Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nguồn cung khí đốt của Gazprom cho châu Âu gia tăng

Thế giới 22/03/2023 - 01:29

Sau khi nguồn cung cấp khí đốt của Nga tới châu Âu thông qua đường ống dẫn khí đốt Yamal-Europe và Nord Stream đã bị dừng hoạt động vào năm 2022, các tuyến đường duy nhất để khí đốt của Nga tới châu Âu là phải đi qua đường ống TurkStream qua Thổ Nhĩ Kỳ và qua Ukraine.

Nguồn cung khí đốt của Gazprom cho châu Âu gia tăng - ảnh 1 ADVERTISEMENT
Toàn cảnh giếng khí đốt Bovanenkovo thuộc sở hữu của Tập đoàn Gazprom (Nga) ở bán đảo Yamal. Ảnh: Reuters/TTXVN

Sau khi nguồn cung cấp khí đốt của Nga tới châu Âu thông qua đường ống dẫn khí đốt Yamal-Europe và Nord Stream đã bị dừng hoạt động vào năm 2022, các tuyến đường duy nhất để khí đốt của Nga tới châu Âu là phải đi qua đường ống TurkStream qua Thổ Nhĩ Kỳ và qua Ukraine.

Theo tính toán của Reuters, lượng khí đốt trung bình hàng ngày được vận chuyển đến châu Âu thông qua các tuyến đường này đã tăng lên 71,9 triệu mét khối (mcm) trong 15 ngày đầu tháng 3, so với mức trung bình 67,5 mcm trong tháng 2.

Tổng số lượng được vận chuyển đến châu Âu trong khoảng thời gian 15 ngày lên tới 1,08 tỷ mét khối. Khoảng 455 – hay 30,3 mcm mỗi ngày đi qua Thổ Nhĩ Kỳ, và 623 – hay 41,6 mcm mỗi ngày đi qua Ukraine.

Lượng khí đốt Nga chảy vào châu Âu qua Ukraine tăng nhẹ

ADVERTISEMENT

Nguồn cung khí đốt của Gazprom cho châu Âu gia tăng - ảnh 2
Một cơ sở lọc dầu của Tập đoàn Gazprom, Nga. Ảnh: TASS/TTXVN

Gazprom đưa ra thông báo trên vài giờ sau khi tập đoàn này cho biết đường ống "Dòng chảy phương Bắc 1" (Nord Stream 1) dẫn khí đốt tới Đức, vốn dự kiến vận hành trở lại vào cuối tuần này, sẽ tiếp tục bị khóa cho tới khi một tuabin được sửa chữa, qua đó đình chỉ vô thời hạn hoạt động của tuyến đường cung cấp khí đốt then chốt tới châu Âu.

Mặc dù, lượng khí đốt qua trạm Sudzha tăng nhẹ, song không đủ để bù đắp lượng khí bị thiếu, vốn được dự kiến bơm qua Nord Stream 1 trong ngày 3/9.

Kể từ tháng 7, đường ống Nord Stream 1 giảm công suất do một số tuabin ngừng hoạt động. Một số tuabin được gửi đến Canada để sửa chữa và kẹt lại ở đó do các lệnh trừng phạt của Canada đối với Nga. Theo yêu cầu của Đức, Canada thông báo miễn trừ lệnh trừng phạt cho các tuabin nhưng Gazprom từ chối nhận lại vì cho rằng thủ tục có những bất thường. Trong khi đó, đường ống Nord Stream 2 mới được xây dựng không hoạt động.

ADVERTISEMENT

Trong bối cảnh nguồn cung sụt giảm và đề phòng đường ống dẫn khí đốt ngừng hoạt động, Liên minh châu Âu (EU) bắt đầu tích cực dự trữ khí đốt. Tới ngày 30/8, khối này đã đạt được mục tiêu dự trữ khí đốt trước thời hạn 2 tháng. Các quốc gia thành viên EU quyết định lấp đầy các cơ sở dự trữ khí đốt dưới lòng đất ở mức 80% vào ngày 1/11, nhưng đến ngày 28/8, mức lấp đầy đã đạt 79,94%.

Giá khí đốt bán buôn tăng vọt đang làm ảnh hưởng đến ngành công nghiệp và các hộ gia đình châu Âu khi nhu cầu phục hồi kinh tế hậu đại dịch COVID-19 gia tăng và cuộc xung đột ở Ukraine kéo dài.

Nga: Các biện pháp trừng phạt của phương Tây cản trở việc cung cấp khí đốt Ngày 31/8, người phát ngôn điện Kremlin, ông Dmitry Peskov nêu rõ Nga luôn tuân thủ các cam kết cung cấp khí đốt, nhưng không thể thực hiện được các cam kết này do các lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây nhắm vào Moskva. Hệ thống...

Chia sẻ