Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nhạc đỏ là âm nhạc của một dân tộc không bao giờ khuất phục

Văn hoá 24/12/2022 - 18:27

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân khi nhấn mạnh vai trò của âm nhạc cách mạng Việt Nam đã nói ‘đó là âm nhạc của một dân tộc không bao giờ khuất phục. Nếu bây giờ người ta gọi đó là nhạc đỏ thì nhạc đỏ là như thế’.

Nhạc đỏ là âm nhạc của một dân tộc không bao giờ khuất phục - ảnh 1

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân phát biểu tại lễ kỷ niệm 65 năm thành lập Hội Nhạc sĩ Việt Nam - Ảnh: HOÀNG MINH

PGS.TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - chủ tịch Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam - phát biểu trong lễ kỷ niệm 65 năm thành lập Hội Nhạc sĩ Việt Nam và trao giải thưởng âm nhạc của hội diễn ra tối 23-12 tại Hà Nội.

  • Nhạc đỏ là âm nhạc của một dân tộc không bao giờ khuất phục - ảnh 2

    Chủ tịch nước: Mong một ngày không xa Việt Nam có nhà văn đoạt giải Nobel

Dẫn ví dụ ca khúc Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không với những ca từ, giai điệu hào hùng của nhạc sĩ Phạm Tuyên có tác dụng khích lệ tinh thần chiến đấu của quân và dân ta mạnh mẽ thế nào vào thời điểm 50 năm trước, cũng như các ca khúc, các tác phẩm âm nhạc khác của thế hệ cha anh đồng hành cùng hai cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, thống nhất đất nước, ông Quân một lần nữa khẳng định vai trò luôn đồng hành cùng đất nước của âm nhạc cách mạng Việt Nam, của Hội Nhạc sĩ Việt Nam.

"Đó là âm nhạc của một dân tộc không bao giờ khuất phục. Nếu bây giờ người ta gọi đó là nhạc đỏ thì nhạc đỏ là như thế", ông Quân kết thúc bài phát biểu kỷ niệm 65 năm thành lập Hội Nhạc sĩ Việt Nam mà ông từng giữ vai trò chủ tịch hội trong gần 20 năm và cha ông - nhạc sĩ Đỗ Nhuận là một trong những lãnh đạo hội đầu tiên, tổng thư ký hội khóa 1, 2.

Nhạc đỏ là âm nhạc của một dân tộc không bao giờ khuất phục - ảnh 3

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân và Vụ trưởng Vụ Văn hóa văn nghệ (Ban Tuyên giáo Trung ương) Nguyễn Minh Nhựt trao giải A cho các tác giả nhận giải thưởng Hội Nhạc sĩ Việt Nam năm 2022 - Ảnh: T.ĐIỂU

Tự hào về truyền thống mà lớp cha anh đã gây dựng, ông Quân nhắn nhủ các nhạc sĩ hôm nay hãy luôn gìn giữ, trân trọng quá khứ, phấn đấu đi theo được con đường mà các thế hệ cha anh, những người đã đặt nền móng cho nền âm nhạc cách mạng 65 năm trước.

Những người làm âm nhạc hôm nay phải tránh được xu hướng nghiệp dư hóa. Mỗi người phải khẳng định tiếng nói, bút pháp riêng, một giọng nói, một tư duy âm nhạc riêng, để làm ra các tác phẩm "xanh mãi với thời gian", nếu không sẽ đứng trước nguy cơ tụt hậu.

  • Các bộ sưu tập áo dài lấy cảm hứng từ những ca khúc nhạc đỏ kinh điển

  • Đông Quân, Thanh Ngọc, Hồng Mơ mang làn gió mới cho nhạc đỏ

  • Tình ca xanh và nỗ lực của Lan Anh làm xanh nhạc đỏ

Theo ông, các nhạc sĩ Việt Nam cần làm chủ và viết được các tác phẩm khí nhạc xuất sắc để truyền tải được tư tưởng lớn, sự kiện lớn của lịch sử, để Việt Nam hòa nhập được với âm nhạc tiên tiến của khu vực và trên thế giới, không chỉ bằng ca khúc thịnh hành mà cả tác phẩm khí nhạc.

Tại buổi lễ, thiếu tướng, nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh - chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam - cho biết với truyền thống vẻ vang, Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng nhất; Huân chương Hồ Chí Minh; Huân chương Sao Vàng; Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Nhạc đỏ là âm nhạc của một dân tộc không bao giờ khuất phục - ảnh 4

Nhạc sĩ Văn Thao, con trai nhạc sĩ Văn Cao, nhận giải khuyến khích - Ảnh: T.ĐIỂU

Con trai nhạc sĩ Văn Cao được trao giải khuyến khích

Cũng tại buổi lễ, Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã trao tặng Giải thưởng Âm nhạc năm 2022 cho các tác giả có tác phẩm xuất sắc.

Trong đó, phần ca khúc thành công hơn cả với nhiều giải thưởng: bốn giải A cho tác phẩm Duyên của tác giả Huỳnh Tấn Phát (Phú Yên); tác phẩm Ơi con sông mặt trời của tác giả Nguyễn Đình Nghĩ (Lâm Đồng); tác phẩm Chúc mừng năm mới của tác giả Nguyễn Như Thắng (Hà Nội); tác phẩm Tự hào là người lính của tác giả Huyền Ngọc (Hà Nội).

Ngoài ra còn có 15 giải B, 13 giải C, 11 giải khuyến khích. Trong 11 giải khuyến khích có tên nhạc sĩ Văn Thao. Ông được trao giải cho ca khúc Nắng, phổ thơ Nguyễn Sơn.

Ở thể loại ca khúc thiếu nhi, một giải A thuộc về tác phẩm Chúng em yêu Bác Hồ Chí Minh của tác giả Tạ Duy Tuấn (Hà Nội), một giải B, ba giải C và một giải khuyến khích.

Ở mảng khí nhạc, thể loại nhạc giao hưởng không có tác phẩm được giải A, B, C, chỉ có hai giải khuyến khích. Thể loại hợp xướng không có giải A, chỉ có một giải B, hai giải C, bốn giải khuyến khích.

Thể loại nhạc thính phòng không có giải A, B, chỉ có một giải C, một giải khuyến khích.

Ca khúc nghệ thuật có hai tác phẩm được trao giải C, một tác phẩm được trao giải khuyến khích…