Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nhật Bản: Tốc độ lạm phát tại Tokyo tăng nhanh nhất trong 30 năm qua

Thế giới 05/10/2022 - 14:33

Lạm phát tại Tokyo trong tháng Chín đã ghi nhận mức tăng nhanh nhất kể từ tháng 9/1992 khi thủ đô của Đất nước Mặt trời mọc ghi nhận CPI lõi tăng 2,9%.

Nhật Bản: Tốc độ lạm phát tại Tokyo tăng nhanh nhất trong 30 năm qua - ảnh 1 Người dân di chuyển trên phố ở Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 4/10, dữ liệu của Chính phủ Nhật Bản cho thấy giá năng lượng tăng và đồng yen của nước này yếu đã khiến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại thủ đô Tokyo tăng cao hơn trong tháng Chín với mức tăng nhanh nhất trong hơn 30 thập niên qua.

Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản cho biết CPI lõi của Tokyo, không bao gồm các mặt hàng thực phẩm tươi sống, đã tăng trong tháng thứ 13 liên tiếp.

Lạm phát tại Tokyo trong tháng Chín ghi nhận mức tăng nhanh nhất kể từ tháng 9/1992 khi Tokyo ghi nhận CPI lõi tăng 2,9%.

Dữ liệu lạm phát ở thủ đô Tokyo được sử dụng làm chỉ số lạm phát hàng đầu trên toàn quốc và các nhà kinh tế dự đoán CPI lõi của nước này sẽ tăng 3% vào đầu tháng Chín. Lạm phát tại Nhật Bản đã tăng 2,8% trong tháng Tám.

[Kinh tế Nhật Bản ghi nhận quý thứ 3 liên tiếp GDP tăng trưởng]

Dữ liệu cho thấy giá năng lượng và thực phẩm vẫn là nguyên nhân khiến lạm phát tại Tokyo trong tháng Chín tăng.

Cụ thể, giá năng lượng đã tăng 24,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá thực phẩm, không bao gồm thực phẩm dễ hỏng, đã tăng 4,5% so với mức 3,8% của tháng trước đó.

Ngân hàng trung ương Nhật Bản từng khẳng định sẽ không điều chỉnh chính sách lãi suất cơ bản đang ở mức rất thấp hiện nay dựa trên lạm phát tăng do các yếu tố tạm thời.

Thống đốc Haruhiko Kuroda gần đây cho rằng việc nới lỏng tiền tệ là cần thiết đối với Nhật Bản vì nền kinh tế của nước này vẫn đang trong quá trình phục hồi sau đại dịch COVID-19 và đối mặt với áp lực giảm do giá hàng hóa cao hơn.

Chính phủ Nhật Bản đang có kế hoạch xây dựng một gói kinh tế toàn diện vào cuối tháng 10 này, bao gồm các biện pháp giảm tác động của giá cả tăng lên đối với các doanh nghiệp và hộ gia đình.

Theo dự báo gần đây của Ngân hàng trung ương Nhật Bản, CPI lõi được dự báo sẽ đạt mức cao nhất 2% trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2023, song có khả năng sẽ không đạt được mục tiêu 2% trong 2 năm tài khóa 2023 và 2024./.

Thanh Hương (TTXVN/Vietnam+)