Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ngày thi quyết định

Giáo dục 07/07/2022 - 08:13

TTO - Hôm nay 7-7, hơn 1 triệu thí sinh cả nước chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 với hai môn văn (buổi sáng) và toán (buổi chiều).

Ngày thi quyết định - ảnh 1

Hôm nay, hơn 1 triệu thí sinh thi tốt nghiệp THPT với hai môn văn (sáng), toán (chiều). Trong ảnh: thí sinh tại điểm thi THPT Trưng Vương (TP.HCM) - Ảnh: D.PHAN

Đây là hai môn thi quan trọng nhất trong kỳ thi, mang tính chất quyết định cho cả mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp và xét tuyển ĐH. Theo các chuyên gia, kỳ thi tốt nghiệp THPT hiện vẫn là kỳ thi quan trọng với tất cả học sinh, đánh dấu kết thúc 12 năm học phổ thông của học sinh bằng việc xét công nhận tốt nghiệp và kết quả kỳ thi còn được sử dụng để xét tuyển vào ĐH.

Văn và toán là hai môn vô cùng quan trọng đối với việc xét công nhận tốt nghiệp và xét tuyển sinh ĐH. Do đó, nếu thí sinh có kết quả tốt hai môn thi này thì cơ hội xét tuyển vào ĐH theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ rất cao.

TS Nguyễn Trung Nhân (trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM)

Hai môn thi tiên quyết

Theo PGS.TS Nguyễn Kim Hồng - nguyên hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, không chỉ ở Việt Nam mà hầu hết các nước trên thế giới, văn và toán đều là hai môn bắt buộc trong các trường phổ thông. Kiến thức của hai môn học này vô cùng quan trọng đối với mỗi người trong học tập và cả trong cuộc sống. Môn toán ở trường phổ thông góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất, năng lực chung và năng lực toán học cho học sinh. Trong khi môn văn cũng là một môn học rất quan trọng, chiếm thời lượng lớn trong chương trình học của học sinh. Môn văn góp phần giáo dục tư tưởng và bồi dưỡng hoàn thiện nhân cách cho học sinh.

"Cho dù ở bất cứ một xã hội nào thì việc học văn vô cùng quan trọng, văn - toán là hai môn học song hành nó giúp con người phát triển một cách toàn diện hơn về nhân cách và trí tuệ của con người. Tạo nên sự thành công cho mỗi con người nếu như chúng ta học cân bằng cả hai điều đó. Do đó, nếu thí sinh nào có ý thức tốt trong việc học hai môn này sẽ đạt kết quả tốt trong ngày thi đầu tiên của kỳ thi năm nay, từ đó cũng sẽ có nhiều cơ hội vào ĐH", thầy Hồng khẳng định.

ThS Nguyễn Anh Vũ - trưởng phòng tư vấn tuyển sinh và phát triển thương hiệu Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM - cũng cho hay: hầu hết các tổ hợp trong tuyển sinh đều có hai môn này ở hầu hết các tổ hợp xét tuyển vào các trường ĐH. Trong đó môn toán có các tổ hợp A00, A1, B00, D01, D07, V...; môn văn có các tổ hợp C00, D14, D15, H và nhiều tổ hợp có cả hai môn: C01, C02, D01...

"Như vậy, tần suất xuất hiện hai môn toán và văn trong các tổ hợp xét tuyển có phần nhiều hơn so với các môn khác. Đặc biệt, ở khối ngành tài chính, kinh tế những thí sinh có nền tảng kiến thức về toán tốt sẽ có nhiều lợi thế khi học bậc ĐH với các môn toán cao cấp và tư duy về toán sẽ theo sinh viên trong suốt quá trình học và làm việc sau này. 

Còn đối với môn văn, trong lĩnh vực tài chính kinh doanh cũng rất quan trọng vì nó là nền tảng của khả năng giao tiếp, khả năng truyền đạt ý tưởng, khả năng sử dụng ngôn ngữ nói - viết... Đó là một trong những lý do hai môn toán, văn xuất hiện nhiều trong các tổ hợp môn xét tuyển vào nhiều ngành học và lĩnh vực khác nhau" - ông Vũ phân tích.

Ngày thi quyết định - ảnh 2

Thí sinh làm thủ tục dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại TP.HCM chiều 6-7 - Ảnh: DUYÊN PHAN

Giúp thí sinh bình tĩnh trước mỗi buổi thi

Với tính chất quan trọng đó, một số phụ huynh lo lắng việc buổi sáng thi văn, buổi chiều thi toán khá nặng cho thí sinh.

