Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nga gây áp lực trên khắp tiền tuyến với Ukraine, có nơi quân số đông gấp 10 lần

Thế giới 08/02/2023 - 05:55

Quân đội Nga đe dọa cắt đứt 2 con đường sống còn của Ukraine vào Bakhmut và gia tăng các cuộc tấn công dọc theo tiền tuyến. Nhưng Bộ Quốc phòng Anh nhận định Moskva chưa thể huy động đủ lực lượng đ...

Nga gây áp lực trên khắp tiền tuyến với Ukraine, có nơi quân số đông gấp 10 lần - ảnh 1

Quân đội Ukraine gần chiến tuyến ở khu vực Donetsk của Ukraine. Ảnh: AFP/Getty Images

Theo tờ Wall Street Journal, các lực lượng Nga đang gây áp lực lên Ukraine dọc theo một phần ngày càng tăng của chiến tuyến, với các cuộc tấn công diễn ra ở các vùng Luhansk và Zaporizhzhia trong những tuần gần đây, cộng với cuộc giao tranh ác liệt từ vài tháng qua xung quanh Bakhmut ở vùng Donetsk.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết, thành phố chiến lược Bakhmut, ở miền Đông Ukraine, đang ngày càng bị cắt đứt khỏi các vùng lãnh thổ khác do Ukraine nắm giữ, khi Moskva tiếp tục đạt được bước tiến trong nỗ lực bao vây thành phố. Sau nhiều tháng bị tấn công, hai con đường chính ra vào Bakhmut của các lực lượng Ukraine hiện nằm trong tầm bắn của phía Nga, khiến nỗ lực tiếp tế cho quân đội trong thành phố trở nên khó khăn.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận tình hình ở phía trước "đang trở nên khó khăn hơn. “Kẻ địch ngày càng tung nhiều lực lượng hơn để phá vỡ hệ thống phòng thủ của chúng tôi. Tình hình Bakhmut rất khó khăn", ông Zelensky cho biết trong bài phát biểu hằng đêm vào cuối tuần qua.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Ukraine cho biết các khu vực khác của Donbass – trung tâm công nghiệp ở phía Đông Ukraine – cũng đang bị Nga tấn công, với các cuộc tấn công diễn ra gần Lyman, phía Bắc Bakhmut và Vuhledar, phía Tây Nam.

"Sự chú ý đặc biệt' đang được dành cho Bakhmut", ông Zelensky nói trong bài phát biểu tối 6/2 và dành thêm lời khen ngợi cho các lữ đoàn đang chiến đấu ở đây: “Cảm ơn các chiến binh vì sự dũng cảm và kiên định của các bạn!”.

Nga gây áp lực trên khắp tiền tuyến với Ukraine, có nơi quân số đông gấp 10 lần - ảnh 2

Xe tăng Nga tham gia một cuộc tập trận ở bãi tập Molino, vùng Krasnodar, Nga ngày 14/12/2021. Ảnh: ABC News

Tuy nhiên, các quan chức Ukraine khẳng định rằng, bất chấp lợi thế về nhân lực của Moskva xung quanh Bakhmut, các lực lượng Nga đã không giành được nhiều lãnh thổ đáng kể.

Phát biểu trên truyền hình Ukraine, Serhiy Haidai, Thống đốc vùng Luhansk do Kiev bổ nhiệm, hôm 5/2 cho biết tuyên bố của Nga đã chiếm được Bilohorivka, phía Bắc Bakhmut, là sai sự thật.

"Quân đội của chúng tôi vẫn ở nguyên vị trí của họ. Số lượng các cuộc tấn công của Nga đã tăng lên, nhưng tất cả đều bị quân đội của chúng tôi đẩy lùi", ông Haidai nói.

Trong khi đó, Yevgeny Prigozhin, người sáng lập Wagner Group, tổ chức bán quân sự của Nga dẫn đầu cuộc tấn công vào Bakhmut, cũng cho biết trong một tuyên bố trên Telegram rằng, những báo cáo nói rằng Ukraine đang chuẩn bị rút lui khỏi thành phố là sai sự thật.

