Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nhà vô địch VOC: ''Thi AXCR 2022 áp lực, nhưng cũng rất hạnh phúc!''

Xe 01/12/2022 - 15:29

Nhà vô địch hạng Bán tải Việt Nam VOC 2022, tay đua Trần Công Phát có những chia sẻ với OtoFun News sau khi cùng đội đua AKA Racing giành top 10 giải đua Rally khắc nghiệt nhất châu Á AXCR 2022.

Đội đua AKA Racing sẽ đại diện Việt Nam tham dự giải AXCR 2022 [VMS 2022] Mitsubishi mang XFC Concept đến triển lãm VMS 2022

Sau 6 ngày đua tranh quyết liệt (21-26/11), giải đua đường trường xuyên quốc gia châu Á năm 2022 (AXCR 2022) đã chính thức khép lại. AKA Racing, đại diện duy nhất của Việt Nam trong lần thứ hai tranh tài tại đấu trường này đã vinh dự đứng lên bục, nâng chiếc cúp cho top 10 Hạng T1.

Trần Công Phát, lái chính team AKA Racing chia sẻ anh cảm thấy rất hạnh phúc khi trải nghiệm thử thách khó "nhằn" ở giải đua Rally khắc nghiệt nhất châu Á. Anh cũng là người cùng em gái của mình vô địch hạng Bán tải Việt Nam tại PVOIL VOC 2022 vừa kết thúc ngày 6/11.

Với tổng chiều dài 1.464km từ Buriram (Thái Lan) đến Angkor Wat (Campuchia) chia thành 5 chặng đua, AXCR 2022 dường như không làm khó được tay đua đến từ TP HCM. Nhân dịp này, Otofun News đã có buổi trò chuyện thú vị cùng anh.

Nhà vô địch VOC: ''Thi AXCR 2022 áp lực, nhưng cũng rất hạnh phúc!'' - ảnh 1

- Cảm xúc của anh khi vừa hoàn thành cuộc đua AXCR 2022?

Phải nói là cực kỳ hạnh phúc với giải đua AXCR 2022 này! Họ đã tạo ra môi trường thi đấu khắc nghiệt, và yêu cầu sự chuẩn bị tỉ mỉ về cả xe, con người, hậu cần và mọi thứ. Team AKA Racing hơi tiếc nuối về kết quả không như mong đợi. Xe lọt vào bãi bùn nên kéo thành tích đi xuống. Nhưng nhìn lại vẫn rất happy (hạnh phúc) ở chỗ, dù là tình huống nào thì anh em AKA Racing vẫn đem xe về đích an toàn và hoàn thành tất cả các bài đua, trong khi đó các đội bạn phải nhờ cứu hộ từ Ban tổ chức.

- Team AKA Racing là đại diện duy nhất của Việt Nam có lần thứ hai tham gia AXCR 2022, điều này có gây áp lực cho anh không?

Áp lực lắm chứ! Vì các tay đua đều nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của tất cả mọi người trong team, cả vật chất và tinh thần. Sự chuẩn bị cả về nhân lực và chi phí để tham gia giải là không hề nhỏ và cả tập thể đã chuẩn bị trước đó nhiều tháng. Dù sao, thi AXCR áp lực, nhưng cũng rất hạnh phúc!

Nhà vô địch VOC: ''Thi AXCR 2022 áp lực, nhưng cũng rất hạnh phúc!'' - ảnh 2

- Khoảnh khắc nào khiến anh nhớ nhất ở AXCR 2022 vừa rồi?

Nhớ nhất là khoảnh khắc mình và đồng đội hoàn thành xong ngày đua dài nhất và khắc nghiệt nhất (hơn 200 km), về đích an toàn cho cả xe và người. Lúc đó anh em trong team vui mừng đến mức rơi lệ. Thực tế chặng đua đó có rất nhiều xe gặp tai nạn.

Một kỷ niệm nữa là chặng cuối ở Campuchia. Mình cảm nhận được sự trông đợi của team khi Phát và Tiến đua lâu, mãi không về đến đích. Ở chặng đó, anh em Phát - Tiến đã cố gắng hết mình để vượt qua vùng đất lún không chân để về đích an toàn, dù bị quá thời gian quy định.

- Vậy chặng đua ở Campuchia có phải là chặng anh ấn tượng nhất?

Đúng vậy, chặng 5 đáng nhớ nhất vì có rất nhiều thứ để kể. Chặng đó mất rất nhiều thời gian. Bánh xe của mình lọt vào một túi bùn và rất khó để vượt qua. Nền đất ở đó rất yếu, nhiều sình lầy. Có rất nhiều đội đua khác cũng gặp khó khăn tại đây và đội của mình đã cứu trợ, giúp đỡ cho 2,3 xe như vậy luôn. Cái thú vị nằm ở chỗ mình đã giúp đỡ các xe khác hết sức, để cùng nhau hoàn thành hết đường đua.

