Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nghèo khó đến mấy cũng phải cho con 3 thứ, yêu con tới đâu cũng không nên đáp ứng 3 điều

Giáo dục 16/03/2023 - 10:27

Khi nuôi dạy con cái, cha mẹ nên tránh mắc phải những sai lầm này, nếu không sẽ rất gây hại cho con mình.

Khi con cái chào đời, cha mẹ thường dốc hết lòng vì con, chỉ mong con khôn lớn khỏe mạnh. Đối với những gia đình khó khăn, để con cái có tương lai hơn, họ rất vất vả để kiếm tiền, muốn dành cho con những điều tốt nhất.

Còn đối với những gia đình khá giả, cha mẹ càng tạo điều kiện cho con cái được học hành tử tế, cung cấp cho con môi trường học tốt nhất.

Tùy vào từng điều kiện của mỗi gia đình mà cha mẹ nên có những cách dạy con phù hợp.

Dù nghèo khó cha mẹ vẫn phải cho con 3 thứ- Cơ hội được giáo dục

Dù gia đình nghèo khó đến mấy cũng không nên để con cái thất học. Một số cha mẹ vì hoàn cảnh khó khăn đã tước đi cơ hội được học hành của con cái, điều này phổ biến ở những gia đình đông con.

Mặc dù đi học không phải là lối thoát duy nhất cho trẻ em, điểm số xuất sắc chưa chắc khiến một người đạt được thành tựu lớn sau này, nhưng học tập là con đường tắt để mọi đứa trẻ có thể thoát nghèo, có kiến thức, mở rộng tầm nhìn của mình.

Nghèo khó đến mấy cũng phải cho con 3 thứ, yêu con tới đâu cũng không nên đáp ứng 3 điều - ảnh 1 - Được bầu bạn

Áp lực cuộc sống và công việc hiện nay rất lớn, cha mẹ dù muốn dành nhiều thời gian cho con cái nhưng cũng đành phải hy sinh một số thứ. Họ biết rằng, có những thứ buộc bản thân phải đánh đổi, nếu dành quá nhiều thời gian cho con thì họ không thể có tài chính dư dả.

Đồng hành cùng con không có nghĩa là cha mẹ bỏ việc mà là dành nhiều thời gian hơn để nói chuyện với con. Con cái rất cần được bầu bạn, tâm sự, nói chuyện với cha mẹ mỗi ngày. Sự quan tâm của cha mẹ dành cho con cái sẽ giúp mỗi đứa trẻ phát triển một cách lành mạnh.

- Được tôn trọng

Đây là điều mà nhiều bậc cha mẹ không quan tâm, họ cho rằng con cái còn nhỏ nên không cần quá chú trọng tới vấn đề được tôn trọng. Họ luôn yêu cầu con cái làm mọi thứ mình muốn và không quan tâm con nghĩ gì.

Trên thực tế, nếu cha mẹ giao tiếp một cách tôn trọng, biết lắng nghe ý kiến của con nhiều hơn, họ sẽ nhận thấy con cái nhạy cảm hơn nhiều so với những gì mình tưởng tượng.

Cha mẹ yêu con tới đâu cũng không nên đáp ứng 3 điều- Nuông chiều một cách vô điều kiện

Dù ở nhà có nhiều đồ chơi nhưng nếu con cái đòi, cha mẹ vẫn đáp ứng. Có lẽ đây là thực tế của rất nhiều gia đình khá giả và gia đình hay nuông chiều con cái.

Những cha mẹ này thường có chung tư tưởng “dù cực khổ tới đâu cũng không thể con mình sống khổ”. Vì thế, họ rất yêu chiều con mình, con muốn gì được nấy. Nếu mọi thứ tiếp diễn như vậy, trẻ dần không biết trân trọng những gì mình có, cuối cùng ngày càng ít biết ơn hơn.

Nghèo khó đến mấy cũng phải cho con 3 thứ, yêu con tới đâu cũng không nên đáp ứng 3 điều - ảnh 2 - Luôn lấy phần thưởng để dụ dỗ

Trẻ trì hoãn làm bài tập, mải mê xem TV, cha mẹ dỗ dành bằng cách mua đồ chơi mới. Trẻ không muốn ăn, cha mẹ dùng đồ ăn vặt dỗ con. Những cách dỗ dành con nghe theo lời của cha mẹ như thế này rất phổ biến ở nhiều gia đình.

Tuy nhiên, việc ăn, học, mặc quần áo… là trách nhiệm của trẻ. Sự dỗ dành của cha mẹ dễ tạo cho trẻ ảo tưởng làm cái gì cũng sẽ được khen thưởng. Điều này sẽ khiến trẻ dần mất đi khả năng tự chăm sóc bản thân và không có động lực phấn đấu trong tương lai.

- Chỉ cần tập trung học là được

“Con chỉ cần học, không cần phải lo gì hết” là câu nói quen thuộc của nhiều bậc cha mẹ. Ngoài việc học ra, cha mẹ không để trẻ làm bất cứ điều gì khác.

Khi trẻ lớn lên, chúng không biết làm gì ngoài việc học. Sự sắp đặt của cha mẹ đang tước đi quyền tự lập của trẻ, khiến chúng không cảm nhận được niềm vui trong cuộc sống.

Giáo dục