Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nga kêu gọi Israel và Palestine tránh leo thang căng thẳng

Thế giới 30/01/2023 - 13:58

Thông báo của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ "ông Sergey Lavrov kêu gọi giới chức Israel và Palestine thể hiện trách nhiệm tối đa, đồng thời kiềm chế mọi hành động có thể khiến tình hình xấu đi hơn nữa."

Nga kêu gọi Israel và Palestine tránh leo thang căng thẳng - ảnh 1 Người biểu tình Palestine ném đá về phía binh sỹ Israel trong cuộc xung đột tại thị trấn Al-Ram, Khu Bờ Tây ngày 27/1. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 29/1 đã lên tiếng kêu gọi giới chức ngoại giao Palestine và Israel nỗ lực hết sức nhằm tránh leo thang căng thẳng liên quan các vụ bạo lực tại Jerusalem và Bờ Tây. 

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Nga, Ngoại trưởng Sergei Lavrov đã có các cuộc điện đàm với các nhà ngoại giao cấp cao của Palestine và Israel.

Thông báo nêu rõ "ông Sergey Lavrov kêu gọi giới chức Israel và Palestine thể hiện trách nhiệm tối đa, đồng thời kiềm chế mọi hành động có thể khiến tình hình xấu đi hơn nữa."

Ngoại trưởng Nga cũng nhấn mạnh "sự cấp thiết" của việc Bộ Tứ trung gian hòa giải quốc tế nối lại các cuộc đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine.

Ngoại trưởng Nga đưa ra lời kêu gọi trên trong bối cảnh căng thẳng giữa Palestine và Israel bùng phát từ đầu tháng 1 này.

[Trung Quốc, EU kêu gọi Israel và Palestine ngăn chặn bạo lực]

Theo Bộ Y tế Palestine, xung đột với binh sỹ Israel từ ngày 1/1 đã khiến khoảng 32 người Palestine thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Trong khi đó, truyền thông Israel cho biết trong ngày 27/1 có 8 người Israel thiệt mạng trong một vụ tấn công bằng súng gần một giáo đường Do Thái tại khu vực Neve Yaakov ở thành phố Jerusalem. Một ngày sau đó, một vụ tấn công khác tại thành phố này cũng khiến 2 người bị thương nặng.

Phía Palestine cho rằng Chính phủ Israel phải chịu trách nhiệm về tình hình căng thẳng hiện nay xuất phát từ việc tiếp tục xây khu định cư Do thái, sáp nhập đất đai và phá dỡ nhà của người Palestine. Ban lãnh đạo Palestine cảnh báo tình hình tiếp tục xấu đi có thể đe dọa an ninh và ổn định toàn khu vực.

Ngày 29/1, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas kêu gọi Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns gây sức ép buộc Israel chấm dứt các hành động "đơn phương" chống người Palestine.

Theo hãng thông tấn chính thức của Palestine WAFA, trong cuộc gặp với ông Burn tại Văn phòng Tổng thống Palestine ở thành phố Ramallah (thuộc Bờ Tây), ông Abbas nhấn mạnh "điều quan trọng là cần có các biện pháp can thiệp khẩn cấp nhằm gây sức ép buộc chính phủ mới của Israel do Thủ tướng Benjamin Netanyahu lãnh đạo phải chấm dứt các biện pháp đơn phương và tuân thủ các thỏa thuận đã ký."

Ông đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải khôi phục tầm nhìn chính trị dựa trên các nghị quyết quốc tế để đạt được an ninh và ổn định cho mọi người dân trong khu vực.

Giám đốc CIA William Burns tới Israel ngày 26/1, trong bối cảnh căng thẳng giữa Israel và Palestine ở Bờ Tây và Đông Jerusalem bùng phát.

Trước khi hội đàm với Tổng thống Abbas, Giám đốc CIA cũng đã có cuộc gặp với giới chức an ninh Palestine ở Bờ Tây./.

Thanh Phương (TTXVN/Vietnam+)