Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nguyễn Á và những khoảnh khắc lấp lánh vẻ đẹp tình người

Văn hoá 01/07/2022 - 11:44

TTO - Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á sẽ hội ngộ công chúng yêu nghệ thuật thủ đô với cuộc trưng bày 160 tác phẩm ảnh khổ 60x60cm, đồng thời ra mắt hai ấn bản sách Chúng tôi là Việt Nam và Sài Gòn ngoan cường.

Nguyễn Á và những khoảnh khắc lấp lánh vẻ đẹp tình người - ảnh 1

Nghệ nhân Laura Fontan (Tây Ban Nha,) với đêm hội áo dài tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám - Ảnh: NGUYỄN Á

Triển lãm diễn ra từ ngày 17 đến 19-12 tại Trung tâm Thông tin văn hóa Hồ Gươm (Hà Nội) và dự kiến tại TP.HCM từ ngày 25 đến 28-12.

Với Chúng tôi là Việt Nam, mỗi bức ảnh được kết nối tựa như thước phim quay chậm tôn vinh 125 gương mặt nữ tiêu biểu trên các lĩnh vực hoạt động. 

Ống kính của Nguyễn Á rong ruổi ngược lên vùng cao Hà Giang - cực Bắc của Tổ quốc - ghi lại hình ảnh cô giáo Vũ Thị Trinh chăm sóc đàn học sinh nhỏ, xuôi đến Tây Nguyên đại ngàn theo chân những buổi tuần tra gìn giữ an ninh khu phố với trung tá Ksor H’Bơ Khăp, đến tận Bệnh viện Phong - da liễu Bắc Ninh, nơi y tá Nguyễn Thị Xuân gắn bó cả cuộc đời dành cho bệnh nhân phong... 

Đó còn là những góc nhìn lắng đọng ở TP.HCM với sư cô Thích Nữ Nhuận Bình đang chăm sóc bệnh nhân bằng tâm niệm "Hãy sống như ngày mai là ngày cuối trong đời"...

Nguyễn Á và những khoảnh khắc lấp lánh vẻ đẹp tình người - ảnh 2

Sư cô Thích Nữ Nhuận Bình tại Bệnh viện dã chiến số 12 - Ảnh: NGUYỄN Á

Sài Gòn ngoan cường lại là một dòng chuyện kể khác. Được khởi đầu từ thời khắc 0h ngày 9-7, đại dịch COVID-19 bùng phát, ống kính của Nguyễn Á cùng nhiều đồng nghiệp đã ra trận làm phận sự của nhiếp ảnh báo chí với xã hội, giữa trách nhiệm nghệ sĩ và công dân. 

Theo trình tự thời gian, có gần 30 chuyên mục được ống kính Nguyễn Á ghi nhận: Xét nghiệm nhanh - truy vết F0, Chung tay vì cộng đồng, Hiến máu cứu bệnh nhân, Người dân về quê tránh dịch, Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong, cán bộ - chiến sĩ hy sinh trong đại dịch... và kết thúc bằng chuỗi ảnh đầy lạc quan tươi sáng "Những hoạt động bình thường mới".

Nguyễn Á và những khoảnh khắc lấp lánh vẻ đẹp tình người - ảnh 3

Điều dưỡng Nguyễn Thị Xuân Ái vui với con trai tại phố đi bộ sau ngày giãn cách xã hội - Ảnh: NGUYỄN Á

Trong nghệ thuật của ánh sáng, muốn để lại dấu ấn sâu đậm cần hội đủ ba yếu tố: đề tài hay, cảm xúc lớn và thời khắc đúng. Ở cả hai công trình ảnh ra mắt cuối năm 2021, tâm hồn nhạy cảm và góc nhìn tinh tế của Nguyễn Á rõ ràng đã tiệm cận với các chỉ dấu trên. 

Những tháng ngày thành phố cùng cả nước chống dịch quyết liệt rồi cũng đã bước qua giai đoạn "bình thường mới" nhưng hai bút ký bằng ảnh Chúng tôi là Việt Nam, Sài Gòn ngoan cường vẫn mãi thấm đẫm giá trị hiện thực, lấp lánh vẻ đẹp nhân văn, lan tỏa thông điệp yêu thương...

Nguyễn Á và những khoảnh khắc lấp lánh vẻ đẹp tình người - ảnh 4

Xe buýt 2 tầng đưa du khách tham quan TP sau giãn cách xã hội - Ảnh: NGUYỄN Á