Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Người mua nhà thuộc dự án nâng tầng sai quy hoạch đường Lê Văn Lương có gặp rủi ro?

Nhà đất 01/07/2022 - 14:04

Chuyên gia pháp lý đã đưa ra nhiều tình huống rủi ro đối khách hàng mua căn hộ thuộc các dự án nâng tầng sai quy hoạch trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội) như: Không được bàn giao căn hộ mong muốn sở hữu do công trình bị phá dỡ; Hợp đồng ký kết giữa khách hàng và chủ đầu tư bị vô hiệu... Trong khi nhiều trường hợp đã rao bán nhà, "tháo chạy" khỏi khu vực này do tuyến đường này liên tục xảy ra tắc đường, ngột ngạt vì mật độ dân cư quá đông đúc.

Hoang mang vì mua phải căn hộ nâng tầng sai quy hoạch

Sau khi kết hôn, vợ chồng anh T (32 tuổi, Hà Nội) dự tính bán căn nhà 2 tầng ở huyện Hoài Đức, cộng với số tiền tích cóp để mua căn hộ tại tầng 25 của một dự án đang hoàn thiện trên đường Lê Văn Lương .

“Môi giới của dự án giới thiệu, các căn hộ có giá trung bình từ gần 60 triệu đồng/m2 trở lên. Đặc biệt, từ tầng 11 đến tầng 31, các căn đã hoàn thiện có giá từ 7,6 – 11 tỷ đồng/căn (diện tích từ 103 -150m2), tương đương 73,3 – 73,8 triệu đồng/m2. Nếu mua căn hộ thô, khách hàng sẽ được giảm khoảng 6 triệu đồng/m2. Họ nói, những căn ở các tầng cao nhất của tòa nhà hầu như đều đã có khách đặt cọc, nên hối tôi đặt cọc nhanh, không thì sẽ hết suất ở tầng cao”, anh T kể.

Tuy nhiên, trước ngày chuẩn bị đặt cọc mua căn hộ, vợ chồng anh T biết được dự án mà mình định mua vừa bị Thanh tra Bộ Xây dựng “chỉ mặt” vì nâng tầng cao, “băm nát” quy hoạch đường Lê Văn Lương.

Người mua nhà thuộc dự án nâng tầng sai quy hoạch đường Lê Văn Lương có gặp rủi ro? - ảnh 1

Hàng loạt dự án nhà ở, cao ốc dọc hai bên tuyến đường Lê Văn Lương đã được điều chỉnh quy hoạch, nâng tầng nhiều lần.

Cụ thể, ô đất dự án mà anh định mua nhà ban đầu chỉ được phê duyệt cao trung bình 18,5 tầng (quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500), nhưng sau khi UBND TP Hà Nội và Sở Quy hoạch - Kiến trúc có 4 văn bản điều chỉnh quy hoạch , thì dự án này tăng tầng cao từ 18,5 tầng thành 35 tầng sai quy định. Trước thông tin này, vợ chồng anh T quyết định hoãn việc đặt cọc để nghe ngóng tình hình.

Tương tự vợ chồng anh T, bà H (60 tuổi), có căn hộ thuộc tầng bị nâng sai quy hoạch trên đường Lê Văn Lương cũng đang vô cùng lo lắng. Bởi cách đây vài tháng, bà đặt cọc mua căn hộ thuộc dự án đang xây dựng trên đường Lê Văn Lương. Tuy nhiên, gần đây do gia đình gặp khó khăn nên bà rao bán lại căn hộ để về ở với vợ chồng con trai.

“Sau khi tôi rao bán căn hộ , có một người quen tỏ ra rất thiện chí với việc mua lại. Họ thường xuyên gọi điện, trao đổi với tôi về việc mua nhà, nhưng sau khi có thông tin dự án đó bị Thanh tra Bộ Xây dựng nhắc đến vì nâng tầng cao, họ không còn gọi điện hay trao đổi gì thêm nữa”, bà H kể.

Trao đổi với Tiền Phong chuyên gia pháp lý của công ty CP truyền thông Luật Việt Nam cho biết, khách hàng mua căn hộ xây dựng trái phép, sẽ gặp phải những rủi ro pháp lý như: Không được bàn giao căn hộ mong muốn sở hữu do công trình bị phá dỡ (Căn cứ Khoản 15 Điều 16 Nghị định 16/2022 về vi phạm quy định về trật tự xây dựng thì công trình xây dựng trái phép sẽ bị buộc phá dỡ); Hợp đồng ký kết giữa khách hàng và chủ đầu tư bị vô hiệu và trong trường hợp này khách hàng sẽ được hoàn trả số tiền đã thanh toán cho chủ đầu tư để mua căn hộ...

Người mua nhà thuộc dự án nâng tầng sai quy hoạch đường Lê Văn Lương có gặp rủi ro? - ảnh 2

Chuyên gia pháp lý cho rằng khách hàng mua căn hộ thuộc dự án nâng tầng sai quy hoạch trên đường Lê Văn Lương có khả năng không được bàn giao căn hộ mong muốn sở hữu và hợp đồng ký kết giữa khách hàng và chủ đầu tư bị vô hiệu, nhưng còn tùy trường hợp.


