Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Nhóm cổ phiếu nào được dự báo sẽ "hút tiền" khi thị trường bật tăng trở lại?

Kinh tế 01/12/2022 - 20:23

BSC liệt kê một số nhóm ngành kỳ vọng có mức tăng trưởng lợi nhuận tốt, đi kèm theo đó là mức định giá hấp dẫn so với mức trung vị 5 năm.

Trong báo cáo mới đây, Chứng khoán BSC cho rằng thị trường chứng khoán trong quý 3 và nửa đầu quý 4 tiếp tục ghi nhận diễn biến kém tích cực với mức sụt giảm điểm mạnh đến từ nhiều yếu tố “thiên nga đen” cả trong và ngoài nước.

Đội ngũ phân tích BSC cho rằng trong năm 2022, lợi nhuận của ngành và VN-Index vẫn ghi nhận mức tăng trưởng mạnh, từ đó hỗ trợ một phần giúp cho định giá của thị trường tiếp tục duy trì ở mức hấp dẫn.

Tuy nhiên, các nhóm ngành điều chỉnh tăng mạnh chủ yếu là nhóm ngành liên quan đến yếu tố chu kỳ. Trong bối cảnh giá hàng hóa đang có xu hướng điều chỉnh, việc tăng trưởng lợi nhuận mạnh trong năm 2022 sẽ tạo mức nền cao cho năm 2023 từ đó tạo áp lực cho việc duy trì tốc độ tăng trưởng lợi nhuận trong năm 2023.

Ngoài ra một số cơn gió ngược chiều như (1) Môi trường lãi suất cao, (2) Áp lực về thanh khoản liên quan thị trường trái phiếu bất động sản, (3) Khả năng suy thoái của một số nền kinh tế lớn thế giới (Mỹ, EU) cũng như (4) Chính sách Zero Covid của TQ sẽ là những yếu tố rủi ro khác có thể tạo ra áp lực lên tăng trưởng lợi nhuận cũng như định giá ngành và cổ phiếu trong năm 2023.

Do đó, BSC điều chỉnh giảm tăng trưởng LNST năm 2022 nhóm danh mục cổ phiếu theo dõi từ mức 28% xuống mức 22,2% so với cùng kỳ.

Tuy vậy, với mức định giá hấp dẫn, BSC cho rằng đây sẽ là “cơ hội lớn” cho mục tiêu đầu tư dài hạn 2023-2024 trong điều kiện nền kinh tế Việt Nam có thể chống chịu tốt trước sức ép tăng lãi suất của FED, lạm phát và tiếp tục duy trì tăng trưởng. So sánh với các nước trong khu vực PE FWD của Việt Nam (8,9 lần) vẫn ghi nhận mức hấp dẫn so với bình quân khu vực (12,6 lần).

Bàn về những nhóm ngành có tiềm năng trong giai đoạn này, BSC cho rằng nhóm ngân hàng, tài nguyên cơ bản, bất động sản, vật liệu xây dựng, cảng biển và tiện ích là các nhóm ngành có mức định giá hấp dẫn so với mức bình quân 5 năm.

Đây là các nhóm ngành kỳ vọng ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận tốt, đi kèm theo đó là mức định giá hấp dẫn so với mức trung vị 5 năm.

Do đó, BSC tiếp tục kỳ vọng vào nhóm cổ phiếu kể trên sẽ có mức hiệu suất tốt so với phần còn lại trong nửa cuối năm 2022. Tâm điểm hướng đến của dòng tiền là các doanh nghiệp có nền tảng cơ bản tốt có câu chuyện riêng đi kèm yếu tố tăng trưởng lợi nhuận và bảng cân đối tài chính khỏe mạnh.

Nhóm cổ phiếu nào được dự báo sẽ

Đối với ngành ngân hàng , những tín hiệu khả quan xuất hiện ở tăng trưởng tín dụng duy trì 11,5 trong 10 tháng đầu năm, tỷ trọng trái phiếu doanh nghiệp nắm giữ phân hoá, NIM hệ thống dự báo duy trì 3,7% trong năm 2022.

Đồng thời, định giá đã về vùng hấp dẫn sau thời gian bị chiết khấu mạnh cũng là điểm tích cực cho những cổ phiếu nhà băng. BSC cho rằng với sức khoẻ tài chính tốt, nhóm ngân hàng xứng đáng có mức định giá cao hơn so với hiện tại.

Đối với nhóm ngành bất động sản KCN , BSC đánh giá khả quan nhờ tiềm năng của hoạt động FDI, môi trường pháp lý dần rõ ràng và xu hướng mở rộng tại TP.HCM.

Đối với ngành dầu khí , điểm sáng đến từ nhu cầu tiêu thụ xăng dầu vẫn đang duy trì ổn định, trong khi nguồn cung trong ngắn hạn bị thắt chặt do OPEC cắt giảm sản lượng. Mặt khác, sự suy giảm sản lượng từ các mỏ dầu khí lâu năm của Việt Nam sẽ thúc đẩy các dự án mới sớm được triển khai và xu hướng LNG tiếp tục được đẩy mạnh trong dài hạn.

Đối với nhóm ngành tiêu dùng , BSC dự báo năm 2023 sẽ có sự phân hóa ngược chiều giữa hai nhóm ngành bán lẻ và tiêu dùng. Nhóm bán lẻ đối mặt với mức nền cao của 2022, trong khi nhóm tiêu dùng được tăng trưởng trên mức nền thấp.

Bên cạnh đó, một số ngành khác vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng lợi nhuận tốt trong năm 2022 như bán lẻ, thủy sản, dệt may, công nghệ thông tin. Tuy nhiên, BSC cho rằng yếu tố trên phần nào đã phản ánh vào giá do đó đây là nhóm có mức định giá không còn nhiều hấp dẫn so với nhóm ở trên.

Hạ Anh
  • cổ phiếu
  • chứng khoán
  • nhóm cổ phiếu

Theo Nhịp sống thị trường