Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ngoài đắp lá trầu không, có 3 kiểu trị nám khác chị em phải tránh xa

Sức khoẻ 31/03/2023 - 17:27

Ngoài lá trầu không, có 3 kiểu trị nám khác khiến mặt loang lổ: Trị nám bằng đu đủ xanh, trị nám bằng laser tại spa, bôi kem mua qua quảng cáo online. Lưu ý trị nám dứt điểm: bác sĩ da liễu, nhiều cách kết hợp...

Mới đây, thông tin 4 phụ nữ bị loang lổ mặt sau một đêm do học theo Tiktok trị nám bằng lá trầu không được ThS.BSCKII Nguyễn Tiến Thành (chuyên khoa da liễu) chia sẻ khiến nhiều người xôn xao. Thực chất, trị nám bằng lá trầu không là chuyện không hiếm gặp. Trước đây, các bác sĩ cũng thường xuyên đưa ra các ca bệnh kèm lời cảnh báo.

2 năm trước, Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) chia sẻ một ca bệnh gặp tai biến do làm đẹp trị nám bằng cách giã lá trầu không, đắp lên vùng da bị nám trong suốt 1 tháng. Đến chữa biến chứng do đắp lá trầu không trị nám cũng là chuyện không hiếm gặp ở Bệnh viện Da liễu Trung ương trong nhiều năm gần đây...

Ngoài đắp lá trầu không, có 3 kiểu trị nám khác chị em phải tránh xa - ảnh 1

Mặt loang lổ do trị nám bằng trầu không. (Ảnh minh hoạ)

Theo BS Hà Sỹ Hoàng Tùng (chuyên ngành da liễu, thẩm mỹ nội khoa tại Hà Nội), trị nám bằng lá trầu không chỉ là mẹo dân gian truyền miệng, chưa hề có nghiên cứu và công nhận bởi khoa học. Theo kinh nghiệm của nhiều người, dùng lá trầu không trị nám giúp da trắng sáng nhanh. Nhưng thực tế cũng ghi nhận, sau khi dùng vài ngày, do cơ chế lột da, bệnh nhân sẽ cảm thấy ngứa da, đỏ, bong tróc rất khó chịu.

Sau khoảng 1 tháng dùng trầu không trị nám da, bệnh nhân có thể bị tăng sắc tố gây đen da. Nặng hơn, bệnh nhân sẽ bị chứng giảm sắc tố trên nền tăng sắc tố với biểu hiện cụ thể như da đen trắng từng chỗ, xuất hiện những đốm nhỏ loang lổ, trông rất mất thẩm mỹ.

"Khi dùng lá trầu không trị nám da, nếu da bị tăng sắc tố ở trung bì, việc điều trị sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều", chuyên gia cảnh báo.

Ngoài đắp lá trầu không, có 3 kiểu trị nám khác chị em phải tránh xa - ảnh 2

Ngoài lá trầu không, có 3 kiểu trị nám khác chị em đừng dại làm theo

1. Trị nám bằng đu đủ xanh

Bên cạnh lá trầu không, trị nám bằng đu đủ xanh cũng được nhiều Tiktoker "lăng xê". Tuy nhiên, theo BSCKI Đỗ Tuấn Anh (khu điều trị Laser, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108), dùng đu đủ xanh trị nám, tàn nhang là một kinh nghiệm dân gian. Cho đến hiện nay, cách trị nám này vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào công nhận.

Trong nhựa đu đủ xanh có chứa chất papain có tính chất cắt đôi liên kết của tế bào nên phân hủy rất mạnh. Trong khi đó, da mặt là vùng nhạy cảm, da mỏng nên dễ bị kích ứng. Sử dụng bất cứ mỹ phẩm chăm sóc da dạng thảo dược nào cũng có thể có nguy cơ kích ứng. Việc bôi nước cốt đu đủ xanh lên mặt càng dễ gặp tình trạng này.