TS Trịnh Thanh Đèo - trưởng phòng khảo thí và đảm bảo chất lượng Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) - cho rằng tất cả thí sinh đều trang bị kiến thức để sẵn sàng bước vào kỳ thi, nên xếp các môn thi buổi nào cũng không ảnh hưởng nhiều đến thí sinh. Với thí sinh, việc ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi này là suốt cả một quá trình chứ không phải đến gần ngày thi mới ôn luyện.

"Là giáo viên dạy toán, tôi luôn khuyên học sinh không ôn tập gì trong tuần cuối cùng trước kỳ thi mà dành thời gian nghỉ ngơi, chơi thể thao nhẹ nhàng để chuẩn bị tâm thế tốt nhất bước vào thi" - thầy Đèo chia sẻ.

Cũng theo thầy Đèo, thực tế một số thí sinh bị hiệu ứng tâm lý phòng thi, thường bị "khớp" khi làm bài thi môn toán. Đối với môn toán, đề thi được thiết kế theo bốn nhóm, trong đó 30 câu đầu là câu dễ, thí sinh cần cố gắng làm cho thật chắc và nhanh nhất các câu này. 

Từ câu 31 - 40 sẽ khó hơn một chút, học sinh trung bình vẫn có thể làm được; từ câu 41 - 46 là câu khó và từ 47 - 50 là những câu khó hơn để phân loại thí sinh, thường phải mất nhiều thời gian để suy nghĩ mới có thể làm được.

"Ở những câu hỏi khó nằm ở cuối đề thi, những thí sinh kiến thức chưa đủ sâu thường chọn đáp án ngẫu nhiên, còn những học sinh giỏi luôn tìm cách giải nên lời khuyên cho các em là cần phân bổ thời gian làm bài hợp lý không dành quá nhiều thời gian cho một câu hỏi, tránh bỏ sót các câu hỏi ở phía sau hoặc cuối giờ, làm bài một cách qua loa, vội vàng, kết quả sẽ không được như ý. Sau buổi thi môn văn, phụ huynh có thể dặn dò con em mình điều này và động viên giúp thí sinh có tinh thần thoải mái nhất trước khi bước vào buổi thi môn toán" - thầy Đèo nói.

TS Nguyễn Trung Nhân - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM - cũng cho rằng phụ huynh có thể góp phần giúp thí sinh lấy lại sự bình tĩnh, động viên con em mình trước mỗi buổi thi. Khi đón con về sau buổi thi, phụ huynh không nên hỏi han quá chi tiết về kết quả làm bài ra sao, vì điều đó sẽ khiến thí sinh căng thẳng, lo lắng hơn và có thể ảnh hưởng không tốt đến các buổi thi sau.

"Văn và toán là hai môn vô cùng quan trọng đối với việc xét công nhận tốt nghiệp và xét tuyển sinh ĐH. Việc xét tuyển vào các ngành khối kỹ thuật - công nghệ, kinh tế, khoa học xã hội... sử dụng các tổ hợp có hai môn thi này. Do đó, nếu thí sinh có kết quả tốt hai môn thi này thì cơ hội xét tuyển vào ĐH theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ rất cao. Tuy nhiên, vì tính chất quan trọng của hai môn thi đầu tiên này, nếu thí sinh làm không được như mong muốn ở môn văn cũng nên gạt bỏ tâm lý nặng nề và lấy lại tinh thần để thi tiếp các môn sau" - thầy Nhân nói.

PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng, quyền hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, cho hay làm công tác thi và tuyển sinh nhiều năm, ông nhận thấy phần lớn thí sinh có khuynh hướng chờ tới ngày thi mới tập trung ôn thi. 

"Nhiều em thức khuya để ôn thi nên sáng hôm sau đi thi trễ, có em vô phòng thi ngủ luôn. Tôi từng chứng kiến nhiều em đi trễ quá 15 phút nên không được vô phòng thi. Một tình trạng phổ biến nữa là sau buổi thi sáng, trưa về nhà nghỉ, thí sinh ngủ quên nên đi thi trễ buổi chiều. Do vậy, các em lưu ý trước ngày thi phải ngủ đủ giấc, đi thi đúng giờ... Nếu đi thi trễ thí sinh sẽ bị lập biên bản dẫn đến mất tự tin. Để giúp thí sinh tránh những việc này, vai trò của phụ huynh là rất quan trọng" - thầy Hùng lưu ý.