Nhà vô địch VOC: ''Thi AXCR 2022 áp lực, nhưng cũng rất hạnh phúc!'' - ảnh 3
Xe đua của AKA Racing lún sâu trong vũng bùn ở chặng 5 Campuchia

- Thi đấu 5 chặng hơn 1.400 km và kéo dài nhiều ngày, đi qua nhiều quốc gia, anh có gặp khó khăn gì không?

Nhờ sự phân công và chuẩn bị kỹ của các em hậu cần, em gái Trần Thanh Ngân và đồng đội nên mình không gặp vấn đề gì về sức khoẻ. Team rất chu đáo chăm sóc mọi mặt cho vận động viên nên việc chính của mình chỉ là kiểm tra lại xe rồi đua thôi. Khi về đích thì báo anh em kỹ thuật kiểm tra lại để đảm bảo an toàn cho các chặng kế tiếp.

- Trước AXCR 2022 không lâu, anh Phát cũng vừa nâng cúp vô địch tại PVOIL VOC 2022, sự khác biệt của hai giải đua là gì?

Thật ra kinh nghiệm offroad mình ít lắm. Có thể nói là biết chút chút thôi! (cười)

Hai giải này khác nhau rất nhiều. AXCR chạy nhanh và không biết đường phía trước, thử thách là qua rất nhiều địa hình, cát, đá, đá mi, đá đỏ…. không thể kể hết luôn. Chạy quãng đường dài đến hàng trăm km. Đua giải này đòi hỏi rất nhiều thứ từ con người và xe cộ, sự kết hợp của cả một team, không thể chơi cá nhân.

Còn VOC mình vừa tham dự thì có thể đi thăm dò đường để tìm ra những chỗ nguy hiểm hay điểm đặt bánh xe tốt nhất, góc cua nào thì chạy được nhanh. Về mức độ an toàn thì VOC chạy chậm nên cũng đỡ xảy ra sự cố. AXCR mình đánh giá sẽ khó và nguy hiểm hơn VOC rất nhiều.

Nhà vô địch VOC: ''Thi AXCR 2022 áp lực, nhưng cũng rất hạnh phúc!'' - ảnh 4

- Nghe anh kể AXCR 2022 rất khắc nghiệt, tại sao lúc nào hoàn thành chặng đua anh cũng cười tươi như vậy?

Mình rất yêu mến anh em chơi cùng. Khi thực hiện xong một chặng đua, về đích là được thấy những nụ cười, những tràng vỗ tay, ôm ấp, thậm chí có cả nước mắt. Mình và team sẽ cố gắng học hỏi và luyện tập thêm để đạt thành tích tốt nhất có thể.

- Anh Phát hay chia sẻ hình ảnh đọc sách sau mỗi chặng đua, đây liệu có phải bí kíp giúp anh luôn giữ được tinh thần khi thi đấu?

Mình chụp ảnh đọc sách đăng lên cho vui thôi. Chắc cũng do bị "tăng động", lúc nào cũng muốn có việc gì đó để làm, không cho mình thời gian nghỉ ngơi. Như mình từng viết trên facebook, hãy dành nhiều thời gian cho việc đọc sách… để lúc đi đua xe không phải là mình! (cười).

Nhà vô địch VOC: ''Thi AXCR 2022 áp lực, nhưng cũng rất hạnh phúc!'' - ảnh 5
Hình ảnh vui vẻ tay đua Trần Công Phát đăng lên facebook cá nhân.

- Cảm xúc của anh về chức vô địch hạng Bán tải Việt Nam tại PVOIL VOC 2022 cách đây gần một tháng?

Mình rất sung sướng và tự hào vì đã "đầu độc" thêm đứa em gái lao vào con đường đua xe. Và càng hạnh phúc hơn khi lần đầu dẫn em gái đi thi mà được đứng trên bục cao nhất của hạng Bán tải Việt Nam.

- So với lần vô địch VOC năm 2017, anh thấy chức vô địch này có gì khác biệt?

Lần này khác biệt nhiều chứ! Lần đó mình chạy xe Nissan Navara của Nissan Việt Nam. Xe lạ, mọi thứ đều phải cảm nhận lại từ chiếc xe mà mình chưa sử dụng bao giờ. Lần này mình chuẩn bị xe rất kỹ, và xe Mitsubishi Triton cũng là xe mình đi hàng ngày nữa, vừa quen xe vừa chuẩn bị xe tốt. Đặc biệt là xe mới mua được 5 tháng, lại là xe của em gái mình luôn nên chạy cũng đỡ nhát chân.

