Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nghề cho người lạ xem tay: Không tuyển dụng thường xuyên, kiếm 1 triệu đồng/ giờ

Giới trẻ 15/08/2022 - 13:15

Không xuất hiện trước công chúng nhưng người mẫu bàn tay là nghề được cho rằng có thể mang lại thu nhập cao ngất ngưởng, nhưng thực tế lại chỉ ra người làm nghề này cũng phải đánh đổi nhiều thứ.

Người mẫu bàn tay là nghề nghiệp không chỉ quảng bá những sản phẩm liên quan tới tay như nhẫn, sơn móng tay... Họ có thể kiếm tiền với mọi hoạt động mang tính thương mại có sử dụng hình ảnh bàn tay của mình. Công việc phổ biến nhất của người mẫu bàn tay là chụp cho các chiến dịch quảng cáo, với bất cứ điều gì mà một bàn tay có thể làm: mở dải băng trên một món quà, vuốt ve làn da của người khác, cầm túi xách, mỹ phẩm, nước hoa.

Nghề người mẫu bàn tay khác gì so với nghề người mẫu ảnh?

Ngoài được biết đến là Tiktoker với hơn 55K lượt theo dõi với công việc chính là thiết kế đồ hoạ, Phan Thùy (23 tuổi) còn được đông đảo người xem theo dõi với vai trò là một người mẫu bàn tay có kinh nghiệm hơn 3 năm.

Chia sẻ về công việc của mình, Thùy cho biết: "Khoảng 3 năm trước mình có nhận làm mẫu tay đầu tiên,chụp trang sức. Hỏi ra thì biết, bên tuyển dụng vô tình lướt qua loạt ảnh mình làm mẫu cho cửa hàng túi xách của bạn mình. Thấy tay hợp tiêu chí nên ngỏ ý hợp tác.

Diễn tay đối với mình thì có phần đỡ áp lực hơn là biểu cảm gương mặt, một phần cũng tại mình ngại diễn trước ống kính. Tuy nhiên diễn tay cũng có cái khó, đó là khả năng giữ thăng bằng trong thời gian dài.

Trước khi đi làm mình sẽ chăm đủ ẩm cho da, dọn sạch phần lông tơ trên ngón tay, sơn 1 màu móng nhẹ nhàng, và đem theo kem che khuyết điểm, mục đích để che đi nốt ruồi hoặc tấy đỏ nếu lỡ đụng chạm gì đó. Thì mẫu tay cũng có thể tranh điểm y như mẫu chân dung vậy, tùy vào ý tưởng và kịch bản của nhà tuyển dụng".

Nghề cho người lạ xem tay: Không tuyển dụng thường xuyên, kiếm 1 triệu đồng/ giờ - ảnh 1

Phan Thuỳ

Cũng trả lời cho câu hỏi này, Vòng Đình Ý (19 tuổi), có kinh nghiệm 2 năm làm người mẫu bàn tay nêu quan điểm: "Mình bắt đầu đi làm mẫu tay vào cuối năm 2020. Ban đầu khi được mọi người khen tay đẹp, hợp làm mẫu tay nên mình cũng tò mò lên google tìm hiểu xem nghề người mẫu bàn tay như thế nào. Tình cờ một ngày có nhãn hàng làm về nails tuyển mẫu tay, mình thấy nên cũng đăng kí vui thôi.

Mình chụp bàn tay qua ống kính thường để ứng tuyển thì sau đó 1 ngày được liên hệ lại rằng mình được chọn. Trải qua 2 năm làm nghề, mình nhận thấy rằng mẫu tay thì yêu cầu khá khó, cũng có những yêu cầu nhất định như khi làm mẫu ảnh. Nếu mẫu ảnh cần người mẫu có khuôn mặt đẹp, cảm xúc thì mẫu tay cũng cần người mẫu có bàn tay đẹp, linh hoạt và biết diễn theo yêu cầu chủ đề của buổi chụp".

Nghề cho người lạ xem tay: Không tuyển dụng thường xuyên, kiếm 1 triệu đồng/ giờ - ảnh 2

Vòng Đình Ý.

Theo đuổi nghề làm người mẫu bàn tay sẽ phải đối mặt với những khó khăn gì?

