Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nhạc Việt 2022: Ballad bão hòa, EP, album chất lượng nhưng tương lai nào cho RnB?

Văn hoá 28/12/2022 - 04:19

2022 là một năm nhiều biến động của làng nhạc Việt cả về tích cực lẫn tiêu cực. Việc thay đổi thị hiếu nghe nhạc của những người trẻ thuộc thế hệ gen Z đang có những tác động nhất định đến thị trường âm nhạc hiện tại.

Nhạc Việt 2022: Ballad bão hòa, EP, album chất lượng nhưng tương lai nào cho RnB? - ảnh 1

Từ trái qua: Tăng Duy Tân, MONO, HIEUTHUHAI - những gương mặt trẻ được yêu thích trong năm qua - Ảnh: Facebook

Pop ballad từng là một hướng đi an toàn nhưng khi nhà nhà, người người đều đổ xô chọn lựa, nó hiển nhiên mang theo những rủi ro nhất định.

Ballad bão hòa

Trong năm 2022, những ca khúc pop ballad vẫn được ra mắt đều đặn nhưng không nhiều bài được khán giả yêu thích. Ballad dần trở nên bão hòa khi nhiều nhạc sĩ lẫn ca sĩ đang lặp lại chính mình hết lần này đến lần khác.

Hàng loạt ca khúc não nùng của các ca sĩ có tên tuổi nối đuôi nhau ra đời không tạo được dấu ấn: Như anh đã mong chờ (Hari Won), Quên hay tha thứ (Dương Hoàng Yến), Đáp án cuối cùng (Quân A.P), Quá khứ đôi, hiện tại đơn (Đức Phúc), Em buông (Hương Giang), Kỳ vọng sai lầm (Tăng Phúc), Cứu vãn kịp không (Vương Anh Tú), Chúng ta làm bạn được không (Thiều Bảo Trâm)...

  • Nhạc Việt 2022: Ballad bão hòa, EP, album chất lượng nhưng tương lai nào cho RnB? - ảnh 2

    Vừa thắng giải TikTok, Hứa Kim Tuyền tung luôn EP mới và bản tình ca cùng Orange

Điểm sáng của pop ballad năm qua thuộc về Chưa quên người yêu cũ (Hứa Kim Tuyền, Hà Nhi), Anh chưa thương em đến vậy đâu (Hứa Kim Tuyền, Myra Trần), Là do em xui thôi (Châu Đăng Khoa, Sofia)... 

Nếu những sáng tác của Hứa Kim Tuyền có sự hài hòa giữa phần ca từ mang tính tự sự cùng giai điệu bắt tai thì Châu Đăng Khoa chọn kết hợp pop ballad nhưng phát triển thêm phân đoạn EDM cùng rap để sản phẩm thêm phần "giàu có".

Về nhạc rap, năm qua không có nhiều sản phẩm ấn tượng như giai đoạn hai chương trình Rap Việt King of rap bùng nổ năm 2020 và 2021. 

Đen Vâu vẫn là chú ong chăm chỉ nhất khi liên tục ra mắt sản phẩm vẫn với phong cách old school (một kiểu nhạc sơ khai, cũ, lâu đời trong nhạc rap) quen thuộc. Tuy nhiên, các sản phẩm của anh không còn gây bão mạng xã hội như trước đây.

Nhạc Việt 2022: Ballad bão hòa, EP, album chất lượng nhưng tương lai nào cho RnB? - ảnh 3

Low G là rapper đang được giới trẻ yêu thích

Hai rapper trẻ đang được quan tâm nhất hiện tại là Low G và HIEUTHUHAI. Nếu âm nhạc của HIEUTHUHAI gây ấn tượng với trường phái rap melody qua loạt sản phẩm phù hợp với đại chúng thì Low G ghi điểm với chất giọng trầm ấm đặc trưng cùng loạt punchline (câu hát thâm thúy gây ấn tượng trong bài) thể hiện rõ quan điểm sống của một người trẻ dám nghĩ dám làm.

Tương lai của RnB

Việc thay đổi thị hiếu nghe nhạc Việt của những người trẻ thuộc thế hệ gen Z đang có những tác động nhất định đến thị trường âm nhạc hiện tại. 

So với thế hệ trước, âm nhạc của các bạn trẻ gen Z đa dạng, phong phú và tự do hơn. Giữa một thị trường đầy rẫy những màu sắc hao hao nhau, cá tính hiển nhiên trở nên quan trọng để tạo nên sự riêng biệt, độc đáo.

Ngoài việc được giáo dục âm nhạc từ sớm, một trong những lợi thế lớn nhất của gen Z còn là sự vô tư thử nghiệm phong cách mới khi không có quá nhiều thứ để lo lắng.

  • Nhạc Việt 2022: Ballad bão hòa, EP, album chất lượng nhưng tương lai nào cho RnB? - ảnh 4

    Muốn yêu thêm lần nữa khi nghe Mỹ Anh định nghĩa về tình yêu

Vài năm trước, RnB còn khá kén khán giả ở Việt Nam thì giờ đây, cùng với sự lớn mạnh của thế hệ nghệ sĩ gen Z, điều ấy đã và đang thay đổi. 

Các ca khúc RnB xuất hiện thường xuyên trong những danh sách phát nhạc phổ biến trên các nền tảng nhạc số là minh chứng rõ ràng nhất.

Mỹ Anh trở lại với ca khúc Mỗi khi anh nhìn em có chất nhạc R&B, Soul. 

Wren Evans ra mắt EP (đĩa mở rộng, ngắn hơn album) đầu tay Chiều hôm ấy anh thấy màu đỏ gồm tám ca khúc tự sáng tác, hát, rap và cả hòa âm, phối khí các ca khúc. 

