Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nguy cơ các tác giả lãng mạn bị AI thay thế

Chính trị 25/03/2023 - 03:23

ChatGPT: Doanh thu của tiểu thuyết lãng mạn liên tục bùng nổ. Tuy vậy, tác giả thể loại này đang đứng trước nguy cơ bị các chatbot thay thế vì thể loại lãng mạn thường mang tính công thức.

Nguy cơ các tác giả lãng mạn bị AI thay thế - ảnh 1

ChatGPT đang là một thách thức mới đối với giới xuất bản. Ảnh: Al Jazeera.

Gần đây, Julia Quinn là một cái tên nổi lên trong giới tiểu thuyết lãng mạn. Loạt truyện Bridgerton của bà, kể về cuộc sống tình yêu của tám anh chị em trong một gia đình cùng tên ở London thế kỷ 19, không chỉ thu hút độc giả mà còn gây tiếng vang lớn khi được chuyển thể thành phim.

Công thức truyền thống của tiểu thuyết lãng mạn

Bà Quinn chia sẻ rằng nguồn cảm hứng đằng sau những cuốn sách bắt đầu từ một công tước.

Bà Quinn nói: “Nhân vật Simon xuất hiện đầu tiên”, đề cập đến nhân vật hư cấu Simon Basset, Công tước xứ Hastings hay ủ rũ và nhiều rắc rối.

"Tôi nghĩ ra nhân vật này, và sau đó tôi nghĩ 'anh ấy cần phải yêu một người có xuất thân hoàn toàn ngược lại'", bà Quinn cho hay.

Khi công tước bị cha mình ghẻ lạnh, bà Quinn quyết định rằng anh cần "yêu một người có gia thế tốt" và "đó là cách nhà Bridgertons xuất hiện, như một lá chắn cho Simon".

Nguy cơ các tác giả lãng mạn bị AI thay thế - ảnh 2

Cốt truyện của tiểu thuyết lãng mạn thường bị cho là mang tính công thức. Ảnh: Julia Quinn/BBC.

Có thể thấy, đây là phong cách thường thấy của tiểu thuyết lãng mạn và đã giúp làm cho tiểu thuyết lãng mạn duy trì sức hút trong thời gian dài, cũng như mang lại lợi nhuận cho các tác giả thể loại này.

Loạt truyện Bridgertons đã được in hơn 20 triệu bản ở Mỹ và bản chuyển thể truyền hình của Bridgertons là một trong những chương trình được xem nhiều nhất trên Netflix.

Sự phát triển mạnh mẽ của AI

Tuy nhiên, liệu công nghệ phát triển nhanh chóng hiện tại có đe dọa sinh kế của các tác giả tiểu thuyết lãng mạn?

Việc phát hành ChatGPT vào mùa thu năm ngoái, một công nghệ xử lý ngôn ngữ tiên tiến do OpenAI phát triển, đã thu được tiếng vang lớn. Hệ thống AI này được phát triển bằng cách sử dụng cơ sở dữ liệu văn bản từ Internet, bao gồm sách, tạp chí và Wikipedia. Tất cả 300 tỷ từ đã được đưa vào hệ thống này. Khi được yêu cầu, ChatGPT có thể tạo ra nội dung phức tạp giống con người. Hiện ChatGPT đã được nhiều sinh viên sử dụng trong quá trình học tập và viết luận. Và ChatGPT cũng có thể được giao nhiệm vụ viết các tác phẩm hư cấu ở một thể loại nhất định. Và trong khi chất lượng của chúng chắc chắn là chưa tốt thì công nghệ sẽ tiếp tục trở nên tốt hơn.

Trong tuần này, OpenAI đã ra mắt phiên bản ChatGPT mới nhất và các công ty khác đang nỗ lực phát triển các hệ thống khác để cạnh tranh.

Bà Quinn chia sẻ rằng đã đọc một số tiểu thuyết lãng mạn do AI viết cách đây vài năm. "Nó thật kinh khủng. Và tất nhiên tôi đã nói 'ồ, AI không thể làm tốt được’", bà Quinn cho hay.

