Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Người phụ nữ suýt chết vì hóc xương vịt

Chính trị 24/03/2023 - 19:26

Mảnh xương vịt có kích thước lớn, hai đầu sắt nhọn đâm xuyên thành thực quản của bệnh nhân, khiến vùng trung thất phù nề, áp-xe.

Chiều 24/3, bác sĩ Trần Anh Tuấn, khoa Nội soi - Thăm dò chức năng, Bệnh viện Nhân Dân Gia Định (TP.HCM), cho biết đơn vị này vừa nội soi thực quản cho bà V.T.M., 65 tuổi, ngụ tại TP.HCM, do mắc dị vật là mảnh xương vịt.

Ba ngày trước khi nhập viện, bà M. liên tục đau nhiều vùng cổ và nuốt vướng. Tuy nhiên, tại cơ sở y tế gần nhà, người phụ nữ được chẩn đoán mắc dị vật xuyên thành thực quản 1/3 giữa. Bác sĩ gắp dị vật không thành công nên tiếp tục chuyển bà lên tuyến trên.

Trên phim CT Scan, bác sĩ khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, ghi nhận dị vật xuyên thành thực quản 1/3 giữa, tụ ít dịch khí xung quanh nhưng một lần nữa gắp dị vật không thành công.

Người phụ nữ suýt chết vì hóc xương vịt - ảnh 1

Bệnh nhân sau khi được nội soi gắp thực quản. Ảnh:

Ngay trong đêm, bác sĩ thuộc các chuyên khoa gồm Ngoại Tổng quát và Ngoại Lồng ngực mạch máu - Bướu cổ, Ngoại Tiêu hóa và Gây mê hồi sức đã hội chẩn, đưa ra phương án khả thi nhất để gắp dị vật này cho bà M.

"Do kích thước của dị vật lớn, sắc nhọn và nằm ở vị trí xuyên 2 thành thực quản, việc lấy ra rất khó, có nhiều nguy cơ gây tổn thương vùng này. Ngoài ra, dị vật đang gây áp-xe, có thể gây tràn khí dưới da vùng cổ và ngực, nguy hiểm tính mạng bệnh nhân", bác sĩ Tuấn nhận định.

Sau nhiều nỗ lực của ê-kíp, dị vật là mảnh xương vịt dài 2 cm. Ngoài ra, dị vật cũng khiến thành thực quản bệnh nhân ứ nhiều dịch mủ.

Sau khi lấy được dị vật ra khỏi cơ thể, bà M. tiếp tục được điều trị kháng sinh phổ rộng phối hợp để điều trị phần mủ áp-xe quanh thực quản.

Sau 8 ngày nhịn ăn uống hoàn toàn bằng đường miệng, bệnh nhân được cho tập uống nước và ăn cháo loãng, sau đó xuất viện trong tình trạng khỏe mạnh.

Qua trường hợp này, các bác sĩ khuyến cáo mọi người không nên ăn uống vội vàng. Trẻ em và người già cần được loại bỏ xương trước khi ăn.

Khi bị hóc dị vật, người dân không nên chữa theo mẹo dân gian mà cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa tai mũi họng để được soi gắp kịp thời, tránh các biến chứng.

“Thế nào là chế độ ăn kiêng tốt nhất?”, “Làm thế nào để tôi ngừng lo lắng về cân nặng và tập trung vào việc sống lành mạnh?”, “Làm thế nào để tôi vẫn giữ được minh mẫn khi già đi?”… Đó là mối quan tâm của nhiều người trong quá trình tìm phương thức để duy trì sức khỏe tốt nhất có thể.

Cuốn sách Ăn lành, tập đủ, nghĩ thông minh có thể giúp người đọc tập trung việc ăn uống lành mạnh, rèn luyện thể chất, giữ tinh thần minh mẫn trong thời buổi bận rộn.