Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ngày Tết nghe Thượng tá Công an kể hành trình truy bắt tên cướp ngân hàng lấy tiền chuộc ô tô

Pháp Luật 24/01/2023 - 13:26

Sau khi vụ cướp ngân hàng xảy ra, lực lượng chức năng đã rà soát hàng trăm đối tượng nghi vấn và manh mối quan trọng nhất chính là tên cướp tinh quái này khá to béo.

Tên cướp manh động

Chiều 14/11/2022, các nhân viên tại chi nhánh ngân hàng ở phường Phố Cò, TP Sông Công, tỉnh Thái Nguyên vẫn làm việc bình thường như bao ngày khác. Đến khoảng 14h cùng ngày, một vị khách nam giới bước vào chi nhánh nhưng không để lộ gương mặt bởi chiếc mũ len trùm kín đầu và chiếc khẩu trang bịt kín mít.

Vị khách nam giới này ngồi tại hàng ghế chờ và cho hay bản thân cần rút tiền nên nhân viên ngân hàng đã đưa tờ khai ghi thông tin. Nhận tờ khai, vị khách nam bước ra ngoài với lý do lấy căn cước công dân để ở cốp xe máy. Ít phút sau, người này quay lại rồi bất ngờ rút một vật giống súng, chĩa vào 1 nhân viên nam và 3 nhân viên nữ của ngân hàng.

Lúc này, đối tượng lớn tiếng thông báo đang cướp ngân hàng, đồng thời đưa cho 1 nhân viên chiếc túi màu và yêu cầu nhân viên phải bỏ hết tiền mặt vào trong túi, nếu không sẽ “nổ súng”. Khi nhận được túi đựng tiền, đối tượng lập tức tháo chạy ra cửa và điều khiển chiếc xe nhãn hiệu Yamaha màu trắng – đen tẩu thoát.

Ngày Tết nghe Thượng tá Công an kể hành trình truy bắt tên cướp ngân hàng lấy tiền chuộc ô tô - ảnh 1 Kẻ cướp với với lớp ngụy trang kín mít, không lộ mặt.

Vụ cướp ngân hàng ngay sau đó được báo tin tới Công an phường Phố Cò và Công an TP Sông Công. Nhớ lại thời điểm nhận tin báo, Thượng tá Nguyễn Phương Nam – Trưởng Công an TP Sông Công cho hay, ngay khi nhận được thông tin, Công an TP Sông Công đã huy động tối đa quân số tại trụ sở đến hiện trường để phục vụ công tác điều tra, truy vết kẻ gây án.

“Những thông tin ban đầu về tên cướp là rất ít. Thời điểm bị cướp, các nhân viên ngân hàng đều rất hoảng loạn, không thể cung cấp nhiều thông tin có giá trị. Ngoài ra, đối tượng mặc áo khoác, trùm kín đầu, đeo găng tay, khẩu trang, điều khiển xe máy không có biển kiểm soát… nên dấu hiệu nhận dạng cụ thể gần như không có. Đặc điểm nổi bật duy nhất là đối tượng có ngoại hình khá to béo, đây là manh mối quan trọng giúp lực lượng đánh án khoanh vùng được đối tượng”, thượng tá Nam cho biết.

Theo Thượng tá Nam, Công an TP Sông Công đã phối hợp với phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên và các đơn vị nghiệp vụ lập tức tổ chức rà soát, truy xét hàng trăm đối tượng có khả năng là đối tượng gây án.

“Qua rà soát và truy xét nhanh, chúng tôi xác định được khoảng gần 100 đối tượng trong diện nghi vấn có bất minh về thời gian. Tiếp đó, chúng tôi sàng lọc những đối tượng có ngoại hình to béo giống kẻ gây án và loại bỏ khả năng đối tượng là một người nghiện với thể trạng cơ thể như vậy. Khả năng cao động cơ gây án tập trung vào các đối tượng cờ bạc, nợ nần, cần tiền gấp… Vì vậy, phạm vi cũng dần dần thu nhỏ”, Thượng tá Nam nói.

Ngày Tết nghe Thượng tá Công an kể hành trình truy bắt tên cướp ngân hàng lấy tiền chuộc ô tô - ảnh 2 Thượng tá Nguyễn Phương Nam – Trưởng Công an TP Sông Công.

Tiếp tục truy vết theo hướng bỏ chạy của nghi phạm, cơ quan công an xác định đối tượng bỏ chạy về hướng nội thành của TP Sông Công. Trong quá trình tháo chạy, đối tượng đã di chuyển vào các cung đường, con ngõ không có hệ thống camera giám sát nên các trinh sát theo dấu đã phải dùng các biện pháp “thủ công” để truy vết đối tượng.

“Từ việc đối tượng tỏ ra thông thạo các tuyến phố, con đường, thậm chí là ngõ nhỏ quanh khu vực ngân hàng và trên đường tháo chạy, các lãnh đạo Công an tỉnh và lực lượng đánh án đã xác định đối tượng chỉ có thể là người địa phương, cụ thể là ở 3 khu vực thuộc TP Sông Công, TP Phổ Yên và huyện Phú Bình. Đây là bước tiến lớn trong quá trình truy bắt kẻ cướp manh động này”, Thượng tá Nam kể lại.

