Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Những con người thầm lặng tạo nên mùa xuân cho thành phố

Tuổi Teen 30/01/2023 - 07:00

Từ năm 2004, đường hoa Nguyễn Huệ đã trở thành nét văn hoá Tết của TP.HCM. Ít người biết, có những con người thầm lặng góp phần tạo nên hành trình 12 năm phát triển đầy tự hào đó.

Những con người thầm lặng tạo nên mùa xuân cho thành phố - ảnh 1

Anh Liêm, đến từ Làng du lịch Bình Quới, là người đã gắn bó với đường hoa Nguyễn Huệ từ những năm đầu tiên. Trong suốt 20 năm qua, anh đảm nhận vị trí chỉ đạo, điều phối các nhân viên của làng du lịch đến thi công đa số tiểu cảnh trên đường hoa Nguyễn Huệ.

Mỗi năm một thách thức mới

Anh Liêm chia sẻ, những năm đầu đường hoa Nguyễn Huệ chưa được thiết kế kỳ công như sau này, đa phần trưng bày hoa và một số đồ nghệ thuật có sẵn lấy từ Làng du lịch Bình Quới. Anh Liêm và các cộng sự vừa làm vừa sáng tạo để tạo nên những không gian trang trí mang đậm không khí Tết. Dùng cây cừ tràm đóng cọc treo khung tranh bằng gỗ thông, quấn thân tre làm cổng chào, dựng hệ khung nhà bằng nứa rồi treo thúng đặt cúc mâm xôi... là sản phẩm của những nghiên cứu, mày mò mà anh chị dày công thực hiện, đặt nền móng cho sự phát triển về thiết kế của đường hoa các năm sau này. “Hồi đó thấy cái gì phù hợp thì chúng tôi làm, làm tới đâu nghĩ tới đó”, anh Liêm nói.

Những con người thầm lặng tạo nên mùa xuân cho thành phố - ảnh 2

Nhân viên khu du lịch Bình Quới trong quá trình thi công đường hoa Nguyễn Huệ Tết Quý Mão 2023.

Anh Liêm kể về những khó khăn trong quá trình thực hiện dự án, mỗi năm lại có thách thức riêng với người thực hiện. Có năm thiết kế yêu cầu thực hiện tiểu cảnh mang không khí đồng lúa quê hương, đơn vị thi công phải đặt nguyên liệu từ trước 3 tháng ở Hà Nội và vận chuyển vào bằng tàu hỏa. Việc di chuyển trong thời gian dài khiến nguyên vật liệu bị móp và hỏng nhiều. Bên cạnh sửa chữa, anh Liêm và cộng sự cũng nghĩ ra việc thay thế nguyên liệu bằng cây tre và tầm vông Củ Chi để đáp ứng yêu cầu. Anh Liêm tâm sự: “Từ những chất liệu đơn giản, dễ tìm, chúng tôi chú ý chăm chút hình thức để tạo nên một sản phẩm chưa từng có ở đâu để phục vụ người dân”.

Những con người thầm lặng tạo nên mùa xuân cho thành phố - ảnh 3

Vật liệu mây, tre được sử dụng trong thiết kế tại đường hoa Nguyễn Huệ.

Chặng đường 20 năm của đường hoa Nguyễn Huệ không thể thiếu sự đóng góp của Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP.HCM - đơn vị chính phụ trách xếp đặt hoa kiểng cho đường hoa.

Chị Nga cũng là một trong số những nhân viên đã chứng kiến sự hình thành và phát triển của đường hoa. Với chị, 20 năm là chặng đường dài mà đội ngũ của Công ty Công viên cây xanh TP.HCM đóng góp rất nhiều công sức, không quản ngày đêm làm đẹp cho đường hoa. Đường hoa mỗi năm đều có nhiều mô hình mới lạ, linh vật độc đáo và hàng trăm loài hoa đủ màu sắc rực rỡ. Chị và các đồng nghiệp đều cố gắng hoàn thành nhiệm vụ để phục vụ người dân mọi nơi đến du xuân.

Trong chặng đường đó, đội ngũ của công ty có rất nhiều kỷ niệm khó quên. Chị Nga vẫn nhớ những ngày cả đội làm việc hết công suất, đêm khuya chỉ ăn vội ổ bánh mì rồi lại tiếp tục công việc đến hơn 4h sáng để kịp tiến độ khai mạc đường hoa.

Thổi làn gió mới cho thiết kế

Hành trình mang đến sắc xuân đổi mới cho đường hoa Nguyễn Huệ không thể không kể tới đơn vị thiết kế - Công ty CP Sao Tháng Tám Việt Nam (AGS). Đơn vị giành chiến thắng trong "Cuộc thi thiết kế đường hoa Nguyễn Huệ 2023", đồng thời cũng là đơn vị đảm nhiệm trọng trách thiết kế giai đoạn năm 2017-2021.

