Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Người phụ nữ phát hiện ung thư m.áu từ cảm giác lạ ở tay lúc nửa đêm

Sức khoẻ 08/12/2022 - 17:55

Điều đầu tiên cô Roban Lampkin, 41 tuổi, nhận thấy là bọt trong nước tiểu. Ban đầu, bác sĩ cho rằng đó có thể là dấu hiệu cảnh báo tổn thương thận nên không quan tâm nhiều

Vài năm sau, khoảng tháng 9.2019, lưỡi và má trong của cô sưng tấy và l.ở l.oét đến mức khó nói được. Rồi đau lưng, kiệt sức.

ADVERTISEMENT

Cảm giác lạ không thể chịu nổi ở tay khiến cô đi cấp cứu

Cuối cùng, bàn tay và cánh tay của cô bỏng rát nghiêm trọng đến mức làm cô thức giấc và khóc thét vào lúc nửa đêm. Cô vội vã đến phòng cấp cứu, theo hãng tin Insider.

Người phụ nữ phát hiện ung thư m.áu từ cảm giác lạ ở tay lúc nửa đêm - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Đa u tủy là căn bệnh tương đối hiếm gặp nhưng nguy hiểm. Ảnh SHUTTERSTOCK

Lúc đầu các bác sĩ cho rằng cơn đau tay mới phát của cô là hội chứng ống cổ tay. “Tôi biết rằng tôi không bị hội chứng này”, cô Roban Lampkin nói.

Thêm vài lần đi khám trong vài tuần không có kết quả, một lần nữa cô Roban Lampkin lại thức giấc trong tình trạng tay đau rát dữ dội.

“Ngày hôm đó tôi đã cáu gắt để yêu cầu các bác sĩ xem xét một cách kỹ lưỡng, cô Roban Lampkin nói.

Đến lúc này, các bác sĩ bắt đầu làm các xét nghiệm. Đầu tiên, họ phát hiện thận của cô sắp bị suy. Sau vài ngày kiểm tra, các bác sĩ phát hiện protein trong nước tiểu của cô là loại protein gây ung thư – dấu hiệu đặc trưng của một dạng ung thư m.áu gọi là đa u tủy.

Video đang HOT

Những triệu chứng rất dễ bị bỏ qua

Hiện xương của cô bị đau và thường rất mệt. Cô đã truyền hóa chất được 5 tháng, tóc rụng và thêm các tác dụng phụ khác.

Người phụ nữ phát hiện ung thư m.áu từ cảm giác lạ ở tay lúc nửa đêm - ảnh 2

ADVERTISEMENT

Xuất hiện cảm giác bỏng rát nghiêm trọng ở bàn tay và cánh tay, đến mức làm cô thức giấc và khóc thét vào lúc nửa đêm. Ảnh SHUTTERSTOCK

2 năm trước, cô được cấy ghép tủy xương và đã thuyên giảm. Cô đang dùng liều nhỏ hóa trị duy trì và đang dùng thuốc giảm đau dây thần kinh, theo Insider.

Tại sao đa u tủy gây cảm giác bỏng rát ở tay?

Đa u tủy là căn bệnh tương đối hiếm gặp nhưng nguy hiểm, với tỷ lệ sống sau 5 năm dưới 60%.

Theo chuyên trang sức khỏe WebMD, ung thư m.áu dạng đa u tủy khiến xương bị phá hủy nhanh hơn khả năng phục hồi. Điều này có thể gây ra bệnh lý thần kinh ngoại biên. Do nó có thể làm tổn thương dây thần kinh và gây ngứa ran, tê và đôi khi là cảm giác bỏng rát hoặc đau nhói ở các bộ phận cơ thể khác nhau, theo WebMD.

Người thuộc nhóm m.áu nào có nhiều nguy cơ ung thư phổi hơn?

Vì vậy, ung thư phổi là mối quan tâm sức khỏe cộng đồng rất lớn.

