Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken công du Ai Cập, Israel và Bờ Tây

Thế giới 28/01/2023 - 16:38

Chuyến công du của Ngoại trưởng Antony Blinken nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Mỹ-Ai Cập; thảo luận về quan hệ Israel-Palestine và tầm quan trọng của giải pháp hai nhà nước.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken công du Ai Cập, Israel và Bờ Tây - ảnh 1 Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Bộ Ngoại giao Mỹ vừa thông báo Ngoại trưởng Antony Blinken sẽ tới Ai Cập, Israel và Bờ Tây từ ngày 29-31/1 để tham vấn các đối tác về một loạt ưu tiên toàn cầu và khu vực, trong đó có cuộc xung đột tại Ukraine, Iran, mối quan hệ Israel-Palestine, giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột Israel-Palestine và một số vấn đề khác.

Thông báo của bộ trên nêu rõ trong chuyến thăm tới Ai Cập, Ngoại trưởng Blinken sẽ gặp Tổng thống Abdel Fattah El-Sisi, Bộ trưởng Ngoại giao Sameh Shoukry và các quan chức cấp cao nước chủ nhà nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Mỹ-Ai Cập, đồng thời thúc đẩy hòa bình và an ninh trong khu vực, trong đó có việc thông qua hỗ trợ chung cho các cuộc bầu cử ở Libya.

[Liên hợp quốc quan ngại bạo lực leo thang ở khu vực Bờ Tây]

Tại điểm dừng chân Israel, Ngoại trưởng Blinken sẽ gặp Thủ tướng Bejamin Netanyahu, người đồng cấp Eli Cohen và các quan chức cấp cao khác để thảo luận về sự hỗ trợ lâu dài của Mỹ giúp Israel đảm bảo an ninh quốc gia.

Ngoại trưởng Blinken cũng sẽ thảo luận về sự hội nhập khu vực của Israel, quan hệ Israel-Palestine cũng như tầm quan trọng của giải pháp hai nhà nước, cùng một loạt vấn đề toàn cầu và khu vực khác.

Tại Bờ Tây, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ gặp Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cũng nhằm thảo luận về quan hệ Israel-Palestine và tầm quan trọng của giải pháp hai nhà nước. Bên cạnh đó, hai bên còn có kế hoạch thảo luận về cải cách chính trị.

Theo kế hoạch, trong các cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Israel và Palestine, Ngoại trưởng Blinken sẽ nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết đối với các bên trong việc thực hiện các bước giảm căng thẳng nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực cũng như tầm quan trọng của việc duy trì hiện trạng lịch sử đối với quần thể Haram al-Sharif (mà Israel gọi là Núi Đền) ở Jelusalem./.

Kiều Trang (TTXVN/Vietnam+)