết mới lấy ra để tránh lỡ bất cẩn rơi mất cũng còn ít tiền. Tập thêm cả tính "nuôi heo đất", tiết kiệm và phòng lúc bất trắc cần đến.

- Con gái mới lớn đi đâu cũng báo với người nhà, để họ biết con làm gì ở đâu. Lỡ có gì bất cập còn chạy tới đưa con về. Túi xách nên có bộ đồ dự phòng, lỡ đi đường có rách ướt sẽ có mà thay.

- Mới quen mà bạn trai quen tay chân sờ mó thì nên bỏ ngay, đừng sợ nó giận hay bỏ con. Gặp người tính đã không đàng hoàng, càng dễ dãi càng bị khinh thường.

Hãy cho con biết rằng mình là một người đáng được trân trọng. Luôn yêu bản thân và dành cho mình những điều tốt đẹp. Trong bất kỳ mối quan hệ nào con cũng cần thấy mình được người khác tôn trọng, thương yêu. 

Nếu chẳng may con vấp ngã, hãy khoan dung với chính mình, ai cũng có thể mắc sai lầm trong cuộc đời. Không nên dằn vặt bản thân quá nhiều, tuyệt đối không làm hại bản thân, hãy mạnh mẽ đối diện với nó và tìm cách vực dậy, khắc phục những sai lầm phạm phải.