Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Người bị đái tháo đường type 2 ăn gì để kéo dài tuổi thọ?

Sức khoẻ 30/09/2022 - 06:32

Chế độ ăn từ ngũ cốc toàn phần (ngũ cốc nguyên cám), chất xơ, cá và axit béo dầu Omega 3 giúp giảm nguy cơ tử vong ở người lớn mắc bệnh đái tháo đường type 2

Người bị đái tháo đường type 2 ăn gì để kéo dài tuổi thọ? - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Cá là một trong những món ăn tốt cho người bị đái tháo đường type 2 – Ảnh: BARTON SEAVER/cookinglight.com

Bệnh nhân đái tháo đường type 2 luôn được khuyên không nên chỉ dựa vào liệu trình điều trị của bác sĩ. Trong các bài báo cáo được trình bày tại Stockholm (Thụy Điển), Hiệp hội nghiên cứu đái tháo đường châu Âu (EASD) cho biết một chế độ ăn lành mạnh rất quan trọng.

Đối với nhiều người, bệnh đái tháo đường type 2 là dạng bệnh “dễ chịu”, miễn là dùng thuốc (trừ trường hợp có insulin) để đưa mức HbA1c về giá trị thông thường, cholesterin và huyết áp được hạ thấp vào khoảng chấp nhận được.

Trong trường hợp bệnh nhân dư cân và béo phì, bác sĩ sẽ đề nghị họ điều chỉnh lối sống.

Tuy nhiên, nhiều người thấy khó khăn khi phải ăn uống kiêng khem, tập thể dục thể thao…

Video đang HOT

Trên thực tế, việc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng không chỉ giúp bệnh nhân đái tháo đường type 2 khỏe hơn mà còn giúp kéo dài tuổi thọ. Chuyên gia Janett Barbaresko từ Hiệp hội đái tháo đường liên bang Đức (Deutschen Diabetes-Zentrum) đã nghiên cứu dữ liệu từ 72 công trình nghiên cứu với 1.973 – 84.816 người tham gia.

Kết quả cho thấy chế độ ăn từ ngũ cốc toàn phần (ngũ cốc nguyên cám), chất xơ, cá và axit béo dầu Omega 3 giúp giảm nguy cơ tử vong ở người lớn mắc bệnh đái tháo đường type 2.

Cụ thể, khi thêm vào chế độ ăn hằng ngày 20g ngũ cốc toàn phần, ví dụ bánh mì nguyên cám, gạo, ngũ cốc dinh dưỡng, sẽ giúp bệnh nhân đái tháo đường type 2 giảm khoảng 16% nguy cơ tử vong; ăn cá một khẩu phần một tuần giúp giảm 5% nguy cơ tử vong.

ADVERTISEMENT

Tương tự, thêm vào chế độ ăn 5g chất xơ mỗi ngày (bằng khoảng một trái lê cỡ vừa) giúp giảm 14% nguy cơ tử vong. Đối với axit béo Omega 3, nguy cơ tử vong giảm khoảng 13% cho 0,1g mỗi ngày (vì cơ thể không tự sản sinh ra Omega 3, loại dầu axit béo này cần được bổ sung trong khẩu phần ăn). Thực phẩm giàu Omega 3 là cá, dầu thực vật, đậu (đặc biệt là hạt óc chó), hạt lanh và tinh chất dầu hạt lanh, cũng như rau cải.

Trái lại, trứng và cholesterol làm tăng tỉ lệ tử vong. Theo đó, ăn 2 quả trứng loại vừa mỗi tuần làm tăng nguy cơ tử vong lên 5%; mỗi 300mg cholesterol trong khẩu phần ăn làm tăng tỉ lệ tử vong lên đến 19%…

Báo động gia tăng các bệnh không lây nhiễm

Người bị đái tháo đường type 2 ăn gì để kéo dài tuổi thọ? - ảnh 2

Một bệnh nhân lớn tuổi đang điều trị các bệnh lý liên quan đến tim mạch tại Khoa Nội tim mạch Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Ảnh: H.Dung

Ngoài những yếu tố nguy cơ không thể phòng tránh, người dân cần biết được các yếu tố nguy cơ có thể phòng tránh để đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng.

* Số bệnh nhân tăng 20% so với 10 năm trước

ADVERTISEMENT

BS Nguyễn Thị Bích Vân, Trưởng khoa Nội tim mạch Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho biết thời gian qua, bệnh viện ghi nhận số lượng bệnh nhân mắc các bệnh liên quan đến tim mạch tăng cao, khoảng 20% so với 10 năm trước. Trung bình mỗi tháng có từ 7-8 ngàn bệnh nhân khám ngoại trú các bệnh lý liên quan đến tim mạch, chủ yếu là tăng huyết áp, bệnh mạch vành mạn tính, thuyên tắc huyết khối, rối loạn nhịp, rung nhĩ, suy tim. Độ tuổi phổ biến nhất là người trên 60 tuổi và nam giới.

