Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nghệ An: Nhiều địa phương cho học sinh nghỉ học vì nước lũ dâng cao

Giáo dục 30/09/2022 - 10:41

Chánh Văn phòng Sở Giáo dục-Đào tạo Nghệ An cho biết toàn tỉnh có 284 trường cho học sinh nghỉ học; trong đó có 91 trường Mầm non, 88 trường Tiểu học, 79 trường THCS và 26 trường THPT.

Nghệ An: Nhiều địa phương cho học sinh nghỉ học vì nước lũ dâng cao - ảnh 1 Sáng 29/9, các Phòng Giáo dục và Đào tạo trong tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các trường cho học sinh nghỉ học và huy động thêm các lực lượng khác để dọn dẹp vệ sinh trường lớp. (Ảnh: TTXVN phát)

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4-Noru, trong hai ngày từ 28-29/9 tại nhiều địa phương ở Nghệ An có mưa lớn gây chia cắt, ngập lụt.

Để đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh, nhiều trường đã cho học sinh nghỉ học.

Từ 2 giờ ngày 29/9, nước lũ dâng cao bất ngờ khiến toàn bộ khu vực sân Trường Tiểu học Võ Liệt, huyện Thanh Chương bị ngập trong nước. Với địa thế ở gần sông và đã quen với các mùa mưa lũ nên ngay từ chiều 28/9, Ban Giám hiệu nhà trường đã cử giáo viên ở lại trực, phòng mưa bão. Khi nước bắt đầu lên, nhiều giáo viên ở gần trường được huy động nhanh chóng di dời bàn ghế, máy móc lên nơi cao, tránh bị hư hỏng.

Cô giáo Nguyễn Thị Lan Anh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Liệt, cho biết mưa lớn và nước dâng nhanh, chỉ trong một thời gian ngắn đã ngập đến thềm của lớp học. Để bảo vệ tài sản cho nhà trường, các giáo viên gần như thức trắng đêm di dời đồ dùng học tập. Đến sáng 29/9, nước cơ bản đã rút, không gây thiệt hại về tài sản.

Mưa xối xả tại địa bàn huyện Thanh Chương khiến nhiều trường học bị thiệt hại, trong đó Trường Tiểu học Thanh Tiên, Trường Tiểu học Thanh Ngọc bị đổ sập gần 30 mét bờ rào, một số đoạn tường bị rạn nứt…

Ông Phan Thái Hùng, Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Chương cho biết từ tối 28/9 đến sáng 29/9, mưa lớn trên địa bàn khiến nhiều nơi bị ngập lụt, không thể đi lại được. Nhiều trường bị nước lũ tràn vào, làm thiệt hại một số tài sản. Trước mắt, Phòng đã chỉ đạo các trường cho học sinh nghỉ học, đồng thời huy động thêm lực lượng dọn dẹp vệ sinh trường lớp.

[Nghệ An: Đội bão khắc phục sự cố sạt lở trên tuyến đường sắt Bắc-Nam]

Tại địa bàn huyện Con Cuông, nước lũ dâng nhanh khiến nhiều tuyến đường bị ngập lụt và chia cắt, học sinh không thể đến trường. Qua trao đổi, thầy giáo Nguyễn Văn Hào, Hiệu trưởng Trường Trung học Cơ sở Lục Dạ cho biết sau nhiều năm mới có trận mưa lớn như vậy. Hiện tất cả tuyến đường từ các bản Mét, Tân Hợp, Yên Hoàn, Lục Sơn, Khe Mọi, Xằng… đều bị chia cắt do ngập các đập tràn.

Để đảm bảo an toàn cho học sinh, từ sáng sớm, trường đã sử dụng sổ liên lạc điện tử, mạng Zalo, Faccebook để thông báo học sinh nghỉ học. Ngoài ra, trường phối hợp với chính quyền địa phương, cắt cử lực lượng trực ở các đập tràn và thông báo, ngăn không để học sinh đến trường.

Thống kê trong sáng 29/9, trên 90% trường học trên địa bàn huyện Con Cuông đã cho học sinh nghỉ học. Ông Nguyễn Thanh An, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Con Cuông cho biết nhiều nơi trên địa bàn huyện đang bị ngập lụt như Môn Sơn, Thạch Ngàn, Lục Dạ. Bên cạnh đó, mưa lớn, nước sông, suối dâng cao làm sạt lở một số tuyến đường dọc đường 7 (xã Lạng Khê) và nhiều tuyến đường bị chia cắt… Học sinh trên địa bàn nhiều xã đã được thông báo nghỉ học cho đến khi nước rút để đảm bảo an toàn.

Mưa to, gió lớn khiến nhiều trường học tại huyện Quỳnh Lưu bị hư hỏng nhẹ và học sinh phải nghỉ học trong sáng 29/9. Ông Trần Xuân Nhương, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quỳnh Lưu, cho biết để đảm bảo an toàn, tạm thời học sinh được nghỉ học đến khi thời tiết thuận lợi. Phòng yêu cầu các trường báo cáo nhanh tình hình thiệt hại và tìm giải pháp khắc phục.

Theo ông Nguyễn Trọng Hoàn, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, cho biết toàn tỉnh có 284 trường cho học sinh nghỉ học; trong đó có 91 trường Mầm non, 88 trường Tiểu học, 79 trường Trung học Cơ sở và 26 trường Trung học phổ thông.

Có hai huyện cho học sinh nghỉ học hoàn toàn là Quỳnh Lưu và Tân Kỳ. Sở đã chỉ đạo các đơn vị trường học chủ động cho học sinh nghỉ học, trong đó đặc biệt lưu ý đến việc sạt lở hoặc những vùng có nguy cơ lũ quét.

Để đảm bảo an toàn, các trường cần có phương án trong mùa mưa lũ, tránh tình trạng bị động trong việc xử lý tình huống bất thường. Sau khi mưa lũ kết thúc cần làm tốt công tác vệ sinh môi trường, tránh dịch bệnh và tổ chức dạy học bù kiến thức nếu các trường phải nghỉ học dài ngày./.

Bích Huệ (TTXVN/Vietnam+)