Nguy cơ các tác giả lãng mạn bị AI thay thế - ảnh 3

Nhà văn lãng mạn Julia Quinn. Bà cảm thấy bối rối trước việc ChatGPT viết văn. Ảnh: BBC.

Và rồi ChatGPT xuất hiện. Bà Quinn thừa nhận: “Phần mềm này khiến tôi thực sự cảm thấy khó tả”.

Jill Rettberg, một chuyên gia về chatbot AI, nói rằng việc hiểu được cách AI hoạt động "rất quan trọng". Jill, người phụ trách một trung tâm kỹ thuật số tại Đại học Bergen ở Na Uy, cũng cho biết: "Ví dụ như tính năng tự động sửa lỗi trên điện thoại của bạn, nếu bạn nói, 'I'm on my…' nó sẽ dự đoán 'đường đi' của bạn. Tất cả phiên bản GPT này đều giống hệt nhau, chỉ mang tính dự đoán, nhưng số lượng văn bản nguồn ngày càng nhiều hơn rất nhiều".

Đặc sắc riêng của thể loại lãng mạn

Sự nổi lên của công nghệ AI đang diễn ra trong thời kỳ phục hưng của thể loại lãng mạn. Năm ngoái, doanh thu của tiểu thuyết lãng mạn ở Mỹ tăng 52,4%, so với mức tăng chỉ 8,5% của tiểu thuyết dành cho người lớn nói chung.

Trong khi đó, doanh thu của thể loại này ở Anh đã tăng hơn 2 lần trong 3 năm qua.

Jen Prokop, người chủ trì trang podcast chia sẻ về tiểu thuyết lãng mạn Fated Mates, cho rằng một phần của sự phát triển tiểu thuyết lãng mạn là nhờ mạng xã hội. Jen nói rằng mạng xã hội giúp người hâm mộ kết nối với nhau và chia sẻ sự nhiệt tình của họ đối với thể loại này.

Bà Prokop, cũng là một nhà phê bình và biên tập văn học lãng mạn, cho biết: “Giờ đây với sự nổi lên của TikTok, podcast, Twitter… những người đọc truyện lãng mạn đang tìm thấy nhau.

Helen Hoang, một tác giả lãng mạn ăn khách, cho biết hiện nay thể loại này ngày càng đa dạng hơn và thu hút được nhiều độc giả hơn.

Cuốn sách The Kiss Quotient của bà, xuất bản năm 2018, kể về câu chuyện của một phụ nữ trẻ mắc chứng tự kỷ vượt qua nỗi sợ hẹn hò để yêu một người đàn ông. Hoang bày tỏ: “Tôi cảm thấy các nhà xuất bản đã được truyền cảm hứng để giới thiệu nhiều tác giả khác nhau. Hiện có nhiều cuốn sách lãng mạn kể những câu chuyện mới mà bạn chưa từng thấy trước đây”.

Hoang cũng chia sẻ thêm rằng bà thấy: "Không một người máy hay AI nào có thể tạo ra những câu chuyện thực sự nói lên trải nghiệm của con người. Tôi không thấy điều đó xảy ra".

Tuy nhiên, Hoang hy vọng rằng AI có thể được sử dụng trong tương lai để giúp "quá trình viết cho các tác giả dễ dàng hơn. Tuy nhiên, AI sẽ chỉ là một công cụ và sẽ không bao giờ thay thế con người".

Jean Fullerton, Chủ tịch Hiệp hội các nhà viết tiểu thuyết lãng mạn có trụ sở tại Anh, cũng cho rằng thể loại tiểu thuyết lãng mạn hiện nay bao trùm được mọi khía cạnh của tình yêu và sự lãng mạn, từ lịch sử cho đến thời hiện đại và đã kịp thời đương đầu với những thách thức hiện đại.

Bà Quinn cũng vẫn lạc quan rằng sự sáng tạo của con người sẽ vượt lên trên công nghệ. Bà nói: "Tiếng nói của nhà văn thể hiện rất nhiều điều trong tiểu thuyết. Và đó là điều AI không thể làm được".