Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nguyễn Nhật Ánh sẽ nhổ neo khỏi thế giới tuổi thơ với ''Những người hàng xóm''?

Văn hoá 23/12/2022 - 21:28

Với ''Những người hàng xóm'', Nguyễn Nhật Ánh đã chọn ''nhổ neo'' khỏi thế giới tuổi thơ. Tuy nhiên trong buổi trò chuyện cùng báo chí sáng 23-12 tại TP.HCM, tác giả cũng tự nhận rằng ''Nguyễn Nhật Ánh làm sao không có yếu tố tuổi thơ được''.

Nguyễn Nhật Ánh sẽ nhổ neo khỏi thế giới tuổi thơ với ''Những người hàng xóm''? - ảnh 1

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh giao lưu trước thềm ra mắt Những người hàng xóm - Ảnh: TRẦN MẶC

Những người hàng xóm sẽ được ra mắt đông đảo bạn đọc vào ngày mai.

'Nguyễn Nhật Ánh làm sao không có yếu tố tuổi thơ được'

Đều đặn mỗi năm, Nguyễn Nhật Ánh lại mang đến cho bạn đọc một tác phẩm mới với những câu chuyện chữa lành đặc trưng. Lần này, với Những người hàng xóm, nhà văn khiến nhiều bạn đọc không khỏi bất ngờ khi chọn nhổ neo khỏi bến tuổi thơ quen thuộc.

Nguyễn Nhật Ánh chia sẻ: “Mỗi lần nghĩ đến tuổi thơ tôi thấy lòng mình thao thức, tạo ra thiên hướng sáng tác từ trước đến giờ. Nhưng tất nhiên viết nhiều quá nhiều khi sẽ bị bão hòa về cảm xúc. Giống như tôi đã vẽ một vòng tròn, một vũ trụ của tuổi thơ, đưa tất cả nhân vật vào đó và tác giả cũng tự nhốt mình trong đó.

Nhưng thỉnh thoảng mở rào đi ra những vùng đất khác tôi thấy thú vị. Có thể sắp tới tôi sẽ viết những đề tài mới mẻ hơn, khi nào chán tôi lại quay về thế giới tuổi thơ - vì thế giới tuổi thơ ngoài đời thực không thể quay về, còn thế giới tuổi thơ trong sáng tác muốn quay về lúc nào cũng được".

Khi bước ra khỏi thế giới tuổi thơ với những điều quen thuộc để đi vào cuộc sống của một người lớn, Nguyễn Nhật Ánh chọn đưa vào những tình tiết, va chạm phức tạp hơn. Và trước những lo ngại liệu độc giả có đón nhận "sự chuyển hướng này không", Nguyễn Nhật Ánh cười đáp: "Nhà văn trong lúc viết không nghĩ gì ngoài trang viết của mình hết".

Để khẳng định cho việc dù có đổi hướng thì "dấu vân tay" của mình vẫn có trên từng trang sách, Nguyễn Nhật Ánh tự tin nói: "Nguyễn Nhật Ánh làm sao không có yếu tố tuổi thơ được, không ít thì nhiều".

Mỗi nhân vật chuyên chở phần nào cảm xúc của tác giả trong cuộc sống

Nói về cảm hứng để mang Những người hàng xóm đến cho độc giả, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh chia sẻ:

“Những lần trước đi nước ngoài nếu cảm thấy hứng thú và có phát hiện gì mới tôi thường viết tản văn dưới dạng tùy bút hay du ký. Nhưng lần này tôi ở hơi lâu, khoảng 2 tháng, được chứng kiến, nghe thấy những chuyện thú vị. Tất cả những điều đó làm tôi nghĩ tại sao mình không viết một cuốn truyện?

Sâu xa hơn, tôi nghĩ 40 năm qua mình viết về thanh thiếu niên. Tôi từng nói mình viết những quyển sách về đề tài tuổi thơ để kéo tuổi thơ. Thời gian qua tôi đã làm đúng điều đó, tôi viết với những điều ám ảnh của mình và gần như là tâm hồn tôi neo vào bến tuổi thơ".

Nguyễn Nhật Ánh sẽ nhổ neo khỏi thế giới tuổi thơ với ''Những người hàng xóm''? - ảnh 2

Những người hàng xóm chọn khai thác đề tài mới lạ so với các tác phẩm trước của Nguyễn Nhật Ánh - Ảnh: TRẦN MẶC

Với Những người hàng xóm, tuy có chút khác biệt ở mặt đề tài và cách khai thác nhưng Nguyễn Nhật Ánh vẫn giữ thông điệp khơi dậy khao khát sống đẹp, sống tử tế nơi người đọc.

Lần này, nhân vật chính không còn là những cô cậu thiếu niên lần đầu rung động hay những con vật đáng yêu, mà là những nhân vật đã ít nhiều nếm qua phong vị của cuộc sống, có cả vết sẹo, nỗi đau lẫn yêu thương.

Tác phẩm Những người hàng xóm ra mắt bạn đọc từ 24-12.