Ngoài đắp lá trầu không, có 3 kiểu trị nám khác chị em phải tránh xa - ảnh 3

2. Trị nám bằng laser tại spa do người không có chuyên môn thực hiện

Không dùng các phương pháp dân gian, nhiều người cho rằng dùng laser tại các spa hào nhoáng hiện nay sẽ giúp đánh bay nám dễ dàng. Nếu bạn đang định trị nám theo cách này cũng cần hết sức cẩn trọng.

BSCKI Đỗ Thị Phương Nhung (chuyên khoa Da liễu, từng công tác tại Bệnh viện Da liễu Hà Nội) cho biết, đúng là dùng máy laser trị nám là một trong những phương pháp điều trị nám hiện nay. Tuy nhiên, nếu là những người không có kinh nghiệm, chuyên môn sử dụng máy thì sẽ vô cùng nguy hiểm.

"Điều trị nám quan trọng nhất là lựa chọn năng lượng và thông số máy cho đúng với tình trạng của bệnh nhân. Nếu điều trị quá tay có thể để lại tình trạng mất sắc tố, nếu điều trị chưa đủ thì có thể nám không hết mà còn đậm lên. Điều trị nám bằng laser đem lại hiệu quả nhưng phải được thực hiện bởi người có chuyên môn", BS Nhung chia sẻ.

Ngoài đắp lá trầu không, có 3 kiểu trị nám khác chị em phải tránh xa - ảnh 4

3. Trị nám bằng những loại kem mua qua quảng cáo online không có nguồn gốc rõ ràng

Quảng cáo thường đem đến những lời mời chào hấp dẫn, khiến nhiều chị em mù quáng mua dùng. Tuy nhiên, việc bôi những loại kem không có nguồn gốc rõ ràng, không được bác sĩ da liễu chỉ định có thể khiến tình trạng nám trở nên tồi tệ hơn.

Trong thực tế, để trị nám thành công, các chuyên gia luôn có những phác đồ phù hợp với từng người. Đặc biệt sẽ kết hợp nhiều cách thay vì hứa hẹn bôi một loại kem nào đó là hết sạch nám.

Muốn trị nám dứt điểm, khuyến cáo chị em làm đủ 6 điều

Giới chuyên gia da liễu nhận định, trị nám là một hành trình dài, không phải chuyện trong 1-2 ngày. Nó đòi hỏi sự kiên trì, quyết tâm, nhiều công sức, tiền bạc... nếu muốn có hiệu quả dứt điểm. Chị em tuyệt đối không nên tin dùng những phương pháp dân gian truyền miệng, không làm theo hướng dẫn qua mạng xã hội như Tiktok, Facebook... 

Ngoài đắp lá trầu không, có 3 kiểu trị nám khác chị em phải tránh xa - ảnh 5

Tình trạng nám của mỗi người khác nhau sẽ có cách điều trị khác nhau. Việc điều trị cần có nhiều biện pháp kết hợp hay nói cách khác, mỗi người sẽ có phác đồ riêng nên không bê từ người này áp dụng cho người kia. 

Có 6 khuyến cáo quan trọng từ các bác sĩ da liễu trong trị nám, chị em nên nhớ:

- Chọn bác sĩ có kinh nghiệm để điều trị.

- Chọn cơ sở có máy móc chất lượng tốt.

- Tuân thủ đúng việc chăm sóc da trong và sau khi trị nám như tránh nắng, giữ ẩm...

- Kết hợp nhiều phương pháp trị nám khác nhau như laser, tiêm, bôi thuốc, uống thuốc…

- Ngay từ khi làn da còn khỏe mạnh, chưa xuất hiện nám, chị em đều cần ý thức phòng ngừa nám da để hạn chế nguy cơ bị nám ở mức tối đa: uống nhiều nước và hạn chế ra ngoài nắng, bôi kem chống nắng hàng ngày, tìm cách giảm stress, ngồi làm việc với máy tính, điện thoại ở thời gian vừa phải...

- Nếu xuất hiện tình trạng nám da nên đến gặp bác sĩ da liễu để thăm khám và điều trị sớm nhất có thể.

Sức khoẻ