Chưa kể, trong quá trình di chuyển để cắt đuôi lực lượng công an, đối tượng đã có màn “ve sầu thoát xác” ngoạn mục, cởi bỏ hết trang phục bên ngoài để thay đổi nhân dạng của mình. Tuy nhiên, từ các thông tin thu thập được, các trinh sát đã xác định điểm đến cuối cùng là một phòng trọ ở phường Hồng Tiến, TP Phổ Yên khi bám sát vào các dấu vết từ chiếc xe Yamaha Sirius. Qua quan sát từ khe cửa, chiếc xe Yamaha Sirius màu trắng – đen có đặc điểm phù hợp với phương tiện mà kẻ cướp ngân hàng sử dụng đã nói lên việc theo dấu là chính xác.

Qua làm việc với chủ nhà trọ và những người liên quan, cơ quan công an xác định người thuê phòng trọ và cũng là kẻ cướp ngân hàng không ai khác ngoài Phạm Đức Anh (SN 1989, trú xã Thượng Đình, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên, hiện đang tạm trú tại phường Hồng Tiến, TP Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên).

Truy bắt

Đến rạng sáng 15/11/2022, tổ công tác thuộc Công an tỉnh Thái Nguyên bao vây căn nhà của gia đình Đức Anh. Qua trinh sát và làm việc với Trưởng Công an xã Thượng Đình, lực lượng đánh án xác định căn nhà Đức Anh đang ở có nhiều người là thành viên trong gia đình đối tượng.

“Trong khi đó, thông tin ban đầu là đối tượng có “vũ khí nóng” nên chúng tôi phải cân nhắc, đắn đo việc phải bắt giữ, khống chế đối tượng như thế nào để đảm bảo an toàn cho người thân trong của Đức Anh, bản thân đối tượng và lực lượng đánh án. Bởi lẽ, có thể trong lúc đối tượng hoảng loạn, tinh thần không tỉnh táo có thể dùng chính người nhà làm con tin để uy hiếp, thoát thân khỏi sự truy bắt thì sao? Mọi trường hợp phải được tính đến ở phút đối mặt này”, Thượng tá Nam chia sẻ.

Khoảng 2h15 rạng sáng 15/11, sau tiếng gọi cửa, Đức Anh đi ra sân để mở cổng. Các trinh sát đã lập tức ập đến, khống chế đối tượng tại chỗ trong sự ngỡ ngàng của chính Đức Anh, bởi lẽ, Đức Anh không ngờ mình đã dùng đến tuyệt chiêu “ve sầu thoát xác” nhưng vẫn không thể thoát.

“Khi Đức Anh bị khống chế, bố mẹ đối tượng rất sốc và cũng đoán được việc đối tượng phải gây ra tội lỗi lớn. Qua tâm sự với chúng tôi, bố mẹ Đức Anh cho hay ông bà đã nhiều lần phải trả nợ cho đối tượng nhưng không nghĩ con trai dám gây ra vụ cướp ngân hàng đình đám khắp các phương tiện truyền thông đại chúng. Với hành vi như vậy, Đức Anh đã khiến cuộc đời mình sa ngã và vướng phải vòng lao lý chỉ sau 12 giờ gây án”, Thượng tá Nam nói.

Ngày Tết nghe Thượng tá Công an kể hành trình truy bắt tên cướp ngân hàng lấy tiền chuộc ô tô - ảnh 3 Phạm Đức Anh khi bị bắt.

Tại cơ quan công an, Đức Anh khai nhận do chơi bời các trò cờ bạc, game online theo hình thức tài xỉu trên mạng nhiều dẫn đến nợ nần nên 10h sáng 14/11/2022, đối tượng nảy sinh ý định cướp ngân hàng để lấy tiền trả nợ. Để thực hiện ý định của mình, Đức Anh đến tiệm tạp hoá gần nhà mua một bộ áo mưa màu đen, có logo con gà màu trắng trên ngực áo bên trái và một khẩu súng đồ chơi bằng nhựa.

Tiếp đó, khi đến được chi nhánh ngân hàng ở phường Phố Cò, TP Sông Công, Đức Anh đi qua, đi lại 2 lần để thăm dò tình trạng trong ngân hàng. Thực hiện xong việc thăm dò, đối tượng điều khiển xe quay trở lại phòng trọ ở xóm Giếng, phường Hồng Tiến để tháo biển kiểm soát của chiếc xe máy.

Khoảng 12h45 cùng ngày, Đức Anh đi từ phòng trọ ra khu đất trống, mặc áo mưa, bịt kín mặt để nguỵ trang. Khoảng 14h chiều, Đức Anh vào ngân hàng rồi bất ngờ rút khẩu súng nhựa uy hiếp, đe doạ nhân viên ngân hàng cho tiền vào túi nilon màu đen mà đối tượng chuẩn bị sẵn. Gây án xong, Đức Anh đi lòng vòng quanh khu đô thị vắng người, cởi bỏ đồ nguỵ trang trên người rồi về phòng trọ.

Số tiền cướp được, Đức Anh mang đi chuộc ô tô đã cắm do nợ tiền cờ bạc hết 290 triệu đồng, số tiền còn lại đối tượng cất giấu ở phòng trọ. Khám xét khẩn cấp nơi ở tạm trú của đối tượng, cơ quan công an thu giữ gần 394 triệu đồng, 1 súng ngắn bằng nhựa được Đức Anh khai dùng để đe doạ nhân viên phòng giao dịch và một số vật chứng liên quan khác.

Khánh Ngân