Đối với khối nội trú, bệnh nhân nằm rải rác ở các khoa điều trị các bệnh liên quan đến tim mạch. Riêng Khoa Nội tim mạch có từ 40-50 bệnh nhân điều trị nội trú/ngày. Các bệnh nhân nhập viện thường trong tình trạng vào các đợt cấp của suy tim mạn tính; nhồi máu cơ tim cấp; cơ địa có nhiều bệnh nền như: tiểu đường, suy thận, lão suy nhưng chưa muốn can thiệp tim mạch; viêm phổi; nhiễm trùng các cơ quan trên nền bệnh tim mạch; các bệnh lý về van tim (hẹp, hở van tim, van 2 lá)...

BS Bích Vân cho hay, có nhiều yếu tố nguy cơ dẫn đến các bệnh lý về tim mạch. Trong đó có những yếu tố không thể tránh được như: tuổi, giới tính, rối loạn lipid máu, di truyền. Còn lại, có nhiều yếu tố nguy cơ có thể tránh được, người dân cần biết và thực hiện nghiêm để phòng tránh bệnh.

Cụ thể, người dân không nên hút thuốc lá, vì hút thuốc lá được đánh giá là yếu tố nguy cơ cao gây các bệnh lý về tim mạch. Khói thuốc lá có chứa hàng ngàn chất độc hại ảnh hưởng trực tiếp đến đường hô hấp, làm viêm các phế nang, viêm các phế quản, tiểu phế quản, làm tổn thương các vách phế nang và tiểu phế quản dẫn đến các bệnh như phổi tắc nghẽn mạn tính.

ADVERTISEMENT

Ngoài ra, các chất độc trong khói thuốc làm viêm hệ thống mạch máu, nhất là những mạch máu nhỏ, mạch máu lớn gây các bệnh lý như: phình, xơ vữa động mạch chủ, động mạch thận, xơ vữa mạch vành, mạch máu não, động mạch cảnh. Thậm chí, ảnh hưởng đến các mạch máu chi dưới gây viêm tắc các động mạch chi dưới.

* Cần có chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên

Theo thông báo mới đây nhất của Tổ chức Y tế thế giới, cứ 2 giây lại có 1 người dưới 70 tuổi trên thế giới chết vì các bệnh không lây nhiễm. Các bệnh không lây nhiễm không phải chỉ là vấn đề của các nước giàu. Nghiên cứu cho thấy, có đến 86% các ca tử vong sớm do bệnh không lây nhiễm trên toàn cầu xảy ra ở các nước có thu nhập trung bình và thấp. Trong đó, tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch là cao nhất, đặc biệt ở các nước như Afghanistan và Mông Cổ.

BS Bích Vân cho rằng, ngoài những yếu tố nguy cơ không thể tránh khỏi, người dân có thể phòng tránh các bệnh không lây nhiễm nói chung và bệnh tim mạch nói riêng bằng nhiều cách.

Trước hết là không hút thuốc lá. Bởi thuốc lá không chỉ gây hại cho chính bản thân người hút mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của những người hít phải khói thuốc. Bên cạnh đó, cần có chế độ ăn uống lành mạnh, tăng cường ăn rau xanh, trái cây, cá, thịt trắng trong khẩu phần ăn hằng ngày, hạn chế ăn các loại thịt đỏ. Kiểm soát đường huyết tốt bằng cách hạn chế ăn ngọt và các chất có thể làm đường trong máu tăng lên, hạn chế ăn chất béo, không ăn mỡ, nên lựa chọn các loại dầu ăn tốt cho cơ thể như: dầu đậu phộng, dầu ô liu, dầu đậu nành; hạn chế ăn muối, nhất là ở người từ 65 tuổi trở lên.

Người bị béo phì với chỉ số BMI từ 30 trở lên cần kiểm soát cân nặng bằng cách hạn chế ăn tinh bột, đường; thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao để đưa chỉ số BMI về mức từ 18-23. Các nghiên cứu đã chứng minh, những người nữ có vòng eo từ 80 trở lên, nam có vòng eo từ 90 trở lên là những người có yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh tim mạch, nguy cơ xơ vữa mạch máu.

ADVERTISEMENT

Việc sử dụng rượu, bia cần được điều chỉnh ở mức hợp lý, không nên sử dụng quá nhiều bia, rượu gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Uống rượu, bia là một trong những nguyên nhân gây xơ gan, ung thư, làm chết 1,7 triệu người mỗi năm.

Cách nhận biết sớm đột quỵ não Với các trường hợp đột quỵ não, trong vòng ít phút, nếu không được cung cấp đủ máu, các tế bào não sẽ bắt đầu chết. Đột quỵ não đang là vấn đề lớn của y học. Bệnh xuất hiện với tần suất 0,2% trong cộng đồng. Bệnh...

Chia sẻ
Sức khoẻ