Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Những cung bậc cảm xúc Nam Sudan của Nguyễn Á

Văn hoá 01/07/2022 - 11:44

TTO - Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á sẽ có cuộc chia sẻ giàu cung bậc cảm xúc với đồng nghiệp và những người yêu nghệ thuật qua cuộc triển lãm và ra mắt sách ảnh Hành trình cùng Lực lượng gìn giữ hòa bình tại Nam Xu-Đăng vào chiều nay 1-7.

Những cung bậc cảm xúc Nam Sudan của Nguyễn Á - ảnh 1

Tác phẩm Tìm có được không của Nguyễn Á trong triển lãm

16h ngày 1-7, sau chuyến đi tác nghiệp đúng một tháng (từ ngày 27-4 đến 27-5-2022), nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Á sẽ có cuộc chia sẻ giàu cung bậc cảm xúc với đồng nghiệp và những người yêu nghệ thuật qua cuộc triển lãm và ra mắt sách ảnh Hành trình cùng Lực lượng gìn giữ hòa bình tại Nam Xu-Đăng, diễn ra tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM.

Câu chuyện khởi đầu từ hành trình tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) vượt qua chặng đường dài 8.000km, với thời gian bay hơn 12 tiếng, Nguyễn Á cùng các "chiến sĩ mũ nồi xanh" Đội công binh số 1 và Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 xuất quân thực hiện nhiệm vụ của Liên Hiệp Quốc đáp xuống phi trường Juba (thủ đô Nam Sudan). 

"Chuyến đi tựa như một giấc mơ hoang đường nay đã thành hiện thực. Trong môi trường làm việc đa quốc gia, với các tiêu chuẩn, yêu cầu tác nghiệp khắt khe nhưng những ánh mắt thân thương, những nụ cười trìu mến của người dân Sudan khi nói đến hai chữ Việt Nam đã là nguồn động lực giúp tôi tự vượt lên, trân quý từng cơ hội, sẵn sàng bất kể ngày đêm để có được những khoảnh khắc quý giá nhất..." - Nguyễn Á chia sẻ.

150 bức ảnh màu, khổ lớn 60 x 60cm trưng bày là thành quả chọn lọc từ hàng ngàn bức ảnh được bấm máy trên đất nước Sudan, góp phần khắc họa hình ảnh về người lính đang góp thêm những điểm son đẹp trong đối ngoại quốc phòng.

Đó là thời khắc các chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam phối hợp với lực lượng nước bạn theo dõi, giám sát tiến trình hòa bình trong những vùng hậu xung đột; các y bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện dã chiến tận tụy vượt qua mọi trở ngại đến với bệnh nhân. 

Là cảnh hỗ trợ người dân địa phương bảo trì nguồn nước sạch, kiểm tra sửa chữa máy phát điện, trồng rau xanh cải thiện bữa ăn trong thời tiết khô hạn, trao quà cho các em nhỏ… Hay hình ảnh sau những giờ làm việc căng thẳng lại tiếp tục trồng hoa làm đẹp lán trại, thi đấu bóng bàn, bóng chuyền rèn luyện thân thể, vệ sinh đơn vị… 

Những giọt mồ hôi thấm đẫm trên gương mặt mỗi chiến sĩ nhưng nụ cười vẫn nở rạng rỡ trên môi đã ẩn chứa sức mạnh vô hình…

Trung thành với ngôn ngữ ảnh báo chí, thông qua góc nhìn nghệ thuật sắc sảo, xử lý ánh sáng tốt, chặt chẽ trong bố cục, ở cuộc triển lãm lần thứ 17, sau hơn 30 năm bền bỉ với nghề, tay máy Nguyễn Á đã khẳng định là một trong những tay máy đương đại hạng đầu cả nước.

Triển lãm ảnh Hành trình cùng Lực lượng gìn giữ hòa bình tại Nam Xu-Đăng diễn ra đến ngày 3-7, sau đó đến Hà Nội ngày 8-7 và kết thúc ở Đà Nẵng ngày 15-7.

Một số hình ảnh của Nguyễn Á trong triển lãm:

Những cung bậc cảm xúc Nam Sudan của Nguyễn Á - ảnh 2
Những cung bậc cảm xúc Nam Sudan của Nguyễn Á - ảnh 3
Những cung bậc cảm xúc Nam Sudan của Nguyễn Á - ảnh 4