Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nghịch lý: Tốc độ tăng giá chung cư tại vùng ven nhanh hơn trung tâm

Nhà đất 14/08/2022 - 13:24

Nhiều dự án chung cư tại vùng ven đang có tốc độ tăng giá khá nhanh, thậm chí, đã ngang ngửa hoặc cao hơn giá nhà tại trung tâm.

Trong những năm gần đây, sự lệch pha cung cầu diễn ra mạnh mẽ, trong khi nhu cầu của người dân càng tăng cao thì nguồn cung nhà ở lại chưa thỏa mãn đủ. Bên cạnh đó, chênh lệch về phân khúc, khi nhà ở cao cấp nhiều nhưng nhà ở vừa túi tiền của người dân thiếu, đây cũng là nguyên nhân cơ bản khiến giá căn hộ sơ cấp tăng cao.

Trong bối cảnh, khu trung tâm gần như không còn dự án mới, nguồn cung chủ yếu đổ về vùng ven. Bên cạnh đó, nếu trước kia giá chung cư tại vùng ven và trung tâm có sự chênh lệch lớn thì nay gần như khoảng cách này đã bị xóa bỏ, thậm chí, có những dự án ở vùng ven tốc độ tăng giá cao hơn nhiều với trung tâm.

Theo khảo sát, các dự án đang mở bán ở vùng ven hiện nay có giá khoảng 50 - 65 triệu đồng/m2, thậm chí có mức giá trên 70 triệu đồng/m2. Đơn cử, tại dự án Masteri Waterfront, đang có giá bán dao động từ 50 - 62 triệu đồng/m2, đối với căn hộ studio có giá khoảng 43 triệu đồng/m2. Một căn hộ có 2 phòng ngủ, diện tích 63m2 tại dự án này đang được rao bán với mức giá 60,3 triệu đồng/m2, tương đương 3,8 tỷ đồng.

Dự án The Matrix One (Nam Từ Liêm), trước kia có giá bán từ 40 - 50 triệu đồng/m2, thì nay đang bán với mức giá khoảng 50 - 70 triệu đồng/m2. Cũng trên địa bàn quận này, chung cư Imperia Smart City có giá bán từ 40 - 55 triệu đồng/m2, một số căn hộ có view hồ có giá lên tới gần 62,5 triệu đồng/m2. Trên địa bàn Bắc Từ Liêm, căn hộ tại dự án The Nine giá rao bán đang dao động từ 50 - 60 triệu đồng/m2.

Nghịch lý: Tốc độ tăng giá chung cư tại vùng ven nhanh hơn trung tâm - ảnh 1

Thực tế, trong thời gian qua, giá căn hộ tại vùng ven đang có tốc độ tăng giá nhanh hơn vùng trung tâm. Một số dự án dự án tại huyện Hoài Đức, Hà Đông,... nếu trước kia chỉ được giao dịch với mức giá từ 18 - 22 triệu đồng/m2 thì nay cũng đã lên đến hơn 30 triệu đồng/m2. Đơn cử, tại dự án The Terra An Hưng (Hà Đông), 2 năm trước giá dao động khoảng 23 - 25 triệu đồng/m2, thì nay đã lên đến 34 - 36 triệu đồng/m2, tăng khoảng 30 - 45%.

Thực tế, xu hướng tăng giá chung cư ở vùng ven đã diễn ra mạnh từ năm 2020 đến nay vẫn chưa dừng. Nhiều chuyên gia cho rằng, sự khan hiếm về nguồn cung căn hộ, tốc độ tăng giá của vật liệu xây dựng,... đã tác động đến giá căn hộ tại ven Hà Nội.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, dịch Covid-19 đã khiến một bộ phận người dân muốn dịch chuyển ra những khu vực xa trung tâm hơn, có môi trường sống xanh, thoáng và các dự án chung cư ngoại thành trở thành lựa chọn tối ưu.

Ông Quốc Anh cũng cho rằng, sự khan hiếm về nguồn cung tại thị trường Hà Nội đang tỷ lệ nghịch với tốc độ đô thị hóa cũng như nhu cầu sở hữu nhà ở của người lao động. Với tốc độ đô thị hóa khoảng 51%, mỗi năm Hà Nội cần ít nhất 70.000 căn hộ để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người lao động nhưng trong những năm gần đây, nguồn cung thấp dẫn đến lượng giao dịch mỗi quý chưa đến 5.000 lượt.

“Khái niệm về trung tâm đã dần thay đổi trong những năm trở lại đây. Nếu như cách đây 5-10 năm, người Hà Nội vẫn định nghĩa khu vực Hoàn Kiếm là vùng lõi thành phố và các quận lân cận như Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Cầu Giấy là các quận trung tâm của thủ đô thì đến nay, quan niệm này đã thay đổi”, ông Quốc Anh nói.

Vị này cho rằng, hiện nay, khu vực nào cơ hạ tầng phát triển, khả năng kết nối thuận lợi và đủ tiện ích thì nơi đó trở thành trung tâm. Ngay cả, Nam Từ Liêm, Hà Đông,... cũng có thể gọi là trung tâm khi người sống tại đó cảm thấy hài lòng với chất lượng sống, tiện ích, dịch vụ.

Nghịch lý: Tốc độ tăng giá chung cư tại vùng ven nhanh hơn trung tâm - ảnh 2

Theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận nhà ở CBRE Việt Nam, tại vùng ven, các chủ đầu tư có quỹ đất lớn, đầu tư hệ sinh thái hoàn thiện nên những dự án khi đưa ra thị trường có sự hoàn chỉnh về tiện ích. Bên cạnh đó, hiện nay hạ tầng kết nối những khu vực ở vùng ven Hà Nội với khu trung tâm ngày càng hoàn thiện, giúp cho việc di chuyển thuận tiện hơn rất nhiều dẫn tới nhiều người chấp nhận đi xa để có không gian sống tốt hơn.

Vị chuyên gia cho rằng, nếu như trước đây khách hàng khó chấp nhận mức giá cao tại một dự án độc lập cách xa trung tâm thì nay, cũng tại vị trí đó, nếu dự án đảm bảo các yếu tố về tiện ích, hạ tầng kết nối, uy tín chủ đầu tư và chất lượng sản phẩm thì khách hàng sẵn sàng chấp nhận đi xa để có một cuộc sống đảm bảo hơn.

Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, chung cư tại các khu vực được cho là xa trung tâm như Hà Đông, Nam Từ Liêm,... liên tục tăng giá trong những năm qua nhờ yếu tố hạ tầng. Nhiều dự án đường sá được đầu tư xây dựng có khả năng kết nối giữa các khu vực trung tâm ngày càng thuận lợi. Theo đó, giá bất động sản cũng tăng mạnh.

Có thể thấy, chung cư vùng ven hiện nay không còn lợi thế về giá như trước kia, nhưng chiếm ưu thế về nguồn cung. Đồng thời, tốc độ tăng giá vật liệu xây dựng cũng tác động đáng để đến chung cư mới tại vùng ven.

Chuyên gia nhận định bất ngờ về xu hướng đầu tư đất nền trong thời gian tới
Theo Thanh Phong
  • tăng giá chung cư
  • nhà thanh xuân
  • giá căn hộ
  • bất động sản

Theo Nhịp sống kinh tế