Đơn vị chịu trách nhiệm lên ý tưởng, ứng dụng công nghệ, đưa chất liệu mới vào bản thiết kế, giám sát, đảm bảo tính mỹ thuật và an toàn cho 700 m đường hoa, đón hàng triệu lượt khách mỗi đợt Tết đến xuân về. AGS phải rất kỹ lưỡng trong quá trình thiết kế, giám sát, đồng thời đưa ra những đổi mới đột phá, đi đầu trong xu hướng và tạo “trend” mới cho phong cách đường hoa cũng như nghệ thuật trang trí sự kiện trên cả nước.

Những con người thầm lặng tạo nên mùa xuân cho thành phố - ảnh 4

Đại cảnh “Bức tranh mùa xuân” lấy cảm hứng từ “Đêm đầy sao” của Van Gogh tại đường hoa Nguyễn Huệ 2020.

Để đảm nhiệm trọng trách này, đơn vị thiết kế gặp không ít khó khăn. Kiến trúc sư Trần Minh Hiếu - Giám đốc Công ty CP Sao Tháng Tám Việt Nam - chia sẻ về những thăng trầm mà anh và đội ngũ AGS gặp phải: “Để được lựa chọn thiết kế cho đường hoa Nguyễn Huệ, chúng tôi phải vượt qua 2 vòng thi trong suốt 9 tháng, cùng nhiều công ty kiến trúc nổi tiếng. Các tiêu chí lựa chọn về thẩm mỹ mà chủ đầu tư và thành phố đưa ra rất khắt khe. Sau khi được lựa chọn, bản thiết kế tiếp tục nhận góp ý của hội đồng nghệ thuật với những chuyên gia hàng đầu. Trải qua nhiều lần chỉnh sửa, bản vẽ kỹ thuật hoàn chỉnh cuối cùng thường lên tới hàng trăm trang".

Vị kiến trúc sư cho biết từ những ngày đầu tham gia thiết kế tới nay, AGS đã mạnh dạn đưa ra ý tưởng thiết kế mang tính tiên phong như tạo hình cụm linh vật lớn làm trung tâm, ứng dụng công nghệ chiếu sáng, mô hình chuyển động, chất liệu mới lạ và hiện đại hay kiến tạo đại cảnh mang bóng dáng nghệ thuật đương đại. Các thiết kế được đầu tư công phu với nhiều loài hoa độc lạ, song song yếu tố nghệ thuật sắp đặt, trang bị công nghệ hiện đại, trau chuốt từng concept để mở ra một thế giới khác biệt và ấn tượng cho du khách. Công ty có đội ngũ trẻ trung, năng động và đầy tính sáng tạo, tinh thần cầu thị cao cũng như phong cách làm việc chuyên nghiệp.

Những con người thầm lặng tạo nên mùa xuân cho thành phố - ảnh 5 Những con người thầm lặng tạo nên mùa xuân cho thành phố - ảnh 6

Linh vật năm 2023 tại đường hoa Nguyễn Huệ.

"Rất may mắn, chúng tôi được lãnh đạo thành phố và chủ đầu tư Saigontourist tin tưởng, giúp đỡ, tạo mọi điều kiện. Nhờ đó, thiết kế của AGS đã thổi làn gió mới cho đường hoa Nguyễn Huệ, cũng như tạo ra xu hướng mới cho thiết kế nhiều đường hoa trên cả nước", anh nói thêm.

Đường hoa không đơn thuần mang đến không gian cảnh quan với việc bố trí hoa và cây cảnh thuần túy. Tính chất phức tạp của không gian đô thị đan xen với nhu cầu giải trí tinh thần đã biến chuyển đường hoa thành lễ hội của nghệ thuật sắp đặt. Với những đại cảnh lớn và nhiều chi tiết nghệ thuật phức tạp, đòi hỏi sự tỉ mỉ và tính mỹ thuật cao, AGS luôn trực tiếp tham gia thi công hoặc giám sát để đảm bảo thẩm mỹ mỗi phân cảnh đều đạt đến độ hoàn chỉnh nhất.

Những con người thầm lặng tạo nên mùa xuân cho thành phố - ảnh 7

Đội ngũ AGS trong những buổi họp lên ý tưởng thiết kế đường hoa.

Kiến trúc sư Hiếu tâm sự thêm một vài kỷ niệm khi làm đường hoa trong từng năm: “Đã có những thời điểm cả nhóm thiết kế gần như ‘ăn ngủ’ tại công ty hay các xưởng sản xuất để đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng thẩm mỹ của từng hạng mục. Quan trọng hơn cả, chúng tôi luôn phải vượt qua chính mình, làm mới để tạo ra sản phẩm đẹp, đặc sắc và mới lạ. Đường hoa được thi công cận dịp Tết Nguyên đán nên mang nhiều sự kỳ vọng của người dân như món ăn tinh thần không thể thiếu, hướng tới năm mới ấm no, hạnh phúc. Do đó, đây luôn là dự án mang rất nhiều cảm xúc và mồ hôi, tâm huyết của đội ngũ AGS”.