Đối mặt với khó khăn khi theo đuổi nghề lạ, Nguyễn Xuân Thanh (27 tuổi) cho biết: "Mình mới theo được nghề mẫu tay khoảng hơn 1 năm, mình được bạn trong ngành Marketing giới thiệu chụp cho sản phẩm trang điểm, khách hàng rất ưng nên từ đó có cơ duyên làm bàn tay đến bây giờ. Khi mới vào nghề mình thường hay bị tình trạng tay đẹp nhưng cứng đơ, mình chưa thể biết cách điều chỉnh tay cho phù hợp với yêu cầu của khách hàng, nói dễ hiểu là mình chưa biết cách diễn. Tuy nhiên, tình trạng này đã được cải thiện khá nhiều nhờ cách chăm sóc cũng như luyện tập nhiều dáng tay khác nhau".

Nghề cho người lạ xem tay: Không tuyển dụng thường xuyên, kiếm 1 triệu đồng/ giờ - ảnh 3

Nguyễn Xuân Thanh.

Khác với Xuân Thanh, Phan Thùy chia sẻ: "Khi thực hiện một buổi chụp mẫu bàn tay, mình dễ bị chuột rút khi giữ im 1 tư thế trong thời gian dài, khi đó mình cần xin nghỉ một lúc để vận động để tay đỡ hơn. Ngoài ra đôi lúc da mình bị quá khô, mình biết điều đó sẽ bị ảnh hưởng nhiều đến chất lượng hình ảnh, lúc này mình sẽ nghỉ ngơi, không nhận việc một thời gian để chăm sóc, cải thiện làn da của mình".

Thu nhập của nghề người mẫu bàn tay

Nghề người mẫu bàn tay hiện nay còn khá xa lạ tại thị trường Việt Nam nhưng lại là một ngành nghề vô cùng hấp dẫn ở khắp mọi nơi trên thế giới. Ở Mỹ, một người mẫu bàn tay có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề có thể thu nhập đến 7.500 USD (gần 176 triệu/giờ làm việc. Trung bình thu nhập khoảng 75.000 USD (gần 1,8 tỷ/năm)

Chia sẻ về thu nhập của bản thân, Đình Ý nói: "Việc để đưa mức giá cát-xê cho người mẫu bàn tay có thể dựa trên nhiều yếu tố như giá theo giờ, giá theo dự án, kinh nghiệm người mẫu, chụp hay quay cho nhãn hàng nào… Ban đầu mới vào nghề thì mình làm mẫu nail chỉ 50k mỗi giờ làm việc. Đến bây giờ thì thu nhập đã ổn hơn, mình thường nhận được từ 1 - 4 triệu đồng cho mỗi dự án. Tuy nhiên nguồn thu nhập này không được ổn định vì lời mời hợp tác thường khá ít, cơ hội nghề nghiệp so với mẫu ảnh ở Việt Nam có thể nói là ít hơn hẳn".

Nghề cho người lạ xem tay: Không tuyển dụng thường xuyên, kiếm 1 triệu đồng/ giờ - ảnh 4

Ảnh chụp mẫu bàn tay của Vòng Đình Ý.

Nói về việc thu nhập không ổn định và khá thấp khi mới vào nghề, Phan Thùy gần như đồng tình với quan điểm của Đình Ý, cô nàng cho rằng: "Hiện tại có thể nói rằng nghề người mẫu bàn tay bắt đầu được nhiều người biết tới và trở thành nghề mới nổi hấp dẫn, cơ hội việc làm bắt đầu được mở rộng, một phần vì các thương hiệu chú trọng hơn trong việc xây dựng hình ảnh quảng cáo.

Tuy nhiên mức cát-xê cho các bạn mới vào nghề vẫn còn bị ép giá rất nhiều. Vậy nên mình chỉ nhận job khi rảnh và không phụ thuộc vào nó quá nhiều. Cát-xê mà nghề mẫu tay mang lại chỉ là một phần trong tổng thu nhập của mình. Mức cát-xê hiện tại của mình khoảng từ 500.000 - 1 triệu đồng/ giờ chụp, mức giá thay đổi tùy theo kịch bản, kịch bản càng tốn công sức thì đương nhiên mức giá sẽ càng cao".

Nghề cho người lạ xem tay: Không tuyển dụng thường xuyên, kiếm 1 triệu đồng/ giờ - ảnh 5
Nghề cho người lạ xem tay: Không tuyển dụng thường xuyên, kiếm 1 triệu đồng/ giờ - ảnh 6

Ảnh chụp mẫu bàn tay của Phan Thuỳ.

