Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Người Mỹ rủ nhau đi bộ đường dài vào ngày đầu năm, tưởng đâu chỉ là phong trào nhỏ nhưng lại trở thành nét truyền thống đặc biệt

Đời sống 26/01/2023 - 17:28

Người dân trên khắp 50 bang nước Mỹ cùng tham gia vào hoạt động đi bộ đầu năm, tạo thành truyền thống thường niên tuyệt vời.

Vào một ngày cách đây hơn 3 thập kỷ, một kế hoạch đơn giản đã được đề xuất để thu hút thêm nhiều người tận hưởng hoạt động ngoài trời vào ngày đầu năm mới. Cụ thể, vào năm 1992, 380 người dân đã tập hợp lại tại khu bảo tồn Blue Hills nằm ở phía nam thành phố Boston, bang Massachusetts, Hoa Kỳ để tham gia chuyến đi bộ vào ngày đầu năm mới.

Đến ngày đầu năm mới của năm 2023, hàng chục nghìn người dự kiến sẽ tham gia chuyến đi bộ tại công viên ở tất cả 50 tiểu bang.

Người Mỹ rủ nhau đi bộ đường dài vào ngày đầu năm, tưởng đâu chỉ là phong trào nhỏ nhưng lại trở thành nét truyền thống đặc biệt - ảnh 1

Người dân trên khắp 50 bang nước Mỹ cùng tham gia vào hoạt động đi bộ đầu năm

Đi bộ đường dài là cách tuyệt vời để bắt đầu một năm mới thuận lợi vì mọi người có thể ra ngoài trời, tận hưởng sự trong lành của thiên nhiên, dành thời gian cho gia đình và bạn bè. Bên cạnh đó, đi bộ cũng là một hình thức rèn luyện để mọi người có thể nâng cao thể lực, cải thiện vóc dáng.

Rodney Franklin, giám đốc Cục Công viên và Động vật hoang dã Texas cho biết: "Đi bộ là hoạt động bổ ích cho cả tâm trí, cơ thể và tâm hồn".

Người đầu tiên đề xuất ra kế hoạch trên là Patrick Flynn, cựu giám sát viên tại khu bảo tồn Blue Hills. Ban đầu, ông muốn tìm cách để khuyến khích mọi người đến thăm công viên vào mùa đông, vì hầu như tất cả đều tin công viên là một nơi chỉ thích hợp cho mùa hè mà không biết rằng mùa đông cũng có một nét đẹp rất riêng.

Người Mỹ rủ nhau đi bộ đường dài vào ngày đầu năm, tưởng đâu chỉ là phong trào nhỏ nhưng lại trở thành nét truyền thống đặc biệt - ảnh 2

Patrick Flynn ban đầu tạo ra dự án để khuyến khích mọi người đến công viên vào mùa đông

Steve Olanoff, hiện 77 tuổi, là một trong những người đã tham gia chuyến đi bộ đầu tiên vào năm 1992. Lúc đó, ông là tình nguyện viên giúp đỡ mọi người để họ có thể thuận lợi vượt qua đoạn đường mòn dài.

"Hồi đó mọi người chẳng biết làm gì vào ngày đầu năm cả. Tất cả sẽ chỉ ngồi ở nhà và xem tivi thôi. Vậy nên khi tôi biết rằng có một kế hoạch đi bộ đường dài sắp được tổ chức, tôi đã nghĩ rằng: Chà, ngại gì mà không thử. Bây giờ thì có rất nhiều người tham gia rồi, tuyệt thật đấy", Olanoff chia sẻ.

Trong những năm tiếp theo, không chỉ có Blue Hills mà nhiều công viên khác ở khắp Massachusetts cũng đã tổ chức hoạt động ý nghĩa này. Sau đó, ngày càng nhiều công viên ở các bang khác trên toàn nước Mỹ cũng tham gia.

Người Mỹ rủ nhau đi bộ đường dài vào ngày đầu năm, tưởng đâu chỉ là phong trào nhỏ nhưng lại trở thành nét truyền thống đặc biệt - ảnh 3

Hoạt động này nhanh chóng trở thành một nét truyền thống quốc gia

Vào năm 2012, Hiệp hội các Giám đốc Công viên tại các Bang trên khắp Quốc gia đã thông qua sự kiện này và gọi nó bằng một cái tên chính thức là "First Day Hiking", nghĩa là Đi bộ vào ngày đầu năm.

Không những vậy, một số tiểu bang đã đề xuất ra các hoạt động khác để phục vụ cho sở thích của mỗi người. Tại Công viên Ink Lake thuộc bang Texas, người tham gia có thể lựa chọn giữa các hoạt động chạy bộ, đạp xe, chèo xuồng và chèo thuyền kayak.

Một công viên ở thành phố Eugene, tiểu bang Oregon còn cung cấp cả dịch vụ cưỡi ngựa trong ngày đầu của năm, với điều kiện người tham gia phải tự mang theo ngựa của mình.

Người Mỹ rủ nhau đi bộ đường dài vào ngày đầu năm, tưởng đâu chỉ là phong trào nhỏ nhưng lại trở thành nét truyền thống đặc biệt - ảnh 4

Ngoài đi bộ, mọi người còn có thể cưỡi ngựa hay chèo thuyền

Một số chuyến đi bộ đầu năm sẽ được hướng dẫn bởi các nhân viên kiểm lâm của khu vực hoặc các tình nguyện viên giảng dạy kiến thức về lịch sử, địa lý, hệ thống thực vật và động vật của công viên đó. Điều này sẽ thúc đẩy tinh thần trách nhiệm trong việc quản lý và tăng khả năng bảo vệ cho hệ sinh thái của công viên.

Trong trường hợp người tham gia không có đủ sức khoẻ để chinh phục những đoạn đường gập ghềnh, họ hoàn toàn có thể đăng ký để đi trên những con đường trải nhựa bằng phẳng và ngắn hơn.

Người Mỹ rủ nhau đi bộ đường dài vào ngày đầu năm, tưởng đâu chỉ là phong trào nhỏ nhưng lại trở thành nét truyền thống đặc biệt - ảnh 5

Cả người lớn tuổi và trẻ em cũng đều có thể tham gia chuyến đi bộ

Elizabeth Massa, chủ tịch Western Mass Hilltown Hikers, người chịu trách nhiệm hướng dẫn đoạn đường 2,4 km cho biết ngay cả các gia đình có trẻ sơ sinh, người lớn tuổi và thú cưng cũng tham gia chuyến đi bộ này.

Nguồn: The Hill