Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nhật Bản muốn nâng cấp đáng kể quan hệ đối tác với NATO

Thế giới 01/07/2022 - 20:50

Thủ tướng Kishida Fumio cho biết Nhật Bản muốn nâng cấp quan hệ đối tác với NATO để tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như an ninh mạng và biển.

Nhật Bản muốn nâng cấp đáng kể quan hệ đối tác với NATO - ảnh 1 Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 29/6, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã bày tỏ mong muốn nâng cấp đáng kể quan hệ đối tác với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong bối cảnh an ninh của châu Âu không thể tách rời với an ninh của châu Á.

Phát biểu tại Tây Ban Nha với tư cách là nhà lãnh đạo đầu tiên của Nhật Bản tham dự một Hội nghị thượng đỉnh của NATO, Thủ tướng Kishida cho biết Nhật Bản muốn nâng cấp quan hệ đối tác với NATO để tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như an ninh mạng và biển.

[Nhật Bản thúc đẩy quan hệ với các đối tác nhằm ứng phó với Trung Quốc]

Tại hội nghị, ông cảnh báo các nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng vẫn tiếp diễn ở Biển ĐôngBiển Hoa Đông, nguy cơ an ninh leo thang ở khu vực Đông Á, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đoàn kết nhằm chấm dứt tình trạng này.

Tại cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh NATO, Thủ tướng Kishida và Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg đã nhất trí sớm rà soát lại Chương trình Hợp tác và đối tác riêng biệt (IPCP) giữa liên minh quân sự này và Nhật Bản nhằm tăng cường hợp tác về an ninh và các lĩnh vực khác.

Hai bên cũng chia sẻ quan điểm rằng an ninh của châu Âu và an ninh của khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương là không thể tách rời.

Hai bên nhất trí Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) và các lực lượng NATO sẽ tăng cường hợp tác hơn nữa, trong đó có việc tham gia các cuộc diễn tập của nhau với tư cách quan sát viên.

Hội nghị thượng đỉnh NATO năm nay diễn ra tại thủ đô Madrid, Tây Ban Nha.

Ngoài các thành viên trong khối, hội nghị còn có sự tham gia của lãnh đạo các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand.

Theo nguồn tin từ Chính phủ Mỹ, hội nghị dự kiễn sẽ nhất trí về việc lập ra lộ trình mở rộng hợp tác, nhằm đảm bảo tham vấn chính trị chặt chẽ hơn, phối hợp trong các vấn đề cùng quan tâm, bao gồm các mối đe dọa an ninh mạng, an ninh hàng hải, chống khủng bố, cũng như tác động của biến đổi khí hậu đối với an ninh./. 

Đào Thanh Tùng (TTXVN/Vietnam+)