Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nha Trang yêu cầu cân nhắc khi giải quyết hồ sơ tách thửa

Nhà đất 26/09/2022 - 22:19

Nha Trang đề nghị văn phòng đất đai cân nhắc việc giải quyết tách thửa theo thẩm quyền, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, không để xảy ra trường hợp phân lô bán nền.

Nha Trang yêu cầu cân nhắc khi giải quyết hồ sơ tách thửa - ảnh 1

Nhiều khu vực ở TP Nha Trang xảy ra nạn phân lô, bán nền trái phép. Ảnh: Xuân Hoát.

Ngày 26/9, UBND TP Nha Trang cho biết đã tổ chức cuộc họp về việc dừng tách thửa quyền sử dụng đất trên địa bàn. Việc này được Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại TP Nha Trang xin ý kiến.

Trước đó, tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu tạm dừng việc tách thửa cho đến khi có quyết định, quy định tách thửa mới được tỉnh phê duyệt, ban hành.

Nha Trang yêu cầu cân nhắc khi giải quyết hồ sơ tách thửa - ảnh 2

TP Nha Trang đề nghị văn phòng đất đai cân nhắc việc giải quyết tách thửa, không để xảy ra trường hợp phân lô bán nền. Ảnh: Xuân Hoát.

Chủ tịch UBND TP Nha Trang Nguyễn Sỹ Khánh đề nghị Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại Nha Trang cân nhắc việc giải quyết tách thửa theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật và đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, đồng thời không để xảy ra trường hợp phân lô bán nền sai quy định.

Hôm 14/9, UBND TP Nha Trang có văn bản gửi Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Nha Trang, Phòng TN&MT và Phòng quản lý đô thị về việc tạm dừng tách thửa trên địa bàn.

Theo UBND TP Nha Trang, qua kiểm tra đơn vị nhận thấy các trường hợp nói trên chưa thực hiện theo quy định, đồng thời phần diện tích đất sử dụng chung này là không phù hợp quy hoạch đất giao thông, kế hoạch sử dụng đất được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt.

UBND TP Nha Trang cho rằng việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền đất đối với phần diện tích đất sử dụng chung cho các hộ dân (với mục đích làm lối đi chung khi tách thửa) là chưa phù hợp quy định tại khoản 1 Điều 6 Luật Đất đai năm 2013.

Ngoài ra, theo UBND TP Nha Trang việc cấp sổ đỏ cho các trường hợp trên là chưa phù hợp theo quyết định 13 của UBND tỉnh Khánh Hòa quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đất đối với các loại đất trên địa bàn tỉnh.

Trong khi đó, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại TP Nha Trang cho rằng đơn vị đã tạm dừng việc bố trí diện tích để mở lối đi chung, sử dụng chung khi thực hiện thủ tục chia tách thửa đất cho đến khi có quyết định, quy định tách thửa mới đúng theo các công văn, thông báo của UBND tỉnh, Sở TN&MT và TP Nha Trang.

Từ đó, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại TP Nha Trang khẳng định không có cơ sở để từ chối giải quyết tách thửa đất của công dân khi đáp ứng đủ điều kiện về diện tích tối thiểu tách thửa đất trên địa bàn.