Ông Prigozhin nói: “Các lực lượng vũ trang Ukraine sẽ không rút lui ở bất cứ đâu. Ở phía Bắc Bakhmut, đang diễn ra những trận chiến khốc liệt để giành từng con phố, từng ngôi nhà, từng cầu thang.”

Tuy nhiên, số lượng các vị trí của Ukraine hiện bị Nga tấn công đã phản ánh một sự thay đổi cơ bản trên chiến trường.

Hồi tháng 10/2022, các lực lượng Ukraine đã tiến vào Lyman, thuộc vùng Luhansk, khi họ giành lại một dải lãnh thổ ở phía Đông Bắc của đất nước.

Giờ đây, thành phố này lại đang bị lực lượng Nga tấn công - Tổng thống Zelensky cho biết. Người Nga cũng đang tấn công thành phố Vuhledar, cách Bakhmut 140km về phía Tây Nam, và đã phát động một số cuộc tấn công nhỏ hơn ở khu vực phía Nam Zaporizhzhia trong năm nay.

Nga gây áp lực trên khắp tiền tuyến với Ukraine, có nơi quân số đông gấp 10 lần - ảnh 3

Một tòa nhà dân cư bị hư hại trong vụ pháo kích gần đây ở Donetsk, Ukraine. Ảnh: Reuters

Hàng chục ngàn tân binh Nga, được huy động trong chiến dịch động viên một phần vào mùa thu năm ngoái, đã mang lại cho Điện Kremlin một lợi thế áp đảo về nhân lực ở phía Đông đất nước. Ở một số vị trí, các binh sĩ Ukraine cho biết trong những tuần gần đây, đối phương đông hơn ít nhất 10 lần.

Người Ukraine hy vọng rằng sự xuất hiện của các loại vũ khí mới - mà các đồng minh phương Tây đã cam kết gửi đến - có thể xoay chuyển cục diện cuộc chiến theo hướng có lợi cho họ.

Bộ trưởng Quốc phòng Canada Anita Anand hôm 4/2 đã đăng hình ảnh về chiếc xe tăng Leopard 2 đầu tiên từ Canada đang trên đường tới Ukraine. Trong khi đó, Tổng thống Zelensky cho biết binh sĩ Ukraine đã có mặt ở Anh, nơi họ đang được huấn luyện để sử dụng xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger II mà các quan chức London đã cam kết.

Các quan chức Nga cho rằng xe tăng hiện đại của phương Tây xuất hiện ở Ukraine là sự leo thang của xung đột, là mối đe dọa đối với lãnh thổ Nga.

Nga gây áp lực trên khắp tiền tuyến với Ukraine, có nơi quân số đông gấp 10 lần - ảnh 4

Xe tăng Ukraine tại thị trấn Siversk đã bị xung đột tàn phá. Ảnh: Getty Images

Nhưng trong một cuộc phỏng vấn với tờ Bild của Đức, Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói rằng vũ khí từ phương Tây sẽ không được sử dụng để tấn công vào bên trong nước Nga.

Theo một bản cập nhật tình báo từ Bộ Quốc phòng Anh vào ngày 7/2 được tờ Al Jazeera trích dẫn, "rất có khả năng Nga đã khởi động lại "các hoạt động tấn công lớn" kể từ đầu tháng 1 để tuyên bố chủ quyền nhiều hơn đối với khu vực Donetsk.

“Các lực lượng Nga chỉ giành được vài trăm mét lãnh thổ mỗi tuần. Điều này gần như chắc chắn là do Nga hiện thiếu đạn dược và các đơn vị cơ động cần thiết để tấn công thành công”, bộ này cho biết.

“Các nhà lãnh đạo Nga có thể sẽ tiếp tục yêu cầu những bước tiến sâu rộng. Không có khả năng Nga có thể xây dựng lực lượng cần thiết để tác động đáng kể đến kết quả của cuộc chiến trong những tuần tới”, bản báo cáo cập nhật tình báo cho biết.