Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nhiều ngân hàng Mỹ nối lại hoạt động giao dịch trái phiếu của Nga

Kinh tế 15/08/2022 - 20:31

Những ngân hàng đang quay lại hoạt động giao dịch trái phiếu của Nga hiện có JPMorgan Chase & Co, Bank of America Corp, Citigroup Inc, Deutsche Bank AG, Barclays Plc và Jefferies Financial Group Inc.

Nhiều ngân hàng Mỹ nối lại hoạt động giao dịch trái phiếu của Nga - ảnh 1 (Nguồn: Getty Images)

Theo nhiều tài liệu ngân hàng mà hãng tin Reuters có được, nhiều ngân hàng lớn trên thị trường chứng khoán Mỹ đã bắt đầu nối lại hoạt động giao dịch trái phiếu của Nga trong những ngày gần đây, qua đó cho các nhà đầu tư thêm cơ hội để “thanh lý” loại tài sản được phương Tây xem là “độc hại” này.

Theo một nhà đầu tư và hai nguồn tin ngân hàng, hầu hết các ngân hàng Mỹ và châu Âu đều đã rút khỏi thị trường trái phiếu Nga vào tháng Sáu sau khi Bộ Tài chính Mỹ cấm nhà đầu tư nước này mua bất kỳ loại chứng khoán nào của Nga, theo các lệnh cấm vận về kinh tế để trừng phạt Nga vì chiến dịch đặc biệt tại Ukraine.

Tuy nhiên, các nguồn thạo tin cho hay sau khi Bộ Tài chính Mỹ hồi tháng Bảy đưa ra chỉ dẫn cho phép các nhà đầu tư Mỹ đang nắm giữ trái phiếu của Nga được hạ vị thế của mình, các công ty lớn nhất trên thị trường chứng khoán Mỹ đã bắt đầu quay trở lại thị trường trái phiếu chính phủ và trái phiếu doanh nghiệp của Nga một cách thận trọng.

Các tài liệu cho thấy những ngân hàng đang quay lại với “sân chơi” này hiện có JPMorgan Chase & Co, Bank of America Corp, Citigroup Inc, Deutsche Bank AG, Barclays Plc và Jefferies Financial Group Inc.

[Hai ngân hàng Mỹ tạm đình chỉ giao dịch xử lý nợ công của Nga]

Trong khi Bank of America, Barclays, Citi và JPMorgan chưa có bình luận gì, một phát ngôn viên của Jefferies cho biết ngân hàng này đang “làm theo những chỉ dẫn trong các lệnh trừng phạt toàn cầu để tạo điều kiện cho khách hàng muốn tìm cách vượt qua tình hình phức tạp này.”

Còn một nguồn tin thân cận với ngân hàng Deutsche Bank cho biết ngân hàng này chỉ cung cấp dịch vụ giao dịch trái phiếu cho khách hàng “theo yêu cầu” và “tùy từng trường hợp” để hạ mức độ đối mặt với rủi ro từ Nga của chính ngân hàng này và các khách hàng không thuộc Mỹ, chứ không thực hiện thêm các hoạt động giao dịch mới nằm ngoài hai thể loại này.

Khoảng 40 tỷ USD trái phiếu chính phủ của Nga được lưu hành trước khi nước này thực hiện chiến dịch đặc biệt tại Ukraine vào tháng Hai, trong đó khoảng một nửa do các quỹ nước ngoài nắm giữ.

Nhiều nhà đầu tư bị mắc kẹt với các tài sản của Nga, vì giá trị của chúng giảm mạnh, không có người mua và các lệnh trừng phạt khiến cho hoạt động giao dịch các tài sản này trở nên khó khăn.

Trước tình hình đó, các cơ quan quản lý đã có nhiều biện pháp để giúp xoa dịu thiệt hại cho nhà đầu tư. Bộ Tài chính Mỹ ngày 22/7 đã đưa thêm chỉ dẫn để giúp thực hiện các khoản thanh toán bảo hiểm vỡ nợ đối với trái phiếu của Nga.

Bộ này cũng nói rõ rằng các ngân hàng có thể tạo điều kiện, phê duyệt hay thực hiện các giao dịch chứng khoán Nga nếu điều này giúp những người nắm giữ chúng tại Mỹ hạ bớt vị thế.

Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý châu Âu cũng nới lỏng các quy định để cho phép nhà đầu tư xử lý các tài sản Nga bằng cách cho phép họ chuyển dịch chúng sang dạng tài khoản chứa tài sản có tính thanh khoản thấp (side-pocket) tùy từng trường hợp.

Giá nhiều loại trái phiếu của Nga đã tăng lên khi hoạt động giao dịch được nối lại từ cuối tháng Bảy. Điều này có thể khiến các giao dịch này trở nên hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư và cũng hỗ trợ cho các công ty bán dịch vụ bảo hiểm khả năng vỡ nợ của Nga./.

Khánh Ly (TTXVN/Vietnam+)