Có phải làm người mẫu bàn tay thì chỉ cần có bàn tay đẹp là được?

Nhiều người cho rằng nghề người mẫu bàn tay không có giá trị riêng biệt vì cơ bản chỉ cần có bàn tay đẹp là có thể kiếm tiền được. Trên thực tế, một người mẫu bàn tay có bàn tay đẹp là điều kiện cần, nhưng chưa đủ.

Chia sẻ về quan điểm của bản thân, Xuân Thanh cho biết: "Mẫu tay cần một bàn tay thon thả, uyển chuyển, không có sẹo và biết diễn (không run tay). Một buổi làm việc cần làm nail và để màu sơn mà brand yêu cầu, tập dáng tay trước.

Có thể nói, để theo nghề mẫu tay mỗi người mẫu bàn tay cần biết diễn, luyện tập nhiều dáng tay khác nhau và biết chăm sóc bàn tay của mình. Vậy nên một bàn tay đẹp nhưng không biết diễn, bị cứng đơ thì cũng không được. Nếu bạn đã có sẵn một bàn tay dáng đẹp thì đó là một điều tuyệt vời rồi, chỉ cần biết luyện tập đúng cách là được".

Nghề cho người lạ xem tay: Không tuyển dụng thường xuyên, kiếm 1 triệu đồng/ giờ - ảnh 7
Nghề cho người lạ xem tay: Không tuyển dụng thường xuyên, kiếm 1 triệu đồng/ giờ - ảnh 8

Ảnh chụp mẫu bàn tay của Nguyễn Xuân Thanh.

"Theo mình, nghề người mẫu bàn tay cần bàn tay đẹp nhưng cũng phải biết làm sao cho nó có giá trị, tránh để tay mình như “bình hoa di động” mà người ta thường nói. Điều cần thiết nhất ở đây là tay phải biết diễn tả cảm xúc để tôn lên thông điệp sản phẩm mà nhãn hàng muốn gửi đến người dùng. Đó mới là giá trị cốt lõi mà nghề người mẫu bàn tay hướng đến". - Đình Ý chia sẻ.

Phan Thùy cũng nói thêm: "Với mình, một bàn tay đẹp vẫn không quan trọng bằng phù hợp. Ví dụ tay chụp cho sản phẩm làm đẹp nhưng lại cầm cuốc xẻng, quảng cáo vật liệu xây dựng thì kỳ quá. Thay vào đó tay nên có một chút cảm xúc, lúc chụp toát lên được tính chất của sản phẩm, cứng rắn hay mềm dẻo, vui hay buồn…

Bên cạnh đó, mình nghĩ một người mẫu bàn tay cần năng động và biết được mình phù hợp với chủ đề nào để dễ dàng xây dựng hồ sơ cá nhân. Mỗi dáng tay sẽ mang lại 1 thông điệp khác nhau. Tay thon dài thì hợp với chủ đề làm đẹp, tay múp míp một tí thì hợp với quảng cáo đồ ăn, thức uống... Chúng ta có thể xây dựng hồ sơ bằng cách chụp ảnh liên quan đến các chủ đề ấy thật nhiều và up lên mạng xã hội, đó là cơ hội quảng bá miễn phí mà bất cứ ai cũng có thể tự làm được".

Nghề cho người lạ xem tay: Không tuyển dụng thường xuyên, kiếm 1 triệu đồng/ giờ - ảnh 9

Hậu trường một buổi chụp ảnh của Phan Thuỳ.

Tạm kết

Những người mẫu bàn tay thường ít được phát hiện cũng như tuyển dụng thường xuyên. Các nhà thiết kế sẽ là người đứng ra lựa chọn chủ động mẫu bàn tay có yêu cầu đôi tay đúng với thông điệp họ muốn hướng đến.

Vậy nên khi bạn nhận được đề nghị làm mẫu bàn tay hoặc được mời ứng tuyển, khi biết có cuộc thi về mẫu bàn tay thì hãy chấp nhận tham gia thử thách ngay lập tức, thực hiện việc ứng tuyển ngay để có cơ hội kiếm tiền nhờ sở hữu đôi bàn tay đẹp và cảm xúc.

Ảnh: NVCC

Giới trẻ