Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nga phản ứng trước thông tin Mỹ cung cấp xe tăng M1 Abrams cho Ukraine

Thế giới 25/01/2023 - 20:30

Ngày 24/1, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov tuyên bố viêc Mỹ có thể chuyển giao xe tăng chiến đấu cho Ukraine sẽ là "sự khiêu kích trắng trợn nữa" chống lại Nga.

Nga phản ứng trước thông tin Mỹ cung cấp xe tăng M1 Abrams cho Ukraine - ảnh 1 Quân nhân Ukraine tại lễ chuyển giao các thiết bị quân sự và vũ khí hạng nặng (Ảnh: Getty Images/TTXVN)

Ngày 24/1, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov tuyên bố viêc Mỹ có thể chuyển giao xe tăng chiến đấu cho Ukraine sẽ là "sự khiêu kích trắng trợn nữa" chống lại Nga.

Trong tuyên bố trên trang Telegram của Đại sứ quán Nga, Đại sứ Anatoly Antonov nhấn mạnh: "Rõ ràng là Washington đang tìm cách gây ra một thất bại chiến lược cho chúng tôi.

Nếu Mỹ quyết định cung cấp xe tăng (cho Ukraine), thì việc biện minh cho bước đi đó bằng những lập luận về 'vũ khí phòng thủ' chắc chắn sẽ không hiệu quả. Đây sẽ là hành động khiêu khích trắng trợn nữa chống lại Liên bang Nga"

Trước đó, hãng tin AP cùng ngày đưa tin giới chức Mỹ cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden sẵn sàng phê duyệt việc chuyển xe tăng M1 Abrams tới Ukraine. Quyết định này có thể được công bố ngay trong ngày 25/1, mặc dù có thể mất vài tháng hoặc vài năm để bàn giao những xe tăng này cho Ukraine.

Các quan chức Mỹ cho biết vẫn còn một số thủ tục phải giải quyết. Một quan chức tiết lộ những chiếc xe tăng này sẽ được mua theo gói Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine sắp công bố, cung cấp tài trợ lâu dài hơn đối với vũ khí và thiết bị được thu mua từ các nhà cung cấp thương mại.

Theo một quan chức giấu tên khác, Mỹ sẽ chính thức thông báo vấn đề này trong ngày 25/1 cùng với thông báo của Đức rằng Berlin chấp thuận yêu cầu của Ba Lan chuyển giao xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất cho Ukraine.

[Mỹ công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 2,5 tỷ USD cho Ukraine]

Bằng cách đồng ý chuyển giao xe tăng Abrams vào một thời điểm chưa được xác định theo sáng kiến hỗ trợ, chính quyền Mỹ có thể đáp ứng yêu cầu của Thủ tướng Đức Olaf Scholz về một cam kết của Mỹ mà không cần phải gửi xe tăng đến Ukraine ngay lập tức.

Vũ khí được cung cấp thông qua sáng kiến hỗ trợ nói trên có thể mất nhiều tháng đến vài năm để đến được chiến trường.

Cho đến nay, phần lớn viện trợ của Mỹ cho Ukraine trong cuộc chiến kéo dài 11 tháng qua đã được triển khai thông qua một chương trình riêng dựa vào kho dự trữ của Lầu Năm Góc để chuyển vũ khí đến Ukraine nhanh hơn.

Tuy nhiên, ngay cả theo cách đó, Mỹ cũng phải mất hàng tháng để đưa xe tăng đến Ukraine và huấn luyện lực lượng Ukraine sử dụng loại vũ khí này./.

Thanh Bình (TTXVN/Vietnam+)