Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nga chuẩn bị chiến thuật nào tiêu diệt xe tăng Leopard 2A4 tại Ukraine?

Thế giới 30/01/2023 - 15:33

Xe tăng Leopard 2A4 sẽ trở thành đối tượng ưu tiên phá hủy của Quân đội Nga khi chúng xuất hiện trên chiến trường Ukraine.

Gần đây, các quốc gia NATO và những đồng minh của họ đã đồng ý chuyển giao xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) cho Lực lượng Vũ trang Ukraine (AFU). Dự kiến trong nửa đầu năm 2023, M1 Abrams của Mỹ, Challenger 2 của Anh và Leopard 2 của Đức, có thể bao gồm cả C1 Ariete của Ý và AMX-56 Leclerc của Pháp sẽ xuất hiện trên chiến trường Ukraine.

Cần lưu ý rằng Leopard 2 của Đức được coi là MBT tốt nhất của phương Tây. Những chiếc xe tăng này đã trải qua nhiều lần cải tiến và Kyiv sẽ sở hữu nhiều biến thể khác nhau đó là phiên bản 2A4 hoặc 2A6, thậm chí về mặt lý thuyết còn có cả Leopard 2A7, ngoài ra còn một vài sửa đổi đặc biệt khác do những nước trong và ngoài NATO tiến hành.

Vào ngày 25/1/2023, chính phủ Đức đã thông báo chuyển giao 14 chiếc Leopard 2A6 cho Ukraine, đồng thời cho phép cung cấp (tái xuất) xe tăng Leopard 2 từ các quốc gia khác.

Ngay sau đó, nhiều nước cũng khẳng định sẽ "sang tên" cho Kyiv, số liệu cụ thể bao gồm: Ba Lan - 14 Leopard 2A4, Na Uy - 8 Leopard 2A4, Bồ Đào Nha - 4 Leopard 2A6. Thực tế cho thấy Leopard 2A4 chứ không phải các biến thể hiện đại hơn sẽ chiếm tỷ trọng lớn trong số xe tăng được chuyển giao.

Trước viễn cảnh phải đối đầu Leopard 2A4, các chuyên gia quân sự Nga ngay lập tức xây dựng những chiến thuật để phá hủy phương tiện tác chiến lợi hại này.

Nga chuẩn bị chiến thuật nào tiêu diệt xe tăng Leopard 2A4 tại Ukraine? - ảnh 1

Xe tăng Leopard 2A4 mang tới thách thức lớn cho các binh sĩ Nga.

Theo đề xuất, ban đầu cần phải tước bỏ khả năng bắn chính xác và điều hướng của kíp lái, tức là nên phá hủy hệ thống quang học trên tháp pháo và thực sự "làm mù" chiếc MBT.

Điều này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng đạn pháo loại 3BM42 Mango hoặc 3BM59 Svinets, và với một phát bắn trúng đích, ngay cả khi vỏ giáp không bị xuyên thủng thì xe cũng mất khả năng chiến đấu.

Các nhà phân tích người Nga nhấn mạnh, trên đỉnh tháp pháo là kính ngắm toàn cảnh của trưởng xe, cần tiêu diệt nó bằng bất kỳ loại vũ khí nào có sẵn. Đừng quên kính ngắm của xạ thủ, khí tài này nằm bên cạnh nòng pháo của xe tăng, và bất kỳ súng phóng lựu cũng như đạn pháo nào của xe tăng Nga cũng đều phù hợp để "bắn hạ" nó.

Không chỉ có vậy, người điều khiển UAV có thể tấn công xe tăng từ trên cao. Nếu sử dụng tên lửa chống tăng (ATGM) Kornet với sức xuyên hơn 500 mm, cần phải đánh vào hai bên hông xe tăng và từ phía sau - nơi khả năng chống chịu của vỏ giáp chỉ từ 490 mm trở xuống. Tuy nhiên một số khu vực dễ bị tổn thương ngay cả với đạn xuyên cỡ 30 mm được bắn từ cự ly không quá 1 km.

Cần lưu ý rằng Leopard 2A4, chưa kể các phiên bản cao cấp và nặng hơn nhiều tồn tại một số "điểm mù". Kíp chiến đấu của xe tăng sẽ không thể phát hiện một quân nhân đã lẻn ra phía sau, nếu anh ta ở cách xa 50 mét. Ngoài ra còn một vài vị trí khó quan sát ở bên hông và thậm chí ngay phía trước ở khoảng cách gần.

Nhưng kịch bản như vậy khó xảy ra, vì chúng chỉ có thể thực hiện trong điều kiện chiến đấu ở khu vực đô thị, trong khi những chiếc xe tăng nói trên không được thiết kế cho vai trò này.

Đối với Kornet ATGM đã nói ở trên, nó có thể bắn trúng xe tăng từ cách xa 5,5 km, nhưng đây là trên lý thuyết. Leopard 2A4 mặc dù to lớn nhưng khả năng ngụy trang là cực tốt và có thể tự hòa vào địa hình.

Ví dụ, chúng ta có thể nhớ lại chiến dịch quân sự "Cành ô liu" của Thổ Nhĩ Kỳ, được thực hiện vào năm 2018 ở phía Tây Bắc Syria trong khu vực Afrin có người Kurd sinh sống.

Tại đó, người điều khiển tên lửa có thể bí mật cơ động trong khu vực rừng núi để chiếm vị trí thuận lợi cho trận phục kích, nhưng thực tế chỉ có vỏn vẹn 1 chiếc Leopard 2A4 bị bắn hạ bởi tên lửa chống tăng.

Nhưng rõ ràng bất kỳ chiếc xe tăng nào cũng có thể bị phá hủy. Do vậy chúng ta sẽ sớm được biết Leopard 2A4 và các mẫu MBT khác của tổ hợp công nghiệp quân sự phương Tây sẽ có màn thể hiện ra sao trước Quân đội Nga.