Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Người đàn ông mua Stonehenge và tặng lại nước Anh

Ẩm thực 08/08/2022 - 03:14

Ngày 21/9/1915, luật sư Cecil Chubb được vợ nhờ đến buổi đấu giá để mua rèm cửa và ghế ăn. Tuy nhiên, ông lại về nhà với một tài sản đặc biệt - vòng tròn đá Stonehenge.

Người đàn ông mua Stonehenge và tặng lại nước Anh - ảnh 1

Ngày nay, thật khó hình dung một trong những công trình biểu tượng nổi tiếng của Anh - vòng tròn đá Stonehenge - có thể được đem bán đấu giá. Nhưng đó là chuyện đã xảy ra từ thế kỷ trước. Công trình này thuộc sở hữu tư nhân từ khi bị Vua Henry VII tịch thu từ tu viện Benedictine vào năm 1540. Ảnh: History.

Người đàn ông mua Stonehenge và tặng lại nước Anh - ảnh 2

Sau đó, Stonehenge đổi chủ nhiều lần, cho đến khi gia đình Antrobus ở Cheshire mua nó vào năm 1824. Năm 1900, họ dựng hàng rào và bắt đầu thu một shilling phí vào tham quan để trả tiền thuê bảo vệ, cũng như trùng tu di tích. Sau khi Ngài Edmund Antrobus, người thừa kế duy nhất của dòng họ, qua đời vào năm 1914, khu đất được chia ra và bán đấu giá. Ảnh: The Past.

Người đàn ông mua Stonehenge và tặng lại nước Anh - ảnh 3

Mảnh số 15 - gồm Stonehenge với hơn 30 ha đất - đã thu hút sự chú ý của Cecil Chubb. Giá khởi điểm là 5.000 bảng, tăng theo bậc 100 bảng, cho đến 6.000 bảng. Không ai sẵn lòng bỏ thêm tiền. Sau đó, một người ra giá 6.500 bảng. Nhưng trước khi chủ phiên đập búa, ông Chubb đã ra giá 6.600 bảng. Ảnh: BBC.

Người đàn ông mua Stonehenge và tặng lại nước Anh - ảnh 4

Vợ của ông tất nhiên không hài lòng, nhưng ông Chubb không thể làm khác. Ông cho biết ông lo sợ một người nước ngoài giàu có sẽ mua Stonehenge, tháo dỡ và chuyển nó ra nước ngoài, như điều xảy ra với Cầu London trong 50 năm sau đó. Ảnh: Livescience.

Người đàn ông mua Stonehenge và tặng lại nước Anh - ảnh 5

Ba năm sau, ông tặng tại Stonehenge cho người Anh, với điều kiện người dân địa phương được tham quan miễn phí. Nhờ đó, công trình này đã được gìn giữ cho thế hệ tương lai. Nhà quản lý Heather Sebire chia sẻ: "Ai biết điều gì sẽ xảy ra nếu người khác mua nó? Lúc đó, nó rơi vào tình thế hiểm nghèo và ông Chubb đã can thiệp, đảm bảo Stonehenge thuộc về người trong nước. Giờ đây, nó là Di sản Anh và được đảm bảo an toàn mãi mãi". Ảnh: Telegraph.

Người đàn ông mua Stonehenge và tặng lại nước Anh - ảnh 6

Người trả giá cao thứ hai sau Chubb là nông dân Isaac Crook, người muốn chăn nuôi cừu ở đồng cỏ. Hậu duệ của ông, Richard, ngày nay vẫn làm trang trại gần đó. Anh chia sẻ: "Cụ của tôi định mua nó để làm nơi chăn cừu. Thật khó tin là suýt chút nữa gia đình tôi đã sở hữu Stonehenge. Nhưng ai biết cụ sẽ làm gì với những phiến đá? Cụ quan tâm đến mảnh đất hơn chúng". Ảnh: NPR.

Người đàn ông mua Stonehenge và tặng lại nước Anh - ảnh 7 Người đàn ông mua Stonehenge và tặng lại nước Anh - ảnh 8

Năm 1919, chính phủ Anh thực hiện dự án tu sửa Stonehenge, bao gồm dựng thẳng các cột đá và đặt lại phiến phía trên. Ảnh: Livescience.

Người đàn ông mua Stonehenge và tặng lại nước Anh - ảnh 9

Cuối năm 1920, một chiến dịch diễn ra trên toàn quốc để cứu di tích khỏi những tòa nhà hiện đại bắt đầu xuống hiện quanh nó. Đến 1928, Quỹ Quốc gia mua các khu đất xung quanh Stonehenge, dỡ bỏ các tòa nhà để trả lại không gian cho kỳ quan này. Ảnh: Thepast.