Ung thư phổi bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như hút thuốc, uống rượu, n.hiễm t.rùng và tiếp xúc với bức xạ ion hóa...

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy nhóm m.áu cũng có liên quan với nguy cơ ung thư phổi. Tuy nhiên, các cơ chế phân tử liên quan còn chưa rõ ràng.

Các kháng nguyên nhóm m.áu có thể ảnh hưởng đến các phản ứng viêm toàn thân liên quan đến ung thư ác tính.

Người phụ nữ phát hiện ung thư m.áu từ cảm giác lạ ở tay lúc nửa đêm - ảnh 3

ADVERTISEMENT

Nghiên cứu cho thấy nhóm m.áu cũng có liên quan với nguy cơ ung thư phổi. Ảnh SHUTTERSTOCK

Nhóm m.áu A có thể làm tăng tình trạng viêm khắp cơ thể, dẫn đến sự phát triển của ung thư, theo Spandidos Publications - nhà xuất bản khoa học có uy tín quốc tế lâu đời về tiêu chuẩn xuất sắc và khoa học chất lượng cao.

Nghiên cứu thực nghiệm cũng phát hiện ra rằng kháng nguyên A có thể cải thiện khả năng trốn thoát miễn dịch và ngăn ngừa quá trình tự c.hết tế bào.

Các kết luận đã đề cập ở trên có thể là cơ sở cho tỷ lệ mắc bệnh ung thư phổi có nhóm m.áu A ngày càng tăng.

Tuy nhiên, ảnh hưởng của nhóm m.áu đối với nguy cơ ung thư phổi còn liên quan đến sắc tộc. Tỷ lệ mắc ung thư phổi khác nhau ở các vùng khác nhau do lối sống khác nhau.

Phân tích tổng hợp này cung cấp đ.ánh giá chính xác hơn về mối liên hệ giữa nhóm m.áu với nguy cơ ung thư phổi so với các nghiên cứu trước đây.

ADVERTISEMENT

Đối với nghiên cứu, các nhà khoa học đã xác định được 372 bài báo từ nhiều cơ sở dữ liệu khoa học khác nhau, bao gồm Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ PubMed, trang tin khoa học Web of Science và nền tảng chứa gần 2.500 tạp chí khoa học Science Direct.

Người phụ nữ phát hiện ung thư m.áu từ cảm giác lạ ở tay lúc nửa đêm - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Kết quả cho thấy người có nhóm m.áu A có nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn. Ảnh SHUTTERSTOCK

Tổng cộng có 26 nghiên cứu liên quan đến 12.598 bệnh nhân ung thư phổi và 3.299.927 người khỏe mạnh làm đối chứng.

Kết quả phân tích tổng hợp các nghiên cứu bệnh chứng được phân tích trong nghiên cứu này cho thấy người có nhóm m.áu A có nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn, theo Spandidos Publications.

Tuy nhiên, kết quả này không áp dụng cho người da trắng. Ngoài ra, nghiên cứu này cũng khẳng định người da trắng có nhóm m.áu O ít có nguy cơ mắc ung thư phổi hơn.

Do thiết kế nghiên cứu khác nhau có tác động rất lớn đến kết quả nghiên cứu, nên cũng có 3 nghiên cứu cho thấy nhóm m.áu không liên quan đến nguy cơ ung thư phổi.

Vì vậy, cần có nhiều nghiên cứu lớn hơn và chất lượng hơn để khám phá tốt hơn mối liên quan giữa nhóm m.áu và nguy cơ ung thư phổi, theo Spandidos Publications.

2 bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối khỏi bệnh nhờ vắc xin thử nghiệm Hai bệnh nhân ở Mỹ bị ung thư di căn giai đoạn cuối được tiêm vắc xin ung thư thử nghiệm, đã khỏi bệnh hoàn toàn. Bệnh nhân ung thư di căn thường có cơ hội sống sót rất thấp. Với một số loại ung thư, tỷ lệ...

Chia sẻ