Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nga muốn chốt hợp đồng đường ống khí đốt với Trung Quốc trong năm nay

Thế giới 25/03/2023 - 09:13

Phó thủ tướng Alexander Novak ngày 23/3 cho biết Nga muốn hoàn tất thỏa thuận xây dựng đường ống dẫn khí đốt Power of Siberia 2 với Trung Quốc trong năm nay.

Nga muốn chốt hợp đồng đường ống khí đốt với Trung Quốc trong năm nay - ảnh 1

Phó thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết nước này sẽ cố gắng đạt được thỏa thuận xây dựng đường ống Power of Siberia 2 với Trung Quốc vào cuối năm nay. Ảnh: Reuters.

"Những điều khoản của hợp đồng đang được hoàn tất giữa tập đoàn năng lượng Gazprom và đối tác Trung Quốc là CNPC. Việc nghiên cứu đánh giá tính khả thi của đường ống đang được tiến hành. Đường ống dẫn khí đốt Power of Siberia 2 sẽ đi qua lãnh thổ của Mông Cổ", Tass dẫn tuyên bố của Phó thủ tướng Novak hôm 23/3.

"Chúng tôi hy vọng rằng 2 doanh nghiệp này sẽ đạt được thỏa thuận vào cuối năm nay và tiến hành ký kết hợp đồng", phó thủ tướng Nga bổ sung.

Đường ống Power of Siberia 2, nếu được xây dựng, sẽ có chiều dài 2.600 km cùng khả năng vận chuyển 50 tỷ m3 khí đốt mỗi năm đến Trung Quốc. Theo Reuters, đường ống này được Moscow xem là giải pháp thay thế cho sự sụt giảm lượng khí đốt xuất khẩu sang châu Âu.

Trong cuộc gặp gần đây tại thủ đô Moscow, Tổng thống Vladimir Putin đã bàn luận về kế hoạch xây dựng đường ống dẫn khí đốt Power of Siberia 2 với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Phó thủ tướng Novak vào hôm 21/3 cho biết tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga đã nhận được chỉ thị hoàn tất thỏa thuận xây dựng đường ống một cách sớm nhất có thể.

Trong khi Nga đang muốn nhanh chóng hoàn tất thỏa thuận, Trung Quốc đang có cơ hội để đàm phán các điều khoản có lợi hơn cho nước này. Các chuyên gia đánh giá Trung Quốc không cần thêm nguồn cung khí đốt cho tới sau năm 2030.

Thỏa thuận trên có tầm quan trọng lớn hơn đối với Moscow trong bối cảnh Gazprom đang hướng tới Trung Quốc để thay thế cho thị trường châu Âu - từng chiếm 80% lượng khí đốt xuất khẩu của doanh nghiệp này.

Do các lệnh trừng phạt và việc đường ống Nord Stream bị hư hại, các nhà phân tích dự báo Gazprom chỉ có thể chuyển khoảng 50-60 tỷ m3 khí đốt tới châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ trong năm nay, giảm mạnh so với mức đỉnh điểm là 200 tỷ m3 vào năm 2018.

Ông Novak xác nhận đường ống Power of Siberia đầu tiên giữa Nga và Trung Quốc đã đi vào hoạt động và sẽ vận chuyển 22 tỷ m3 khí đốt cho quốc gia Đông Á trong năm nay. Đường ống sẽ đạt công suất vận chuyển tối đa là 38 tỷ m3 vào năm 2027.

Những cuốn sách để hiểu về Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Trung Quốc - một trong những cường quốc châu Á và đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.