“Đồng thời, khách hàng sẽ được bồi thường thiệt hại trong trường hợp này. Tuy nhiên, để được bồi thường thì khách hàng sẽ phải mất thời gian và chi phí để thực hiện các thủ tục khiếu nại, khiếu kiện lên cơ quan chức năng. Tuy nhiên, còn phải phân tích từng trường hợp cụ thể mới có thể đưa ra nhận định đúng nhất”, chuyên gia pháp lý của Luật Việt Nam nói.

Rủ nhau “tháo chạy” khỏi đường Lê Văn Lương

Anh Nguyễn Minh Đức (Thanh Xuân, Hà Nội) vừa rao bán căn hộ trên đường Lê Văn Lương mà anh đã mua năm 2019 với giá 3,1 tỷ đồng. Anh Đức cho biết, ban đầu anh mua nhà với giá 3,2 tỷ đồng, nhưng sau khi về ở, vợ chồng anh cảm thấy quá mệt mỏi vì nhà nằm trên tuyến đường nhồi nhét tới gần 40 chung cư cao tầng, thiếu không gian cây xanh cho các con vui chơi, cũng như tuyến đường này liên tục xảy ra tắc đường vì mật độ dân cư quá đông đúc.

Người mua nhà thuộc dự án nâng tầng sai quy hoạch đường Lê Văn Lương có gặp rủi ro? - ảnh 3

Cư dân rủ nhau "tháo chạy" khỏi khu vực đường Lê Văn Lương vì cao ốc ngày càng mọc lên như nấm, thiếu tiện ích cây xanh và hay tắc đường.


“Mức giá 3,1 tỷ đồng là tôi đã chấp nhận lỗ 300 triệu đồng tiền làm nội thất. Tuy nhiên, tôi rao bán từ đầu năm đến nay mà số người hỏi mua chỉ đếm trên đầu ngón tay, và chưa thấy ai thực sự thiện chí nên chúng tôi vẫn chưa thể chuyển nhà đi nơi khác”, anh Đức nói.

Trao đổi với Tiền Phong, anh K (40 tuổi) cho biết: “ Cách đây 3 năm, tôi và gia đình 2 em trai rủ nhau mua nhà trên đường Lê Văn Lương để tiện đi làm và anh em được gần nhau hơn. Nhưng sau một thời gian, chúng tôi không thể chịu đựng được việc mở mắt ra là thấy cao ốc san sát , sáng, chiều đi làm hay đưa đón con đi học đều phải vội vội vàng vàng đi sớm nếu không sẽ tắc đường.

Do đó, từ tháng 3/2022, anh em chúng tôi rủ nhau rao bán lại nhà, chấp nhận mất số tiền đã đầu tư để sửa sang nhà trước đây. Nếu bán được nhà, chắc chúng tôi sẽ chọn nhà ở khu vực có mật độ cao ốc ít, không gian cây xanh nhiều hơn, chứ cứ như tuyến đường này, chúng tôi không thể thoải mái mà an cư lạc nghiệp được”.

Người mua nhà thuộc dự án nâng tầng sai quy hoạch đường Lê Văn Lương có gặp rủi ro? - ảnh 4

Còn chị Trang, một môi giới nhà đất khu vực đường Lê Văn Lương bày tỏ, khoảng 4 -5 năm trước, tuyến đường khu vực Lê Văn Lương – Tố Hữu rất hot, nên người mua nhà đổ về đây rất đông. Do đó chị và nhiều nhà đầu tư cũng tập trung về đây để đầu tư căn hộ bán và cho thuê . Tuy nhiên, hiện tại chị lại ra sức bán tháo các căn hộ này vì cư dân đang ồ ạt “tháo chạy”.

Người mua nhà thuộc dự án nâng tầng sai quy hoạch đường Lê Văn Lương có gặp rủi ro? - ảnh 5

Lượng tin rao bán gấp căn hộ đường Lê Văn Lương ngày càng gia tăng.


Hiện tại, qua khảo sát trên các website, hội, nhóm và văn phòng môi giới bất động sản, có thể thấy số lượng tin rao bán cắt lỗ căn hộ khu vực đường Lê Văn Lương ngày càng gia tăng. Điển hình, chỉ riêng ngày 29, 30/6 đã có tới gần 200 tin rao bán nhà đường Lê Văn Lương trên 5 website bất động sản và số lượng này đang có chiều hướng gia tăng thêm…

Hà Nội: Hàng loạt dự án 'nuốt' đất cây xanh hai bên đường Lê Văn Lương
Theo Lập Đông
  • lê văn lương
  • Người mua nhà
  • đường Lê văn Lương
  • khách hàng mua căn hộ
  • mua căn hộ
  • Rao bán nhà
  • Bộ Xây Dựng
  • huyện Hoài Đức

Theo Tiền phong