Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nhật-Hàn-Australia-New Zealand-EU thúc đẩy hợp tác trong khu vực

Thế giới 28/01/2023 - 13:16

Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand và EU đã tổ chức cuộc hội đàm cấp thứ trưởng ngoại giao lần đầu tiên nhất trí thúc đẩy hợp tác cụ thể trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Nhật-Hàn-Australia-New Zealand-EU thúc đẩy hợp tác trong khu vực - ảnh 1 Khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. (Nguồn: Ceoworld Magazine)

Theo hãng tin Kyodo, Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này, Hàn Quốc, Australia, New Zealand và Liên minh châu Âu (EU) ngày 26/1 đã tổ chức cuộc hội đàm cấp thứ trưởng ngoại giao lần đầu tiên, nhất trí thúc đẩy hợp tác cụ thể trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản thông báo, trong cuộc hội đàm trực tuyến, Tổng thư ký Cơ quan đối ngoại EU Stefano Sannino - người đang thực hiện chuyến công du Tokyo - và Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Takeo Mori cùng những người đồng cấp Cho Hyun Dong của Hàn Quốc, Jan Adams của Australia và Chris Seed của New Zealand đã chia sẻ quan điểm rằng việc thảo luận về cách duy trì trật tự quốc tế tự do và cởi mở dựa trên luật pháp có ý nghĩa rất quan trọng.

[Mỹ-Nhật-Hàn lên kế hoạch tổ chức họp Tổng tham mưu trưởng lục quân]

Ngoài ra, 5 quan chức này cũng thảo luận về sự can dự của EU và các quốc gia cùng chí hướng trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Cuộc hội đàm diễn ra trong bối cảnh các nước châu Âu đang tập trung vào việc củng cố quan hệ đối tác an ninh với 4 quốc gia châu Á-Thái Bình Dương, đặc biệt là sau xảy ra cuộc xung đột ở Ukraine từ tháng 2/2022.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng coi 4 nước trên là các nước đối tác. Lãnh đạo 4 nước đã lần đầu tiên được mời tham dự Hội nghị thượng đỉnh của khối quân sự này tại Madrid (Tây Ban Nha) hồi tháng Sáu năm ngoái./.

Thanh Bình (TTXVN/Vietnam+)