So với trước, các đường thi hạng BTVN năm nay dài hơn, có tốc độ cao, có màn so kè với các xe. Mình vẫn thích nhất đường 1,2,3 do mình chạy. Đường 7,8,9 thì e gái chạy thành tích không được tốt lắm nhưng cuối cùng, Hello Kitty đã chơi hết mình, và may mắn đã mỉm cười với Hello Kitty.

Nhà vô địch VOC: ''Thi AXCR 2022 áp lực, nhưng cũng rất hạnh phúc!'' - ảnh 6

- Anh Phát có nhận xét gì về lần chào sân của em gái Trần Thanh Ngân tại PVOIL VOC 2022?

Em gái Thanh Ngân có màn chào sân ấn tượng, bài đầu đã lọt hố (bài 9 đường cầu gỗ), không qua được cầu. Nhưng đó là bài học để em ấy tự tin và bình tĩnh hơn trong đua xe, và cả mọi việc trong cuộc sống. Qua lần này em ấy sẽ học được nhiều thứ. Ví dụ như, nếu cố gắng hết mình cộng thêm chút may mắn thì cũng sẽ đạt mục tiêu cao nhất. Có chút thất bại cũng không được bỏ cuộc!

- Khán giả tinh ý nhận ra chiếc Triton anh mang đi VOC rất mới, tại sao Hello Kitty "dám" mang xe mới đi "phá" tại Đồng Mô?

Khán giả nhận xét đúng. Xe Triton mà đội Hello Kitty sử dụng đua là chiếc xe mua mới được 5 tháng. Xe là phương tiện sử dụng hàng ngày của Ngân, chạy khoảng 20.000 km. Tính luôn chạy từ TP.HCM ra Đồng Mô.

Ở VOC xe sử dụng động cơ và hộp số nguyên bản, chỉ thay mâm lốp và hệ thống giảm sóc. Vác xe mới đi phá là do mình dụ em nó, có thể do xe mới mua nên em ấy chút xót xe mà không dám chaỵ (cười). Nhưng dù sao xe vẫn về nhất và an toàn, nhờ vậy sau này mình còn có lí do dụ người khác nữa.

Nhà vô địch VOC: ''Thi AXCR 2022 áp lực, nhưng cũng rất hạnh phúc!'' - ảnh 7

- Anh nhận xét gì về PVOIL VOC 2022?

Giải VOC năm nay được nâng cấp nhiều về mọi mặt. Có thể nói giải chuẩn bị kỹ càng và chu đáo nhất từ trước tới nay. Chất lượng đường thi cũng rộng và dài hơn mọi năm. Công tác trọng tài chấm điểm và cho kết quả trực tiếp sẽ cho vận động viên nhiều tinh thần và sự quyết tâm thi đấu. Bên cạnh đó là sự lan tỏa rộng rãi đến các phương tiện truyền thông. Theo nhận xét của Phát thì VOC 2022 là giải được đầu tư kỹ nhất từ trước tới nay.

- Xin cảm ơn anh Phát, chúc anh gặt hái thật nhiều thành công với niềm đam mê đua xe trong tương lai!

Nhà vô địch VOC: ''Thi AXCR 2022 áp lực, nhưng cũng rất hạnh phúc!'' - ảnh 8
Nhà vô địch VOC: ''Thi AXCR 2022 áp lực, nhưng cũng rất hạnh phúc!'' - ảnh 9
Nhà vô địch VOC: ''Thi AXCR 2022 áp lực, nhưng cũng rất hạnh phúc!'' - ảnh 10
Nhà vô địch VOC: ''Thi AXCR 2022 áp lực, nhưng cũng rất hạnh phúc!'' - ảnh 11
Nhà vô địch VOC: ''Thi AXCR 2022 áp lực, nhưng cũng rất hạnh phúc!'' - ảnh 12
Nhà vô địch VOC: ''Thi AXCR 2022 áp lực, nhưng cũng rất hạnh phúc!'' - ảnh 13
Nhà vô địch VOC: ''Thi AXCR 2022 áp lực, nhưng cũng rất hạnh phúc!'' - ảnh 14
Nhà vô địch VOC: ''Thi AXCR 2022 áp lực, nhưng cũng rất hạnh phúc!'' - ảnh 15

Phương Huyền

Theo LĐCĐ
LĐCĐ" href="" target="_blank" rel="nofollow"> Theo LĐCĐ Nhà vô địch VOC: ''Thi AXCR 2022 áp lực, nhưng cũng rất hạnh phúc!'' - ảnh 16 Nhà vô địch VOC: ''Thi AXCR 2022 áp lực, nhưng cũng rất hạnh phúc!'' - ảnh 17 Copy link
Link đã được copy
LĐCĐ" href="">