Qua đó, "tân binh" này tiếp tục khẳng định vị thế một trong những nghệ sĩ gen Z tài năng, sáng tạo và thích thử nghiệm nhất làng nhạc hiện tại.

MONO và Tăng Duy Tân là hai hiện tượng âm nhạc nổi bật trong năm. Waiting for you mang âm hưởng city pop sôi động, bắt tai và Bên trên tầng lầu thuộc thể loại deep house (một nhánh của nhạc điện tử) phủ sóng khắp mạng xã hội.

'Bên trên tầng lầu' của Tăng Duy Tân - Nguồn: Tăng Duy Tân

Những EP, album chất lượng

Khoảng 5 năm trở lại đây, nhạc Việt là cuộc chơi của những MV bạc tỉ trên đấu trường top trending (thịnh hành) của YouTube. Năm nay đã khác, cuộc chơi album, EP mới là đấu trường mà không phải nghệ sĩ nào cũng có đủ tiềm lực lẫn thực lực để tham gia. 

Đây là một tín hiệu tích cực của nhạc Việt, cho thấy các nghệ sĩ dần chú trọng việc xây dựng độ nhận diện của cá nhân thông qua các sản phẩm cần được đầu tư dài hơi.

Hoàng Dũng ra mắt E.P Yên. Giống như nhan đề, đó là cuộc hành trình chữa lành những tổn thương trong tình yêu qua âm nhạc. 

Chín ca khúc trong album Một vạn năm là góc nhìn trưởng thành và chín chắn hơn của Vũ khi nhắc về những điều đã qua. GiGi Hương Giang ra album Du hành vào tâm trí với sự đầu tư chỉn chu, giúp tạo dựng chỗ đứng nhất định trong lòng công chúng sau khoảng thời gian dài vắng bóng.

Nhạc Việt 2022: Ballad bão hòa, EP, album chất lượng nhưng tương lai nào cho RnB? - ảnh 5

Cả Hứa Kim Tuyền và Grey D đều có sản phẩm nổi bật trong năm

Album Colours là một dự án mang nhiều thông điệp xã hội của Hứa Kim Tuyền, sau thành công của loạt ca khúc về tình yêu đôi lứa. 

Các chủ đề khá phức tạp được nhạc sĩ truyền tải khá gần gũi như bệnh Alzheimer, tình yêu dành cho cún cưng, giấc mơ dang dở của mẹ, góc khuất sau hào quang sân khấu của nghệ sĩ, tâm tư của người trẻ lúc 22 tuổi hay cả những suy tư về sự chia lìa.

Grey D gây ấn tượng mạnh với E.P Dự báo thời tiết hôm nay mưa - sản phẩm được anh gọi là "không gian xám" với nỗi buồn lãng đãng của giới trẻ thị thành.

  • Nhạc Việt 2022: Ballad bão hòa, EP, album chất lượng nhưng tương lai nào cho RnB? - ảnh 6

    MONO lại chơi lớn, kể chuyện tình yêu bằng full album

EP 22 của MONO kết hợp với nhà sản xuất Onionn mang đến sự kết hợp giữ hiphop và tinh thần retro. 

Ba ca khúc nổi bật Waiting for you, Em là Anh không thể thay phiên nhau chiếm sóng cõi mạng suốt nhiều tháng qua.

Album KOSMIK với 11 ca khúc là sản phẩm đánh dấu kỷ niệm 11 năm thành lập của SpaceSpeakers. 

Đây được giới thiệu là "tấm gương phản chiếu" hành trình âm nhạc của những bạn trẻ đam mê hiphop và giờ đã trở thành ngôi sao hàng đầu ở các dòng nhạc vốn từng nhận không ít định kiến.

Phùng Khánh Linh tiếp tục cho thấy mình là cái tên đáng gờm ở đường đua album với Citopia gồm 10 ca khúc do chính cô sáng tác với city pop là phong cách chủ đạo.

Nhạc Việt 2022: Ballad bão hòa, EP, album chất lượng nhưng tương lai nào cho RnB? - ảnh 7

Hoàng Thùy Linh là nghệ sĩ duy trì phong độ tốt nhất 3 năm qua

Gây ấn tượng mạnh nhất là hai album Link của Hoàng Thùy Linh và Cong của Tóc Tiên. Trong đó, Cong là dự án dài hơi được Tóc Tiên đầu tư mạnh tay nhất từ trước đến nay và được thành hình bởi đội ngũ sản xuất âm nhạc có tiếng như Mew Amazing, Touliver, Hứa Kim Tuyền, Tín Lê. Nội dung album hướng đến sự tôn trọng, tôn vinh những vẻ đẹp khác biệt của phái nữ. 

Album Link tiếp tục là cú bắt tay ăn ý của Hoàng Thùy Linh với nhóm DTAP. Album thứ hai một lần nữa khẳng định vị thế dẫn đầu của Hoàng Thùy Linh trong dòng nhạc mang âm hưởng dân gian với chất liệu hiện đại.

Một sản phẩm vừa ý nghĩa vừa đạt sự lan tỏa mạnh mẽ và được lòng khán giả ở đủ mọi lứa tuổi trong năm qua là Về nghe mẹ ru của Hứa Kim Tuyền, NSND Bạch Tuyết, Hoàng Dũng và rapper 14 CASPER.

Khúc đưa nôi từ thuở ban sơ cùng hòa điệu với âm sắc ngũ cung trên nền của nhịp điệu đường phố đã giành chiến thắng thuyết phục tại giải thưởng "Âm nhạc của năm" TikTok Awards 2022.