Ngày thi quyết định - ảnh 3

Trưởng điểm thi và các thanh tra cắm chốt, an ninh kiểm tra camera phòng đựng đề thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại điểm thi Trường THCS Minh Đức, quận 1, TP.HCM sáng 6-7- Ảnh: NHƯ HÙNG

Tác phẩm văn học trong đề thi ngữ văn 10 năm qua

Năm 2012:

Chương trình chuẩn: Việt Bắc (Tố Hữu)

Chương trình nâng cao: Người lái đò sông Đà (Nguyễn Tuân)

Năm 2013:

Chương trình chuẩn: Vợ chồng A Phủ (Tô Hoài)

Chương trình nâng cao: Đất nước (trích trường ca Mặt đường khát vọng, Nguyễn Khoa Điềm)

Năm 2014: Hồn Trương Ba, da hàng thịt (Lưu Quang Vũ)

Năm 2015: Chiếc thuyền ngoài xa (Nguyễn Minh Châu)

Năm 2016: Vợ nhặt (Kim Lân)

Năm 2017: Đất nước (trích trường ca Mặt đường khát vọng, Nguyễn Khoa Điềm).

Năm 2018: Phân tích sự đối lập giữa vẻ đẹp của hình ảnh chiếc thuyền ngoài xa và cảnh bạo lực gia đình hàng chài (Chiếc thuyền ngoài xa - Nguyễn Minh Châu). Từ đó anh/chị hãy liên hệ sự đối lập giữa thành cảnh phố huyện lúc đêm khuya và hình ảnh đoàn tàu (Hai đứa trẻ - Thạch Lam).

Năm 2019: Ai đã đặt tên cho dòng sông? (Hoàng Phủ Ngọc Tường).

Năm 2020: Đất nước (trường ca Mặt đường khát vọng, Nguyễn Khoa Điềm)

Năm 2021: Sóng (Xuân Quỳnh)

TRẦN HUỲNH tổng hợp

Sắp xếp hợp lý

Năm nay, Bộ GD-ĐT sắp xếp hai môn thi chính văn và toán trong cùng một ngày thi đầu tiên là điều hợp lý. Môn văn thi buổi sáng, thời tiết mát mẻ thí sinh có thể làm bài thoải mái. Môn toán thi buổi chiều bằng hình thức trắc nghiệm trong 90 phút nên thật ra không gây áp lực, căng thẳng gì với thí sinh. Hơn nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT hiện nay không còn quá căng thẳng với thí sinh như kỳ thi hơn 10 năm trước đây.

TS TRỊNH THANH ĐÈO

Đón xem bài giải các môn thi trên báo Tuổi Trẻ

Ngày thi quyết định - ảnh 4

Tình nguyện viên tặng nước uống cho phụ huynh chờ con làm thủ tục tại điểm Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (quận 1, TP.HCM) - Ảnh: N.PHƯỢNG

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 diễn ra vào ngày 7 và 8-7-2022. Ngay sau khi kết thúc các môn thi, báo Tuổi Trẻ sẽ cập nhật nhanh đề thi và gợi ý bài giải, nhận định đề thi từ giáo viên trên tuoitre.vn.

Ngoài ra, Tuổi Trẻ nhật báo số ra ngày hôm sau cũng sẽ có Phụ trương bài giải tặng bạn đọc. Phụ trương sẽ gồm bài giải chi tiết tặng thí sinh. Các trường có nhu cầu đăng thông tin trên phụ trương này vui lòng liên hệ với anh Trung Hiếu 0909023012 để được hỗ trợ.

Lịch đăng tải phụ trương tặng bạn đọc như sau: Ngày 8-7: Phụ trương bài giải gợi ý các môn ngữ văn, toán. Ngày 9-7: Phụ trương bài giải gợi ý bài thi khoa học tự nhiên (vật lý, hóa học, sinh học); bài thi khoa học xã hội (lịch sử, địa lý, giáo dục công dân) và ngoại ngữ.

Ngoài ra, báo Tuổi Trẻ cũng xây dựng trang xem điểm thi tại địa chỉ diemthi.tuoitre.vn. Ngay sau khi có kết quả thi, thí sinh có thể truy cập vào để tra cứu điểm của mình. Các trường có thể liên hệ anh Trung Hiếu theo số điện thoại 0909023012 để đăng tải thông tin của trường lên trang này.

TUỔI TRẺ